5 lợi ích sức khỏe tuyệt vời khi bà bầu ăn quả sấu

(VOH) – Nước sấu hay ô mai sấu là các loại đồ ăn, thức uống được khá nhiều mẹ bầu yêu thích. Tuy nhiên, nhiều người không biết liệu bà bầu ăn quả sấu được không?

Sấu là một trong những loại quả mùa hè, được nhiều người sử dụng để làm ra các loại thức uống, món ăn ngon. Vào những ngày nắng nóng, uống một ly nước sấu ngâm có thể giúp giải nhiệt cơ hiệu quả. Vậy với bà bầu thì sao, thức quả này có thật sự an toàn và mang đến lợi ích cho sức khỏe?

1. Bà bầu ăn quả sấu được không?

Phụ nữ mang thai luôn cần phải thận trọng và cân nhắc kỹ lưỡng các nguồn dinh dưỡng cung cấp cho cơ thể mỗi ngày để không làm ảnh hưởng đến sức khỏe của mẹ và sự phát triển của thai nhi.

Quả sấu được biết đến là thức quả có công dụng thanh nhiệt cơ thể. Bên cạnh đó, trong quả sấu cũng chứa nhiều thành phần dinh dưỡng như: nước, chất xơ, protein, carbohydrate, photpho, vitamin C.... Đây đều là những chất có lợi cho cơ thể. Vì thế, có thể thấy bà bầu ăn quả sấu sẽ nhận được lợi nhiều hơn hại.

2. Những lợi ích khi bà bầu ăn quả sấu

Quả sấu có nhiều tác dụng tốt cho sức khỏe bà bầu. Khi bà bầu ăn quả sấu đúng cách và ăn có chừng mực sẽ nhận được các lợi ích sau đây:

2.1 Giảm ốm nghén

Trong giai đoạn tam cá nguyệt đầu tiên, một số mẹ bầu có thể bị những cơn nghén “hành hạ”. Uống một cốc nước sấu ngâm hoặc ăn viên ô mai sấu có thể giúp mẹ bầu giảm được các triệu chứng nghén như nôn nao, buồn nôn, làm dịu các cơn nôn....

5-loi-ich-suc-khoe-tuyet-voi-khi-ba-bau-an-qua-sau-voh-0
Bà bầu ăn quả sấu có thể giúp giảm nhẹ triệu chứng ốm nghén (Nguồn: Internet)

2.2 Giải nhiệt cơ thể

Trong những tháng hè, cơ thể mẹ bầu thường hay bị nóng trong và tiêu thụ nước ngâm từ quả sấu có thể giúp cải thiện được tình trạng này.

2.3 Thanh lọc cơ thể

Bà bầu uống nước quả sấu có thể giúp thanh lọc cơ thể. Trong nước quả sấu có chứa axit citric, có thể làm sạch đường ruột để giúp loại bỏ độc tố ra khỏi cơ thể.

2.4 Tốt cho hệ tiêu hóa

Quả sấu chứa một hàm lượng chất xơ cao nên bà bầu ăn quả sấu chín có thể giúp hỗ trợ tiêu hóa, phòng ngừa táo bón. Đồng thời cũng giúp hạn chế tình trạng bị chướng bụng đầy hơi.

Xem thêm: Giải pháp giúp mẹ vượt qua chứng táo bón khi mang thai nhẹ nhàng

2.5 Chữa ho

Phụ nữ mang thai thường sẽ hạn chế việc sử dụng các loại thuốc Tây, do đó, nếu bị ho bà bầu thường sẽ áp dụng các biện pháp dân gian như tắc chưng đường phèn hay sử dụng cùi sấu ngâm cùng với muối rồi sắc thành nước uống. Uống trong vài ngày, mỗi ngày uống 2 – 3 lần sẽ giúp giảm tình trạng ho đáng kể.

3. Những món ngon từ sấu bà bầu có thể ăn

Quả sấu chín ăn có vị ngọt và chua nhẹ, tuy nhiên, ít ai ăn quả sấu chín. Thông thường, quả sấu sẽ được hái khi còn xanh, sau đó đem chế biến thành các món ăn thức uống hấp dẫn.

5-loi-ich-suc-khoe-tuyet-voi-khi-ba-bau-an-qua-sau-voh-1
Quả sấu có thể chế biến được thành nhiều món ăn ngon (Nguồn: Internet)

Một số món ăn từ quả sấu mà bà bầu có thể ăn là:

  • Canh sườn nấu sấu
  • Tôm xào sấu chua
  • Vịt om sấu
  • Nước sấu ngâm đường
  • Ô mai sấu

4. Một số lưu ý khi bà bầu ăn quả sấu

Khi ăn quả sấu mẹ bầu cần lưu ý một số điều sau đây để có thể nhận được các lợi ích cho sức khỏe:

  • Quả sấu có lợi cho hệ tiêu hóa, nhưng những mẹ bầu đang có vấn đề như bị đau dạ dày, viêm loét dạ dày tá tràng thì không nên ăn quả sấu trong lúc đói, vì quả sấu có tính axit cao rất hại dạ dày.
  • Nước sấu hoặc ô mai sấu có chứa nhiều đường, bà bầu ăn nhiều sấu có thể sẽ khiến lượng đường trong máu tăng cao, dẫn đến bệnh tiểu đường thai kỳ hoặc các vấn đề sức khỏe khác.
  • Phụ nữ mang thai chỉ nên uống tối đa khoảng 2 cốc nước sấu ngâm mỗi ngày. Với những mẹ bầu thừa cân thì càng hạn chế uống nước sấu ngâm nhiều hơn. Tốt nhất chỉ nên uống 1 cốc nước sấu pha loãng với nước lọc hoặc 1 tuần chỉ nên uống 3 lần.

Như vậy, quả sấu khá ngon và bổ dưỡng thích hợp cho nhiều đối tượng sử dụng, kể cả phụ nữ mang thai. Hơn thế, bà bầu ăn quả sấu cũng sẽ không lo ngán bởi sự đa dạng trong ẩm thực của loại trái cây này.