Không già trước tuổi mới lạ!

(VOH) - Chuyên gia về di thể trong nhân tế bào đã từ lâu phát hiện một nghịch lý. Đó là tế bào, đơn vị của sự sống theo định nghĩa của ngành y, thừa sức sống hơn trăm tuổi nhưng số “bách niên giai lão” từ bao thế kỷ vẫn trước sau là hàng… hiếm!

Ngày 5 lần dùng rau quả tươi như một biện pháp để tuổi thọ của tế bào ung dung sánh vai với tuổi đời. Ảnh minh hoạ: internet

Lý do là chủ nhân đứt bóng quá sớm do tế bào bị rút ngắn tuổi thọ! Chuyện không của riêng ai , cũng không phải là chuyện bây giờ mới nói.

Tưởng khó tìm ẩn số thì sai. Đáp án đã được phanh phui từ khi thầy thuốc phát hiện tác hại của chất oxy hóa, chất phá hủy cấu trúc lành mạnh của tế bào. 

Trước đòn công phá liên tục mỗi ngày cả chục ngàn lần của tập thể chất oxy hóa tràn ngập trong môi trường ô nhiễm, trong rượu bia, thuốc lá, ma túy, phế phẩm công nghệ, hóa chất nông nghiệp, khói xăng dầu, hóa chất gia dụng,… tế bào nếu không lão hóa, mạch máu nếu không xơ vữa ngay khi gia chủ còn trẻ mới là chuyện lạ!  

Nghịch lý hơn nữa là tình trạng già trước tuổi mặc dù gia chủ đủ ăn đủ mặc! Lý do là vì tế bào muốn dung nạp dưỡng chất để "có thực mới vực được đạo" cần có sự hiện diện của một tập thể hoạt chất có tên là MEN (enzymes).

Tuy gọi là men nhưng các chất này không lên men gì hết. Nhiệm vụ trọng yếu của chúng xoay quanh chức năng xúc tác vô số phản ứng sinh hóa và sinh vật lý trong cơ thể. Thiếu men thì cho dù có đủ dưỡng chất cũng gần bằng không vì một lượng lớn các hoạt chất cần thiết cho tiến trình phục hồi của cơ thể hoặc không được triển khai tác dụng như mong muốn, hoặc tệ hơn nữa, trật đường biến dưỡng để rồi sản sinh phế phấm bất lợi cho sức khỏe!

Ngược lại, nhờ có đủ men thuộc nhóm kháng oxy-hóa mà:

Thực bào và bạch cầu hăng hái trong việc phát hiện bệnh nguyên như siêu vi, vi khuẩn, chất sinh ung thư...

Mạch máu bơm máu trót lọt nhờ giữ được tính đàn hồi nên vùng mô lân cận không hụt hơi vì thiếu dưỡng khí.

Chất sinh ung thư tuy lọt vào cơ thể nhưng bị biến thể trước khi kịp triển khai độc tính.

Cấu trúc tế bào ổn định nên không biến thể thành tế bào ung thư.

Tổn thương trong nhu mô của các cơ quan giải độc như gan, thận, ruột,… được phục hồi nhanh chóng để kịp nắm bắt nhu cầu của cơ thể.

Kẹt một nỗi là cơ thể bắt đầu thiếu men kháng oxy-hóa từ tuổi 40 với tiến độ càng lúc càng nhanh đến độ khi bước vào tuổi thất tuần chỉ còn không đến 10% nếu so với lúc còn xuân xanh. Chính vì thế, tế bào có khuynh hướng nhanh chân lão hóa từ tuổi trung niên, nhất là khi độc chất như cholesterol, acid uric, creatinin, urê,… đã tích lũy trước khi gia chủ chuẩn bị "về hưu".

Hàng trăm công trình nghiên cứu ở Đức, Áo, Anh,… về bệnh Alzheimer trong lãnh vực lão khoa, về sức đề kháng trong bệnh tự miễn … cho thấy men sinh học là đáp án trong cuộc sống với bệnh thời đại đang chiếm thế thượng phong do nếp sinh hoạt của con người càng lúc càng đi ngược với qui luật của thiên nhiên.

Đó là lý do khiến bromalin trong trái thơm, papain trong đu đủ, nattokinase trong đậu lên men… đã từ nhiều thập niên là nhân tố quen thuộc trong phác đồ điều trị bệnh mạn tính, hậu ung thư ở các quốc gia coi trọng quan điểm sinh học như Đức, Áo, Nhật,...

Rất đúng với giải pháp cung ứng cho cơ thể đầy đủ dưỡng chất và tạo điều kiện cho cơ thể được giải độc định kỳ nhưng vẫn chưa đủ để bảo vệ tế bào. Tiếp tế men sinh học để tế bào đừng có ăn mà vẫn đói chính là một trong các nguyên tắc cơ bản để tuổi thọ của tế bào ung dung sánh vai với tuổi đời.

Đó cũng là lý do tại sao chuyên gia ngành dinh dưỡng đồng thanh tán dương thói quen ngày 5 lần dùng rau quả tươi như biện pháp phòng bệnh. Đáng tiếc cho người chưa bệnh ở xứ mình khi rau quả tươi quanh năm không hề thiếu! Nhiều lần nhấm nháp trong ngày, nhấm nháp chút trái cây liệu có khó gì đâu?

Khó hơn nhiều là làm sao thuyết phục nông dân đừng bón cây theo kiểu “không độc không dùng”, làm sao cổ động người bán hàng đừng tham lợi đến độ đánh bóng rau trái bằng hóa chất, làm sao để quan chức chăm lo an toàn thực phẩm nói ít làm nhiều!

Chuyện nhỏ nhưng rất khó ở xứ mình!