Cách chế biến các món bơ cho trẻ ăn dặm không bị ngán

(VOH) – Bơ là một trong các loại trái cây mà mẹ thường lựa chọn cho bé ăn dặm. Bơ giàu dưỡng chất, vì thế sử dụng bơ cho trẻ ăn dặm sẽ giúp bé yêu phát triển khỏe mạnh ngay từ những tháng đầu đời.

Sau những tháng ngày bé bú sữa mẹ, bé sẽ được tập ăn dặm. Có rất nhiều loại rau, củ, quả mà bé có thể thưởng thức được trong giai đoạn này và quả bơ chính là một trong những số đó.

1. Vì sao nên chọn quả bơ cho bé ăn dặm?

Bơ là loại trái cây giàu dinh dưỡng và cũng là thức ăn dặm tuyệt vời dành cho trẻ. Chúng chứa nhiều vitamin, khoáng chất, chất béo lành mạnh và các chất chống oxy hóa tuyệt vời. Ngoài ra, bơ cũng chứa nhiều chất xơ hòa tan và không hòa tan tốt cho sức khỏe.

Khi cho trẻ ăn bơ một cách hợp lý, bé sẽ nhận được một số lợi ích sau đây:

1.1 Cung cấp cho bé năng lượng

Trẻ em cần nhiều chất béo trong khẩu phần ăn hơn người lớn và quả bơ chứa nhiều chất béo hơn so với các loại thực phẩm khác. Vì thế, cho trẻ ăn dặm với bơ sẽ giúp bé có thêm nhiều năng lượng.

1.2 Phát triển hệ thần kinh và não bộ

Bơ chứa một lượng axit oleic, là một loại chất béo lành mạnh thuộc nhóm chất béo không bão hòa đơn (omega-9). Oxit oleic rất quan trọng đối với sự tăng trưởng và phát triển của hệ thần kinh và não bộ. Vì thế, các món từ bơ cho trẻ ăn dặm luôn là lựa chọn tốt để giúp hệ thần kinh và não bộ của bé được phát triển tốt nhất.

cach-che-bien-cac-mon-bo-cho-tre-an-dam-an-khong-bi-ngan-voh-0
Bơ có tác dụng tốt cho hệ thần kinh và não bộ của trẻ (Nguồn: Internet)

1.3 Giúp trẻ dễ tiêu hóa

Bơ là thực phẩm rất dễ tiêu hóa, do đó, cho trẻ ăn bơ sẽ hạn chế được các vấn tiêu hóa khó khăn như đầy hơi, trướng bụng, đầy hơi.

Xem thêm: 6 nguyên nhân khiến trẻ ăn dặm bị rối loạn tiêu hóa và chế độ dinh dưỡng tốt cho sức khỏe

1.4 Bảo vệ gan

Cho trẻ ăn dặm thường xuyên với bơ sẽ giúp ngăn ngừa tình trạng gan bị tổn thương và giúp giữ nó trong trạng thái tốt nhất. Đây là cách tuyệt vời để bé có thể thoát khỏi các bệnh như vàng da ở trẻ, viêm gan.

1.5 Hạn chế tình trạng bị viêm nhiễm

Sử dụng bơ cho trẻ ăn dặm thường xuyên sẽ giúp trẻ tránh được nguy cơ bị viêm nhiễm. Da của trẻ thường rất mềm và nhạy cảm, khi có những vết xước nhỏ cũng có thể khiến bé bị viêm, ăn bơ sẽ giúp bạn chế tình trạng này.

1.6 Cung cấp vitamin và khoáng chất

Bơ chứa nhiều vitamin và khoáng chất giúp hỗ trợ cho sự tăng trưởng và phát triển của bé. Ngoài ra, bơ chứa nhiều chất chống oxy hóa, giúp quá trình trao đổi chất diễn ra tốt hơn. Đồng thời, các chất chống oxy hóa cũng giúp ngăn ngừa sự xuất hiện các vấn đề về tim mạch.

2. Những món ăn dặm từ bơ dành cho bé

Bơ có thể làm ra được rất nhiều món ăn ngon cho bé ăn dặm. Ngoài việc cho bé ăn bơ trực tiếp thì mẹ có thể chế biến một số món ăn dặm từ bơ theo hướng dẫn sau đây:

2.1 Các món bơ cho bé từ 6 – 11 tháng tuổi

Sinh tố bơ (bơ nghiền)

Nguyên liệu cho món ăn dặm này rất đơn giản, mẹ chỉ cần chuẩn bị ½ quả bơ và một chút nước hoặc sữa.

Bơ bỏ vỏ, cắt thành khúc nhỏ cho vào tô rồi dằm nhuyễn quả bơ với một chút nước hoặc sữa cho đến khi đạt độ loãng/đặc như ý muốn là bé có thể ăn ngay.

Sinh tố bơ chuối

Nguyên liệu mẹ cần chuẩn bị là chuối (1 quả), bơ chín mềm (1 quả).

cach-che-bien-cac-mon-bo-cho-tre-an-dam-an-khong-bi-ngan-voh-1
Bơ nghiền với chuối là món ăn dặm lý tưởng cho trẻ (Nguồn: Internet)

Bơ và chuối mẹ bỏ vỏ và cắt thành miếng. Phần thịt quả bơ và chuối cho vào máy xay sinh tố, xay nhuyễn. Đổ hỗn hợp ra tô và cho bé thưởng thức.

Sinh tố bơ táo/lê

Với món sinh tố này, mẹ cần chuẩn bị bơ chín mềm (1/2 quả), táo/lê ( ½ quả).

Táo/lê mẹ gọt vỏ, bỏ lõi, cắt thành miếng vừa ăn cho vào nồi đun nhỏ lửa đến khi mềm thì đánh nhuyễn hoặc xay mịn. Bơ gọt vỏ, bỏ hạt và nghiền nhuyễn.

Trộn hỗn hợp bơ và táo/lê cho thật đều, khi thấy hỗn hợp đã hòa quyện vào nhau thì mẹ có thể cho bé ăn ngay.

Ngoài ra, mẹ cũng có thể nghiền bơ với bí đỏ, khoai lang,... tương tự như các công thức nêu trên.

2.2 Các món bơ cho bé trên 1 tuổi

Trẻ từ 12 tháng tuổi đã có thể vận động nhiều hơn, hệ thần kinh cũng gia tăng hoạt động. Do đó, mẹ cần bổ sung chất bột đường vào khẩu phần ăn của trẻ. Với quả bơ, mẹ có thể kết hợp cùng các loại thực phẩm sau đây:

Bơ, cà rốt và khoai tây

Mẹ chuẩn bị ½ quả bơ, 1 củ khoai tây và 1 củ cà rốt nhỏ.

cach-che-bien-cac-mon-bo-cho-tre-an-dam-an-khong-bi-ngan-voh-2
Trẻ trên 1 tuổi có thể đa dạng các món ăn dặm từ bơ (Nguồn: Internet)

Khoai tâycà rốt luộc cho chín mềm, rồi vớt ra đánh nhuyễn. Bơ sau khi bỏ vỏ và hạt cũng đánh nhuyễn rồi trộn với khoai tây và cà rốt.

Tùy theo khẩu vị của bé, mẹ có thể cho thêm sữa chua vào để tăng thêm dinh dưỡng và hương vị.

Bơ, xoài và sữa chua

Nguyên liệu cần có bao gồm ½ quả bơ chín, 1 miếng xoài chín, ½ hộp sữa chua

Bơ và xoài mẹ nghiền nhuyễn rồi trộn đều với nhau. Thêm sữa chua vào hỗn hợp cho đến khi chúng đạt được độ sền sệt như kem là được.

Bơ, đu đủ và kiwi

Để làm món ăn này mẹ chuẩn bị ½ quả bơ, 1 miếng đu đủ chín và 1 quả kiwi.

Bơ bỏ vỏ và hạt, cắt thành miếng vừa ăn. Kiwi gọt bỏ vỏ cắt thành miếng vừa ăn. Cho bơ, kiwi và đu đủ vào máy xay sinh tố rồi xay nhuyễn. Mẹ có thể cho thêm sữa chua vào để tăng hương vị cho món ăn.

Như vậy, bơ luôn là thực phẩm tuyệt vời dành cho bé trong giai đoạn ăn dặm. Mẹ có thể cho bé ăn dặm với bơ khi bé đã được 6 tháng tuổi hoặc khi bé đã sẵn sàng cho việc tiếp nhận các thức ăn khác ngoài sữa mẹ.

🔴 Theo dõi chương trình Bé Khỏe Nhà Vui để được bác sĩ chuyên khoa tư vấn về các vấn đề liên quan đến mẹ và bé vào lúc 12h15 - 13h00 chủ nhật hàng tuần trên kênh FM 99.9 MHz.

Radio VOH: radio.voh.com.vn/be-khoe-nha-vui-733.html

Youtubeyoutube.com/c/NhipSongKhoeVOH

Fanpage Facebookfb.com/MeVaBeVOH/

Group thảo luận kín: fb.com/groups/mevabevoh

Form đặt câu hỏi ẩn danh cho bác sĩbit.ly/mevabevoh