Bà bầu ăn việt quất có tốt không? 6 điều giải đáp băn khoăn

(VOH) – Trong những năm trở lại đây, nhiều mẹ bầu thường chọn mua việt quất bồi bổ dù là thứ quả ngoại nhập có giá không hề rẻ. Thế nhưng bà bầu ăn việt quất có tốt không và nên nằm lòng lưu ý nào?

Bước vào giai đoạn mang thai, mẹ không chỉ ăn theo sở thích của mình mà các thực phẩm, trái cây trong thực đơn hàng ngày phải đảm bảo cung cấp đủ chất dinh dưỡng để hỗ trợ thai nhi phát triển toàn diện. Do vậy, dù mẹ thích mê trái việt quất thì cũng cần tìm hiểu chính xác những ảnh hưởng của loại quả này tới sức khỏe thai kì trước khi dùng đấy nhé. 

1. Bà bầu ăn việt quất có tốt không?

Có thể nói, việt quất là thức quả “nhỏ mà có võ” bởi hình dáng bé bé xinh xinh song lại cung cấp hàm lượng chất chống oxy hóa vô cùng dồi dào. Theo chia sẻ của các chuyên gia y khoa, việt quất thuộc nhóm trái cây “thân thiện” và ai cũng có thể sử dụng loại quả này để tiếp nạp thêm các dưỡng chất.

Đặc biệt, bà bầu ăn việt quất không chỉ giúp cải thiện thể chất, tinh thần của mẹ mà còn giúp thai nhi lớn khỏe.  

1.1 Giảm cơn ốm nghén

Với rất nhiều biến đổi về nội tiết tố trong thời kì mang thai, sự xuất hiện các cơn ốm nghén là điều mà hầu như mẹ bầu nào cũng trải qua. Bên cạnh nghỉ ngơi và giữ tinh thần thoải mái, việc bổ sung thêm các loại trái cây có mùi thơm nhẹ cùng hương vị chua chua ngọt như việt quất cũng sẽ làm dịu đi cảm giác khó chịu, mệt mỏi hay buồn nôn thường gặp.

ba-bau-an-viet-quat-co-tot-khong-6-dieu-giai-dap-ban-khoan-voh-0
Vị chua chua, ngọt ngọt của trái việt quất sẽ cải thiện cơn ốm nghén và cảm giác khó chịu mẹ bầu phải trải qua (Nguồn: Internet) 

1.2 Cải thiện trí nhớ

Nuôi nấng một em bé trong bụng sẽ khiến mẹ phải quan tâm nhiều điều hơn như cân bằng công việc và chăm sóc sức khỏe, nên rất khó tránh khỏi tình trạng căng thẳng hay suy giảm trí nhớ.

Thật may là trái việt quất có thể giúp mẹ cải thiện hiệu quả tình trạng này nhờ có hàm lượng lớn flavonoid – chất chống oxy hóa làm tăng tỉ lệ sản sinh tế bào não ở hồi hải mã, thúc đẩy dòng tuần hoàn đưa oxy lên não. 

Xem thêm: Giải pháp của bác sĩ về cách tăng cường trí nhớ cho mẹ, phát triển não bộ cho bé

1.3 Ngăn ngừa tổn thương DNA ở thai nhi 

Cùng với nhiệm vụ cải thiện trí nhớ của mẹ trong thai kì, các hoạt chất chống oxy hóa thuộc nhóm polyphenols như flavonoid còn góp phần quan trọng trong quá trình ngăn ngừa các tổn thương DNA ở thai nhi. Từ đây sẽ kiểm soát tốt những rối loạn nhiễm sắc thế cũng như di truyền, bảo vệ em bé khỏi nguy cơ mắc dị tật ống thần kinh, hội chứng Down hay Patau

1.4 Tăng cường sức đề kháng

Theo phân tích dinh dưỡng, lượng vitamin C được tìm thấy trong việt quất tương đương với 24% giá trị hàng ngày mà cơ thể cần. Hoạt chất này là một trong những thành phần thiết yếu tham gia hình thành tế bào bạch cầu trung tính và tạo ra các loại oxy phản ứng, nhằm tăng cường khả năng miễn dịch, ngăn chăn vi khuẩn gây bệnh vào cơ thể. 

1.5 Điều hòa huyết áp

Theo dõi và điều hòa huyết áp ổn định được xem là một trong những nhiệm vụ ưu tiên hàng đầu với bà bầu, đặc biệt vào khoảng thời gian từ lúc thai nhi 20 tuần tuổi. Theo đó, thói quen bổ sung đều đặn, hợp lý trái việt quất khi dưỡng thai giúp cơ thể mẹ sản sinh nhiều oxit nitric hơn, giảm áp lực lên thành mạch máu, đồng thời kiểm soát nguy cơ tăng huyết áp thai kì

ba-bau-an-viet-quat-co-tot-khong-6-dieu-giai-dap-ban-khoan-voh-1
Dưỡng chất trong việt quất kích thích sản sinh oxit nitric, điều hòa huyết áp trong thai kì (Nguồn: Internet) 

1.6 Phòng chống viêm đường tiết niệu

Theo thống kê, nguy cơ mắc viêm đường tiết niệu ở nhóm người dùng thêm việt quất thấp hơn tới 38% so với nhóm người không dùng. Vì vậy, khi dưỡng thai, mẹ bầu hoàn toàn yên tâm sử dụng thức quả này để chủ động phòng chống nhiễm khuẩn đường tiết niệu thường xảy ra ở 3 tháng cuối thai kì. 

Xem thêm: Những thói quen có thể gây nhiễm trùng tiểu mà chị em khó ngờ tới

2. Một số món ăn từ việt quất dành cho bà bầu

Thông thường, các mẹ có thể nhâm nhi trực tiếp trái việt quất nhưng nếu muốn “đổi gió” thì hãy thử chế biến một vài món ăn, thức uống đơn giản dưới đây: 

  • Sinh tố việt quất sữa chua 
  • Nước ép việt quất 
  • Kem việt quất 
  • Mứt việt quất 

Xem thêm: Thưởng thức 6 món ‘ngon hết nấc’ lại giàu dinh dưỡng từ trái việt quất nhỏ xinh

3. Các lưu ý cần biết khi bà bầu ăn việt quất

Quả việt quất vốn có kích thước nhỏ, bà bầu có thể ăn liên tục mà vẫn không cảm thấy chán. Tuy nhiên, cũng giống như bất cứ loại trái cây nào, các mẹ không nên ăn quá nhiều việt quất, tốt nhất mỗi lần chỉ ăn từ 50 – 70g (khoảng 10 – 15 trái). 

Ngoài ra, chú ý ăn trái cây sau bữa ăn khoảng 30 phút, hạn chế dùng khi bụng đói để không gây đau dạ dày cũng như hạ đường huyết quá mức. 

Như vậy chỉ cần đảm bảo bổ sung đúng liều lượng, đúng cách thì việt quất sẽ là một trong nhóm thực phẩm cực kì bổ dưỡng dành cho mẹ bầu.