9 lợi ích mang lại cho sức khỏe khi bà bầu ăn chuối xanh

(VOH) – Hầu hết mẹ bầu đều thích ăn chuối chín, nhưng chuối xanh (chuối sống) cũng rất an toàn và dễ ăn. Vậy bà bầu ăn chuối xanh được không?

Mang thai khiến cho người phụ nữ càng trở nên thận trọng khi đưa ra những lựa chọn về các thực phẩm lành mạnh cho bữa ăn của mình, để bé yêu được khỏe mạnh và phát triển tốt. Trong chế độ ăn uống của mẹ bầu nên bao gồm cả trái cây, chẳng hạn như quả chuối. Vậy bạn có từng nghĩ đến việc ăn chuối xanh trong thai kỳ hay không?

1. Bà bầu ăn chuối xanh được không?

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, bà bầu hoàn toàn có thể ăn chuối xanh trong thai kỳ. Tuy nhiên, chuối xanh thường khá chát, xơ và còn có nhựa nên cách tốt nhất là sử dụng chuối xanh thành nguyên liệu để chế biến các món ăn.

Xét về mặt dinh dưỡng, các dưỡng chất trong chuối xanh không khác gì chuối chín. Chúng đều có đủ các dưỡng chất như chất xơ, kali, vitamin B6, vitamin C, magie, đồng, mangan... nhưng lại rất ít chất béo và protein.

ba-bau-an-chuoi-xanh-va-7-loi-ich-bat-ngo-voh-0
Thành phần dinh dưỡng trong chuối xanh tương tự như chuối chín (Nguồn: Internet)

Ngoài ra, chuối xanh cũng rất giàu tinh bột. Hàm lượng tinh bột trong chuối xanh là tinh bột kháng, không được tiêu hóa ở ruột non và tác tác dụng sinh lý tương tự như chất xơ.

Xem thêm: 6 món ngon từ chuối xanh khiến bạn phải mê mẩn ngay khi nhìn thấy

2. Lợi ích sức khỏe của việc bà bầu ăn chuối xanh khi mang thai

Chuối xanh nếu được chế biến đúng cách sẽ mang đến nhiều lợi ích sức khỏe cho mẹ bầu như:

2.1 Phòng ngừa chuột rút

Bà bầu ăn chuối xanh có thể giúp giảm thiểu tình trạng chuột rút, đau nhức tay chân khi mang thai do có chứa hàm lượng magie và kali dồi dào.

Trong 118gr chuối xanh cung cấp đến 8% RDI magie cho cơ thể hàng ngày. Ngoài ra, chuối xanh giàu hàm lượng kali, do đó, bà bầu ăn chuối xanh có thể giúp cân bằng điện giải trong cơ thể. Thiếu hụt kali dễ gây ra tình trạng mệt mỏi và táo bón, gây tê liệt, suy hô hấp và tắc nghẽn đường ruột.

2.2 Bổ sung vitamin C

Trong chuối xanh chứa khá nhiều vitamin C, đây là dưỡng chất giúp ngăn ngừa bệnh còi xương ở thai nhi, cần thiết cho sự phát triển xương răng của bé.

Ngoài ra, khi cơ thể được “nạp” đủ vitamin C sẽ giúp tổng hợp collagen, tốt cho làn da của mẹ. Hơn thế, bổ sung đủ vitamin C là cách giúp mẹ bầu tăng cường hệ miễn dịch, tăng hấp thụ sắt vào máu.

ba-bau-an-chuoi-xanh-va-7-loi-ich-bat-ngo-voh-1
Bà bầu ăn chuối xanh giúp cung cấp thêm hàm lượng vitamin C vào cơ thể (Nguồn: Internet)

2.3 Có lợi cho hệ thần kinh

Một trong những loại vitamin mẹ bầu cần cung cấp đủ trong thai kỳ chính là vitamin B6. Thật may, trong quả chuối xanh lại có rất nhiều loại vitamin này. Do đó, bà bầu ăn chuối xanh sẽ giúp tăng cường sức khỏe não bộ của cả mẹ và thai nhi, làm giảm trầm cảm, ngừa thiếu máu, giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch và mắt.

2.4 Tốt cho đường ruột

Hàm lượng chất xơ và kháng tinh bột, pectin trong chuối xanh là những thành phần cung cấp lợi khuẩn giúp tăng cường hệ vi sinh đường ruột, hỗ trợ quá trình tiêu hóa, ngăn ngừa hội chứng kích thích đường ruột và viêm ruột kết.

2.5 Ngừa tăng cân

Nếu bạn muốn kiểm soát cân nặng của mình trong thai kỳ, bạn có thể nghĩ đến chuối xanh. Thực phẩm giàu chất xơ như chuối xanh sẽ giúp tạo cảm giác no lâu, khiến mẹ bầu không còn thèm các món ăn ngọt nhiều đường nữa.

Xem thêm: Mức tăng cân hợp lý khi mang thai cho mẹ bầu bình thường – thiếu cân – thừa cân

2.6 Ổn định hô hấp

Chỉ số GI của chuối xanh thấp hơn chuối chín. Thành phần kháng tinh bột trong chuối xanh cũng có khả năng làm chậm quá trình hấp thu đường vào máu. Vì thế, bà bầu ăn chuối xanh sẽ giúp ổn định đường huyết, ngăn ngừa chứng tiểu đường thai kỳ.

2.7 Tăng cường sức khỏe tim mạch

Bà bầu ăn chuối xanh, cơ thể sẽ nhận được thêm một lượng vitamin B6, đây là vitamin có thể làm giảm mật độ homocysteine trong máu, giúp ngăn ngừa các bệnh về tim mạch.

2.8 Bổ sung khoáng chất kali

Chuối xanh được biết đến là thực phẩm giàu kali, việc bổ sung chuối xanh trong các bữa ăn sẽ giúp cân bằng các dịch chất bên trong cơ thể, kiểm soát điện cơ đồ và điện tâm đồ.

Nếu thiếu hụt kali sẽ làm cơ thể bị mệt mỏi, táo bón, suy hô hấp,.... và vì thế các chuyên gia khuyên nên bổ sung ít nhất 100mg kali mỗi ngày để cơ thể khỏe mạnh, hồi phục cơ bắp và cân bằng nước. sau khi tập luyện.

2.9 Tăng cường sức khỏe xương khớp

Là một trong các thực phẩm giàu kali nên khi ăn chuối xanh trong giai đoạn mang thai thì sẽ giúp duy trì môi trường điện giải trong cơ thể, tăng mật độ xương, giúp cơ bắp săn chắc khỏe.

2.10 Bổ sung vitamin B6

Trong giai đoạn mang thai bà bầu cần bổ sung những thực phẩm giàu vitamin b6 và chuối xanh là sự lựa chọn thích hợp. Nhờ giàu hàm lượng vitamin B6 trong chuối xanh giúp cơ thể sản xuất hồng cầu, chuyển hóa tinh bột và chất béo thành năng lượng.

Ngoài ra vitamin B6 còn giúp tăng cường trí não, giảm trầm cảm, phòng ngừa bệnh thiếu máu, giảm các nguy cơ mắc bệnh tim mạch, bệnh về mắt, giảm ốm nghén ở mẹ bầu và thai nhi.

3. Bà bầu có nên ăn nhiều chuối xanh nhiều không?

Như đã nói, bà bầu có thể ăn chuối xanh khi đã nấu chín, tuy nhiên, không nên ăn quá nhiều vì nếu cơ thể nhận quá nhiều chất xơ và pectin có thể khiến mẹ bầu đối mặt với tình trạng chướng bụng, hoặc có thể khiến các vấn đề tiêu chảy và táo bón trở nên trầm trọng hơn.

ba-bau-an-chuoi-xanh-va-7-loi-ich-bat-ngo-voh-2
Bà bầu ăn nhiều chuối xanh có thể gây phản tác dụng đối với sức khỏe (Nguồn: Internet)

Hơn thế, ăn nhiều chuối xanh còn có thể gây thừa vitamin B6, dẫn đến hệ thần kinh bị tổn hại, tê liệt chân tay, thậm chí là mất đi cảm giác.

4. Những lưu ý khi bà bầu ăn chuối xanh

Chuối xanh tốt cho sức khỏe mẹ bầu, tuy nhiên, khi ăn chuối xanh bạn cũng cần lưu ý một số điều sau đây:

  • Nên chế biến chuối xanh thành nhiều món ăn bổ dưỡng thay vì ăn sống trực tiếp.
  • Không nên ăn chuối xanh lúc đói vì có thể sẽ không tốt cho dạ dày, gây đầy bụng, khó tiêu.
  • Không bóc vỏ chuối trước và để quá lâu vì dễ bị nhiễm khuẩn hoặc mất đi dưỡng chất.
  • Nên bảo quản chuối xanh ở nơi thoáng mát, hạn chế việc để trong tủ lạnh.

Như vậy, chuối xanh cũng giống như chuối chín, đều là một nguồn tuyệt vời cung cấp dưỡng chất cần thiết cho phụ nữ mang thai. Nếu bạn đang thèm ăn chuối xanh trong thai kỳ, hãy tiếp tục thưởng thức nó bên cạnh việc kết hợp với một chế độ ăn uống hợp lý để bé yêu trong bụng luôn khỏe mạnh.