Muốn bổ não, tăng trí nhớ cho mẹ và bé, hãy nghe giải pháp từ bác sĩ

Não bộ sẽ phát triển nhanh chóng trong những năm đầu đời và nếu được bổ sung đúng chất một cách đầy đủ sẽ giúp bé có thể phát triển năng lực trí tuệ tốt nhất.

Câu hỏi thính giả

Chào bác sĩ, em hiện đã sinh được 2 con và thời gian gần đây em cảm giác trí nhớ của em suy giảm nghiêm trọng, thường rất hay quên. Có nhiều người nói tình trạng này do em có dùng thuốc giảm đau khi sinh con thì có đúng không và mong bác sĩ tư vấn dùm em những loại thực phẩm giúp bổ não tăng trí nhớ. Ngoài ra, em có nghe nói cho trẻ ăn óc heo sẽ tốt cho trí não của trẻ, giúp trẻ thông minh hơn. Vậy đều này đúng không, thưa bác sĩ!

Chị Hoàng Mai (36 tuổi)

thuc-pham-bo-nao-tang-tri-nho-cho-me-va-be-voh

Nên ăn như thế nào để có thể giúp bổ não, tăng cường trí nhớ? (Nguồn: Internet)

Bác sĩ Đào Thị Yến Phi (Trưởng Bộ môn Dinh dưỡng, Trường đại học Phạm Ngọc Thạch) tư vấn:

Chào chị, thật sự con người càng lớn tuổi, càng bận nhiều việc thì sẽ càng hay quên. Nguyên nhân không phải là do bộ não không làm việc mà là do đã làm việc quá sức, vì chúng ta có quá nhiều thông tin phải nạp vào và nhớ cùng lúc nên bộ não không thể xử lý kịp.

Cũng như trường hợp của chị, việc chị thường hay quên có thể là do chị cùng lúc phải lo cho cả 2 bé. Khi phải nhận quá nhiều thông tin cùng lúc sẽ khiến cho các thông tin não bộ tiếp nhận không được ghi nhớ sâu và nếu thông tin không được được ghi nhớ sâu thì sẽ rất dễ quên.

Do đó, việc chị hay quên sẽ có liên quan đến việc rối loạn thông tin chị lưu vào não nhiều hơn so với việc thoái hóa não ở người  già, bởi vì độ tuổi của chị còn khá trẻ trong khi các suy thoái não chỉ xảy ra ở những người trên 60 tuổi.

Chính vì thế, giải pháp dành cho chị trong trường hợp này chính là cần phải tổ chức lại cách ghi nhớ thông tin chứ không phải là việc bổ sung dinh dưỡng. Việc bổ sung các loại thực phẩm bổ não, tăng trí nhớ trong lúc này chỉ có thể giúp ít được một phần nhỏ, không mang lại nhiều giá trị.

Còn với thắc mắc về việc dùng thuốc giảm đau khi sinh con có làm giảm trí nhớ hay không thì tôi xin được chia sẻ là: KHÔNG. Rất nhiều người thường truyền tai nhau việc chụp thuốc mê sẽ bị giảm trí nhớ hoặc dùng thuốc giảm đau khi sinh cũng bị giảm trí nhớ. Thế nhưng, thực tế khả năng ghi nhớ của con người là rất rộng lớn.

Chúng ta sử dụng chưa tới 10% tổng số nơ-ron trong cơ thể, chính vì thế việc làm tổn thương một vài nơ-ron trong quá trình chụp thuốc mê hay dùng thuốc giảm đau mạnh thường sẽ không làm ảnh hưởng đến trí nhớ nhiều.

Còn đối với trẻ nhỏ, một số mẹ thường cho con ăn óc heo để giúp bổ não, thông minh thì điều này theo tôi cũng có cơ sở khoa học. Bởi vì, trong thành phần cấu tạo nên bộ não có chất béo, trong khi trong óc heo, óc bò hay tủy sống... đều chứa rất nhiều chất béo vì thế sẽ giúp cung cấp các loại nguyên liệu cần thiết cho quá trình hình thành và phát triển của bộ não.

Tuy nhiên, các mẹ cần lưu ý, bộ não của con người được hình thành và xây dựng hoàn tất cho đến khi được 6 tuổi. Qua 6 tuổi bộ não sẽ không phát triển thêm nữa mà chỉ sử dụng các loại nơ-ron có sẵn.

Do đó, nếu mẹ muốn cho trẻ ăn các loại thực phẩm bổ não thì giai đoạn cho bé ăn tốt nhất là dưới 2 tuổi, từ 2 tuổi đến 6 tuổi thì không cần ăn quá nhiều. Đặc biệt, khi trẻ trên 6 tuổi các loại thực phẩm được xem là bổ não sẽ có liên quan đến những chất có khả năng giúp các tế bào não hoạt động mạnh như chất bột đường (cơm, bún, bánh mỳ..) và các loại vitamin nhóm B (các loại hạt, đậu đỗ,...)

Nói chung, nếu muốn tăng cường não bộ, tăng khả năng ghi nhớ cho bé, mẹ cần ghi nhớ 2 giai đoạn: Giai đoạn trẻ dưới 6 tuổi, đặc biệt dưới 2 tuổi thì chất béo là chất cực kỳ quan trọng để giúp bổ não cho con. Còn giai đoạn trên 6 tuổi, khi trẻ biết sử dụng trí não của mình thì chất bột đường và vitamin nhóm B lại chính là chất quan trọng hơn.

 Bạn có thể nghe lại toàn bộ chia sẻ của bác sĩ  Đào Thị Yến Phi tại audio bên dưới:

5 thực phẩm bổ não, tăng cường trí nhớ cho học sinh : Mỗi ngày, học sinh “mệt óc” học tập cũng không hề ít. Vì vậy, phụ huynh làm thế nào giúp học sinh có trí lực tốt để “hoàn thành xuất sắc” nhiệm vụ học tập trong cả năm? Học sinh muốn bổ não, tăng cường trí nhớ nên bắt đầu từ việc ăn uống hàng ngày.