Gợi ý cách chế biến đào cho bé ăn dặm ngon miệng, bổ dưỡng

(VOH) – Đào là một trong những loại quả yêu thích của các bạn nhỏ bởi hương thơm cùng vị chua chua ngọt ngọt. Đặc biệt, để ‘cải biến’ bữa ăn hàng ngày, các mẹ cũng thường chế biến đào cho bé ăn dặm.

Khi bước vào thời kì ăn dặm, trẻ sẽ bắt đầu tập làm quen với các loại thực phẩm, trái cây khác nhau để tiếp nạp đa dạng dưỡng chất cần thiết. Theo đó, các chuyên gia chia sẻ rằng, việc lựa chọn thêm trái đào không chỉ giúp làm phong phú thực đơn ăn dặm của trẻ mà còn bổ sung dinh dưỡng, hỗ trợ sự phát triển toàn diện của trẻ. 

1. Lợi ích sức khỏe khi chọn đào cho bé ăn dặm

Dưới đây là một số lợi ích mà trái đào đem lại, góp phần cải thiện sức khỏe của các bé: 

1.1 Tốt cho đôi mắt

Quả đào thuộc nhóm trái cây cung cấp hàm lượng vitamin A khá dồi dào, tương đương với 10% giá trị hàng ngày. Hoạt chất này sẽ kết hợp với các nhóm chất chống oxy hóa như beta-cryptoxanthin và zeaxanthin tham gia hình thành sắc tố trong võng mạc, giảm điều tiết mắt và bảo vệ đôi mắt của trẻ sáng khỏe. 

goi-y-cach-che-bien-dao-cho-be-an-dam-ngon-mieng-bo-duong-voh-0
Vitamin A trong trái đào hỗ trợ bảo vệ đôi mắt sáng khỏe của trẻ (Nguồn: Internet) 

1.2 Cân bằng chất điện giải

Trong những năm đầu đời, trẻ rất dễ mắc phải tình trạng rối loạn mất nước và chất điện giải rất dễ xảy ra, điều này sẽ làm ảnh hưởng tới tính ổn định của môi trường nội môi cũng như các hoạt động trao đổi chất.

Để chủ động phòng tránh, bên cạnh việc cung cấp đủ nước cho bé bằng sữa mẹ, vào các bữa ăn dặm, mẹ có thể cho bé ăn thêm đào, nhằm bổ sung chất điện giải như kali. 

Xem thêm: Bất ngờ với những hậu quả khi cơ thể bị mất nước, không đơn giản như nhiều người vẫn nghĩ

1.3 Phòng chống thiếu máu

Bệnh lý thiếu máu ở trẻ em phần lớn do cơ thể thiếu hụt vi chất sắt, không đủ sản sinh huyết sắc tố Hemoglobin để tạo ra tế bào hồng cầu. Nếu mẹ tăng cường cho bé ăn đào sẽ giúp cơ thể con có thêm lượng vitamin C – hoạt chất đóng vai trò quan trọng làm tăng khả năng hấp thu chất sắt non-heme nguồn gốc từ thực vật. 

1.4 Hỗ trợ xương phát triển

Cùng với kali, các khoáng chất như canxi, photpho hay magie cũng được tìm thấy trong trái đào. Đây đều là những thành phần đảm nhiệm chức năng xây dựng tế bào xương mới, tăng mất độ khoáng xương và kích thích sự phát triển chiều cao ở trẻ. 

Xem thêm: Mách mẹ cách tăng chiều cao hiệu quả nhất cho bé yêu trong 6 tháng đầu đời

2. Một số cách chế biến đào ăn dặm cho trẻ

Công thức chế biến các món ăn từ quả đào thường khá đơn giản và không tốn nhiều thời gian, do vậy dù bạn là một bà mẹ “bỉm sữa” bận rộn thì cũng không cần quá lo lắng. Cùng tham khảo một số món ăn dặm từ đào dưới đây nhé. 

2.1 Đào hấp

Đào hấp có lẽ là món ăn dặm dễ thực hiện nhất. Mẹ nên chọn những trái đào chín vừa tới, gọt phần vỏ rồi cắt thành các lát mỏng, sau đó đem hấp cách thủy khoảng 3 – 5 phút rồi để nguội 1 – 2 phút và cho bé dùng. 

goi-y-cach-che-bien-dao-cho-be-an-dam-ngon-mieng-bo-duong-voh-1
Mẹ hãy chọn những trái đào vừa chín tới rồi đem hấp cách thủy (Nguồn: Internet) 

2.2 Cháo yến mạch đào

Ăn cháo thịt hay rau củ thông thường sẽ khiến bé cảm thấy chán, thử nấu món cháo yến mạch đào mẹ nhé. Hãy dùng khoảng 1 – 2 trái đào, gọt vỏ và bỏ hạt, cắt thành miếng nhỏ, đun chín cùng khoảng 20g bột yến mạch.

2.3 Sinh tố đào chuối

Thức uống này sẽ phù hợp với các bé với các bé từ đủ 1 tuổi trở lên khi hệ tiêu hóa của con đã phát triển hoàn thiện hơn. Mẹ chỉ cần chuẩn bị 1 trái đào và 1 trái chuối, gọt bỏ phần vỏ, cắt thành miếng hạt lựu, đem xay nhuyễn cùng với một chút sữa chua là có ngay ly sinh tố đào chuối cho bé thưởng thức. 

Xem thêm: Chuối có 5 lợi ích sức khỏe này nên ‘mẹ bỉm sữa’ nào cũng dùng làm món ăn dặm cho bé

3. Lưu ý cần biết khi cho trẻ ăn dặm đào

Trong quá trình chọn mua và chế biến đào ăn dặm cho bé, mẹ nên tham khảo thực hiện một số lưu ý sau: 

  • Nên lựa trái đào lành lặn, không bị trầy xước. Trước khi chế biến hãy ngâm rửa sạch với nước muỗi loãng hoặc giấm. 
  • Hệ tiêu hóa của trẻ chưa hoàn thiện nên tốt nhất mẹ hãy chịu khó gọt bỏ phần vỏ trước khi cho bé ăn. 
  • Mỗi tuần chỉ nên cho bé ăn từ 2 – 3 trái đào, tránh ăn quá nhiều vì có thể gây nóng trong người. 

Mùa hè tới cũng là mùa thu hoạch những trái đào thơm ngon, mẹ hãy tranh thủ lựa mua và chế biến các món dặm từ trái cây này cho bé nhé. 

🔴 Theo dõi chương trình Bé Khỏe Nhà Vui để được bác sĩ chuyên khoa tư vấn về các vấn đề liên quan đến mẹ và bé vào lúc 12h15 - 13h00 chủ nhật hàng tuần trên kênh FM 99.9 MHz.

Radio VOH: radio.voh.com.vn/be-khoe-nha-vui-733.html

Youtubeyoutube.com/c/NhipSongKhoeVOH

Fanpage Facebookfb.com/MeVaBeVOH/

Group thảo luận kín: fb.com/groups/mevabevoh

Form đặt câu hỏi ẩn danh cho bác sĩbit.ly/mevabevoh