Đài tiếng nói nhân dân TPHCM
The Voice of Ho Chi Minh City People
  • 5 thực phẩm bổ não, tăng cường trí nhớ cho học sinh

    (VOH) - Mỗi ngày, học sinh “mệt óc” học tập cũng không hề ít. Vì vậy, phụ huynh làm thế nào giúp học sinh có trí lực tốt để “hoàn thành xuất sắc” nhiệm vụ học tập trong cả năm? Học sinh muốn bổ não, tăng cường trí nhớ nên bắt đầu từ việc ăn uống hàng ngày.

    Mỗi ngày, học sinh “mệt óc” học tập cũng không hề ít. Ảnh minh họa: internet

    Mời các phụ huynh tham khảo những thực phẩm dưới đây, sẽ giúp bổ não và tăng cường trí nhớ cho con em thân yêu của chúng ta.

    1. Chuối

    Chuối chứa nhiều “muối thông minh” giúp bổ não. Nguồn: nipic

    Phot-pho được xem là “muối thông minh”, mà trong chuối chứa rất nhiều “chất muối” này. Đồng thời, chuối còn là nguồn cung cấp tuyệt vời chất tryptophan và vitamin B6, chứa nhiều khoáng chất và protein chất lượng cao. Trong đó, chứa nhiều nhất là kali, một trái chuối trung bình chứa đến 451 mg kali. Ăn chuối giúp bổ não, sáng mắt và làm phấn chấn tinh thần, có hứng thú học tập. Mặc dù chuối có chất dinh dưỡng rất cao, nhưng chuối có ít calo, vì vậy học sinh ăn nhiều chuối không sợ bị tăng cân.

    2. Tảo bẹ

    Tảo bẹ hỗ trợ bảo vệ não khỏi những căng thẳng. Ảnh minh họa: internet

    Tảo bẹ chứa nhiều i-ốt, giúp mạch máu loại bỏ các chất thải sản sinh ra trong quá trình chuyển hóa chất dinh dưỡng và duy trì sự cân bằng độ Ph trong cơ thể, chống lại sự mệt mỏi.

    Ngoài ra, trong tảo bẹ còn chứa một lượng lớn axit linoleic và noãn hoàng tố, có tác dụng bổ não và làm phấn chấn tinh thần; tảo bẹ cũng giống như các loại rong biển khác, đều có chứa các hợp chất lưu huỳnh, là hợp chất không thể thiếu trong não bộ của chúng ta, có thể hỗ trợ bảo vệ não khỏi những căng thẳng.

    3. Bí đỏ

    Bí đỏ làm phấn chấn tinh thần học tập. Nguồn: nipic

    Trong bí đỏ ngoài chứa rất nhiều vitamin A ra, còn rất giàu beta-carotene, giúp bổ não và tăng cường trí nhớ. Ăn bí đỏ có vị ngọt thanh, có thể làm phấn chấn tinh thần học tập, cải thiện suy nhược thần kinh, làm giảm tâm trạng lo lắng bồn chồn. Ăn bí đỏ thường xuyên rất có lợi cho bộ não, tăng khả năng ghi nhớ của não, giúp học sinh học tập nhớ bài lâu hơn.

    4. Quả óc chó

    Ai ai cũng biết quả óc chó rất tốt cho bổ não. Nguồn: youmaker

    Quả óc chó rất tốt cho não, điều này ai ai cũng biết. Quả óc chó rất giàu axit béo không bão hòa, có thể ngăn ngừa tắc nghẽn mạch máu, bổ não, tăng cường trí nhớ. Tuy nhiên, quả óc chó thuộc loại thực phẩm gây nhiệt cơ thể, không nên ăn quá nhiều, dễ dẫn đến tình trạng táo bón, chảy máu cam.

    5. Trứng cút

    Trứng cút là “món bổ não” hiệu quả cho học sinh trong mùa thi. Nguồn: zanfiz

    Có thể nói trứng cút là thực phẩm bổ não “tuyệt vời”. Mặc dù lượng protein và chất béo có trong trứng cút tương đương trong trứng gà nhưng lượng noãn hoàng tố và chất cephalin có trong trứng cút cao gấp 3 - 4 lần trứng gà. 

    Đây là hai chất dinh dưỡng không thể thiếu trong hoạt động thần kinh cao cấp của con người. Ăn trứng cút giúp bổ não rất hiệu quả.

    Cho nên, trứng cút được xem là món bổ não, giúp não tăng khả năng ghi nhớ rất hiệu quả cho học sinh trong mùa thi cử. Ngoài ra, trứng cút rất giàu vitamin D mà các loại trứng gia cầm khác không thể so sánh được. 

    Hải Vương (theo Familydoctor)