Chuối cho bé ăn dặm tốt không? Các món ăn từ chuối cho bé

(VOH) – Vào thời kì ăn dặm, bên cạnh việc bổ sung thêm thực phẩm cho bữa chính thì việc đa dạng trái cây vào bữa phụ cũng rất quan trọng. Nhiều mẹ thắc mắc sử dụng chuối cho bé ăn dặm có tốt không?

Với đặc tính mềm, ngọt và cung cấp khá nhiều dưỡng chất quý như chất xơ, vitamin C hay vitamin B2, quả chuối luôn nằm trong danh sách những thức quả được các mẹ tin cậy lựa chọn cho các bé. Song cần lưu ý gì khi sử dụng chuối cho bé ăn dặm? 

1. Chuối cho bé ăn dặm tốt không?

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, chuối là thức quả khá “thân thiện” với các bạn nhỏ, mẹ hoàn toàn có thể cho bé ăn thêm trong thời kì đầu tập ăn dặm, khi con đủ từ 6 tháng tuổi trở lên. Chuối không chỉ lại đem lại cho bé cảm giác ngon miệng và hào hứng hơn với bữa ăn mà còn giúp cải thiện sức khỏe hiệu quả. 

Nếu cho bé ăn chuối một lượng vừa đủ thì có thể nhận được những lợi ích quan trọng sau đây: 

1.1 Kích thích tiêu hóa

Chuối được biết đến là nguồn bổ sung các nhóm chất xơ hòa tan quan trọng – prebiotic, pectin và fructooligosaccharides, giúp tăng cường sức khỏe đường ruột của trẻ. Đặc biệt, chuối mềm, dễ nuốt và dễ tiêu hóa nên có thể giảm thiểu đáng kể tình trạng táo bón xảy ra.  

chuoi-cho-be-an-dam-tot-khong-cac-mon-an-tu-chuoi-cho-be-voh-0
Chất xơ hòa tan trong chuối sẽ cải thiện hệ tiêu hóa của trẻ (Nguồn: Internet) 

1.2 Bổ sung chất điện giải

Có thể nói chuối là thức quả cung cấp hàm lượng khoáng chất kali dồi dào – một trong những chất điện giải thiết yếu cho cơ thể. Dưỡng chất này góp phần không nhỏ hỗ trợ cải thiện tình trạng mất nước sau khi ốm hoặc bị tiêu chảy. 

Xem thêm: ‘Vạch mặt’ 4 nguyên nhân khiến trẻ giai đoạn ăn dặm dễ bị tiêu chảy

1.3 Hỗ trợ phát triển trí não

Hoạt chất folate cùng với vitamin B6, vitamin B2 trong chuối đều được đánh giá như các chất xúc tác, giúp duy trì sức khỏe của tế bào thần kinh cũng như cải thiện hoạt động của não bộ. 

1.4 Thúc đẩy xương chắc khỏe

Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng nhờ có nhóm chất xơ fructooligosaccharides trong chuối lên men trong ruột nên cơ thể bé hấp thu canxi tốt hơn. Ngoài ra, khoáng chất magie và kali được tìm thấy từ chuối sẽ làm tăng mật độ xương, thúc đẩy tăng trưởng chiều cao của bé. 

Xem thêm: Mách mẹ cách tăng chiều cao hiệu quả nhất cho bé yêu trong 6 tháng đầu đời

1.5 Tốt cho đôi mắt

Trong chuối có chứa hai dưỡng chất đảm nhiệm vai trò quan trọng trong quá trình bảo vệ đôi mắt bé sáng khỏe là tiền vitamin A – beta carotene và chất chống oxy hóa lutein. Nhờ bổ sung thêm các hoạt chất này, mẹ có thể chủ động giúp bé phòng ngừa sớm các bệnh lý về mắt như cận thị, loạn thị. 

2. Một số món ăn từ chuối cho bé ăn dặm

Có thể thấy chuối là nguyên liệu của khá nhiều món ăn thơm ngon. Tuy nhiên, khi chế biến các món ăn từ chuối cho bé ăn dặm, mẹ cần lựa chọn các công thức phù hợp với từng tháng tuổi, khả năng nhai cũng như tiêu hóa của con. 

2.1 Món ăn dặm từ chuối cho trẻ đủ 6 tháng tuổi

Thông thường khi trẻ 6 tháng tuổi, hàm răng của bé mới chỉ bắt đầu nhú 1 – 2 chiếc răng cửa hàm dưới nên con chưa thực sự nhai tốt. Do vậy, ở thời điểm này, để tránh tình trạng con bị hóc nghẹn, tốt nhất mẹ nên lựa chọn các món chuối đã được nghiền nhuyễn:

  • Chuối nghiền: Dùng muỗng (thìa) nghiền chuối thật mịn, rồi pha thêm với một chút nước đun sôi để nguội. 
  • Bánh chuối nghiền: Nghiền nhuyễn chuối cùng phần ruột trắng bên trong của bánh mì, làm nóng bằng lò vi sóng khoảng 1 phút. 
  • Chuối nghiền sữa chua: Nghiền mịn chuối rồi trộn chung với nửa hộp sữa chua không đường. 
chuoi-cho-be-an-dam-tot-khong-cac-mon-an-tu-chuoi-cho-be-voh-1
Với các bé 6 tháng tuổi, mẹ nền nghiền nhuyễn chuối cho bé ăn dặm (Nguồn: Internet) 

2.2 Món ăn dặm từ chuối cho trẻ từ 7 – 8 tháng tuổi

Vào giai đoạn từ 7 – 8 tháng tuổi, bé đã dần làm quen với phương pháp ăn dặm và dạng thức ăn nên mẹ có thể “cải biến” các món ăn dặm từ chuối để con không cảm thấy chán. 

Mẹ có thể tham khảo cho bé ăn thêm các công thức dưới đây: 

  • Chuối nghiền bột yến mạch: Cắt chuối thành khoanh tròn nhỏ rồi đun chín cùng khoảng 20g bột yến mạch
  • Chuối trộn bắp cải: Luộc chín khoảng 10g bắp cải rồi xay nhuyễn và trộn với chuối nghiền. 

Xem thêm: 10 lợi ích bất ngờ của bắp cải, ăn mỗi ngày nhưng ít ai biết

2.3 Món ăn dặm từ chuối cho trẻ từ 9 – 12 tháng tuổi

Sau khoảng 3 tháng áp dụng phương pháp ăn dặm trong chế độ ăn của bé, ở tháng thứ 9, mẹ có thể kết hợp chuối với nhiều nguyên liệu đa dạng hơn để bé có thể tập ăn thô tốt hơn. 

  • Phô mai nướng chuối: Cắt chuối theo hình tròn nhỏ, trộn với khoảng 10g phô mai, sau đó đặt trong lò vi sóng khoảng 5 phút đến khi phô mai tan chảy. 
  • Chuối hấp lê: Cắt lê thành các lát mỏng rồi đem hấp chín, sau đó lấy lê đã chín nghiền nhuyễn cùng chuối, hòa hỗn hợp với nước lê hấp. 
  • Sinh tố bơ chuối: Cắt chuối, bơ thành các lát mỏng, kế đến đem xay nhuyễn cùng với sữa mẹ hoặc sữa công thức pha sẵn. 

Lưu ý: Vào giai đoạn từ 9 – 12 tháng tuổi, cùng với việc chế biến các món ăn từ chuối, mẹ cũng có thể cắt nhỏ trái chuối và cho bé tự dùng trực tiếp bởi đây cũng là giai đoạn mẹ rèn cho bé kĩ năng tự cầm thìa xúc ăn.  

Xem thêm: Những dụng cụ cần dùng khi cho trẻ ăn dặm tự chỉ huy

3. Những lưu ý khi cho bé ăn dặm chuối

Để đảm bảo an toàn cho sức khỏe của bé, khi quyết cho con ăn dặm với chuối, mẹ cần lưu ý thực hiện một số điều: 

  • Mỗi tuần chỉ nên cho bé ăn từ 1 – 2 bữa ăn dặm với chuối, mỗi lần sử dụng tối đa 1 quả chuối, nhằm tránh gặp phải các tác dụng phụ như rối loạn nhịp tim, đau đầu. 
  • Theo dõi nhu cầu của bé, không nên ép con ăn chuối liên tục. 
  • Cho bé ăn chuối sau bữa ăn chính khoảng 1 – 2 tiếng, tránh ăn lúc bụng còn đói. 
  • Nên cho bé ăn chuối chín vừa phải, tránh để chuối chín nhũn mới sử dụng. 
  • Cần tìm mua chuối đảm bảo chất lượng, chọn những nải chuối chín lác đác (có quả xanh, có quả vàng) để giảm nguy cơ chuối bị dấm chín bằng thuốc. 

Có thể thấy chuối sẽ “gỡ rối” cho mẹ trong việc quyết định xem “hôm nay cho bé ăn gì” bởi các món ăn được chế biến từ chuối rất đa dạng. Mong rằng với những chia sẻ trong bài viết mẹ sẽ biết cách cho bé ăn dặm với chuối một cách khoa học và hợp lý.