5 lợi ích sức khỏe khi dùng kiwi cho trẻ ăn dặm

(VOH) – Kiwi vốn là loại trái cây bổ dưỡng, chính vì thế không có lý do gì mẹ lại không làm các món từ kiwi cho trẻ ăn dặm, đúng không nào?

Với thành phần dinh dưỡng đa dạng như vitamin E, vitamin C, chất xơ, chất chống oxy hóa... kiwi chính là lựa chọn tuyệt vời để mẹ bổ sung trong chế độ ăn dặm của con. Thêm kiwi vào khẩu phần ăn dặm của bé, không chỉ giúp bé ăn ngon miệng hơn mà còn mang lại nhiều lợi ích sức khỏe.

1. Trẻ ăn kiwi nhận được lợi ích sức khỏe gì?

Hầu hết các loại trái cây đều có lợi cho sức khỏe, song, kiwi lại là trái cây nổi trội hơn hẳn bởi giá trị dinh dưỡng cao. Chính vì thế, nhiều mẹ lựa chọn kiwi cho trẻ ăn dặm nhằm giúp con có thể phát triển khỏe mạnh, tối ưu.

Dưới đây là những lợi ích sức khỏe bé sẽ nhận được khi ăn kiwi:

1.1 Cung cấp dưỡng chất cho cơ thể

Kiwi giàu vitamin C, vitamin A, kali, chất xơ, folate và các chất chống oxy hóa... đây đều là những dưỡng chất cần thiết cho sự phát triển khỏe mạnh của trẻ.

1.2 Tăng cường hệ miễn dịch

Vì có hàm lượng vitamin C cao nên trẻ ăn kiwi sẽ giúp tăng cường hệ miễn dịch, từ đó đạt được hiệu quả phòng bệnh. Ngoài ra, trẻ ăn kiwi cũng giúp tăng cường hấp thu sắt cho cơ thể.

5-loi-ich-suc-khoe-khi-dung-kiwi-cho-tre-an-dam-voh-0
Kiwi chứa nhiều thành phần dinh dưỡng tốt cho sức khỏe (Nguồn: Internet)

1.3 Tốt cho hệ tiêu hóa

Thành phần chất xơ trong quả kiwi sẽ giúp hỗ trợ tốt cho hệ tiêu hóa còn non nớt của trẻ, ngăn ngừa táo bón và nhiều vấn đề sức khỏe khác.

Xem thêm: Nếu mẹ ghi nhớ 5 điều này, bé sẽ không khổ sở vì táo bón trong giai đoạn tập ăn dặm

1.4 Tăng cường thị lực

Hai hoạt chất lutein và zeaxanthin có rất nhiều trong quả kiwi giúp hỗ trợ và bảo vệ đôi mắt của bé. Lutein là chất có thể giúp thanh lọc ánh sáng nguy hiểm, ngăn ngừa thoái hóa võng mạc, trong khi chất zeaxanthin kết hợp với lutein sẽ giúp đôi mắt luôn khỏe mạnh.

1.5 Tốt cho hệ thần kinh

Hàm lượng kali và magie cao trong quả kiwi chính là những dưỡng chất quý giá tốt cho hệ thần kinh và sự phát triển cơ bắp của trẻ. Cho bé ăn kiwi thường xuyên sẽ giúp con năng động và khỏe mạnh hơn.

2. Khi nào bé được ăn kiwi?

Kiwi bổ dưỡng, tuy nhiên chúng cũng chứa một lượng axit, điều này đôi khi sẽ không phù hợp với dạ dày non nớt của trẻ. Do đó, mẹ nên lựa chọn cho bé ăn kiwi ở một thời điểm thích hợp.

5-loi-ich-suc-khoe-khi-dung-kiwi-cho-tre-an-dam-voh-1
Chỉ cho bé ăn kiwi khi bé từ 8 tháng tuổi trở đi (Nguồn: Internet)

Thông thường, trẻ được 6 tháng tuổi sẽ được mẹ tập ăn dặm. Tuy nhiên, giai đoạn trẻ 6 tháng tuổi chưa phải là thời điểm thích hợp để bé ăn kiwi. Thời điểm lý tưởng nhất để cho bé bắt đầu ăn dặm với kiwi chính là khi bé đủ 8 tháng tuổi trở đi.

Để đảm bảo an toàn, mẹ có thể tham khảo thêm ý kiến của bác sĩ để có được lời khuyên hữu ích nhất về thời điểm cho bé ăn kiwi cũng như chế độ dinh dưỡng tốt nhất cho trẻ.

3. Cách làm kiwi cho bé ăn dặm ngon – bổ dưỡng

Thật bất ngờ khi kiwi có thể chế biến ra được rất nhiều món ăn dặm ngon và bổ dưỡng. Mẹ có thể thử làm các món ăn dặm từ kiwi dưới đây để thay đổi vị cho bé nhé!

3.1 Kiwi xay nhuyễn

Mẹ cắt nhỏ kiwi cho vào máy xay sinh tố, xay thật nhuyễn là có thể tạo thành một món ăn dặm thơm ngon cho bé.

3.2 Kiwi và chuối

Chuối và kiwi đều là những loại trái cây bổ dưỡng. Vì thế mẹ có thể kết hợp chúng với nhau có được một món ăn dặm ngon lành:

Mẹ chuẩn bị 1 trái kiwi cùng 1 trái chuối (có thể thay bằng táo hoặc lê). Bỏ vỏ các loại trái cây và thái nhỏ, sau đó cho hỗn hợp vào máy xay sinh tố xay nhuyễn là hoàn thành.

3.3 Sinh tố kiwi và táo

Với món sinh tố này mẹ cần chuẩn bị 2 trái kiwi chín, 1 quả táo, 100ml sữa tươi. Kiwi và táo rửa sạch, gọt bỏ vỏ, cắt thành từng miếng nhỏ. Sau đó, cho tất cả trái cây, sữa tươi, đường, đá vào máy xay và xay nhuyễn. Rót ra ly và cho bé thường thức ngay thôi.

3.4 Kiwi hầm

Với món kiwi hầm, mẹ cần chuẩn bị 4 trái kiwi chín, gọt vỏ thái nhỏ và ½ cốc nước ép táo hoặc nho. Mẹ cho tất cả nguyên liệu vào nồi, đặt lên bếp và nấu trong khoảng 10 – 15 phút đến khi kiwi mềm. Sau đó, mẹ tắt bếp, xay nhuyễn hoặc nghiền hỗn hợp trên để cho bé ăn dặm.

Xem thêm: Gợi ý mẹ một số thực phẩm tốt cho trẻ ở giai đoạn ăn dặm

4. Không cho bé ăn kiwi trong trường hợp nào?

Mẹ tuyệt đối không nên cho trẻ ăn kiwi nếu bé từng bị dị ứng với đu đủ, nhựa, hạt mèdứa.

Dị ứng kiwi cũng thường hay gặp ở những người bị viêm mũi dị ứng. Cho nên, nếu bé yêu của mẹ bị viêm mũi dị ứng, tốt nhất là không nên cho bé ăn kiwi.

5-loi-ich-suc-khoe-khi-dung-kiwi-cho-tre-an-dam-voh-2
Không cho trẻ ăn kiwi nếu trẻ có tiền sử dị ứng với một số trái cây như đu đủ, mè, dứa (Nguồn: Internet)

Các triệu chứng bị dị ứng thường bao gồm: sưng môi, miệng, quanh miệng, lưỡi, mặt, nôn ói, ngáy... Triệu chứng sẽ xuất hiện trong vòng 2 tiếng sau khi ăn. Để xác định bé có bị dị ứng hay không, mẹ nên cho bé ăn kiwi trước bữa ăn với lượng nhỏ. Nếu bé không xuất hiện triệu chứng, mẹ hãy cho con ăn kiwi như bình thường.

5. Những lưu ý cần nhớ khi cho trẻ ăn kiwi

Một số lưu ý dành cho mẹ khi tập bé ăn kiwi để đảm bảo an toàn sức khỏe của con:

  • Không cho trẻ ăn kiwi với lượng nhiều vì sẽ dễ gây đau bụng, tiêu chảy, bệnh đường ruột....
  • Không kết hợp kiwi với dưa chuột hoặc gan động vật trong bữa ăn dặm của trẻ.
  • Không ăn kiwi cùng sữa bò vì sẽ làm ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa, gây ra các tình trạng đau bụng, tiêu chảy...
  • Không sử dụng kiwi làm thức ăn thô đầu tiên cho bé, vì kiwi có tính axit sẽ không tốt cho dạ dày của trẻ.
  • Không cho bé ăn kiwi nếu bé có tiền sử dị ứng với đu đủ, hạt vừng, dứa.

Kiwi là loại trái cây bổ dưỡng nhưng bạn vẫn cần lựa chọn thời điểm thích hợp để tập cho bé ăn kiwi. Hy vọng với những món ăn bổ dưỡng trên đây, sẽ giúp mẹ làm phong phú hơn cho thực đơn ăn dặm của con. 

🔴 Theo dõi chương trình Bé Khỏe Nhà Vui để được bác sĩ chuyên khoa tư vấn về các vấn đề liên quan đến mẹ và bé vào lúc 12h15 - 13h00 chủ nhật hàng tuần trên kênh FM 99.9 MHz.

Radio VOH: radio.voh.com.vn/be-khoe-nha-vui-733.html

Youtubeyoutube.com/c/NhipSongKhoeVOH

Fanpage Facebookfb.com/MeVaBeVOH/

Group thảo luận kín: fb.com/groups/mevabevoh

Form đặt câu hỏi ẩn danh cho bác sĩbit.ly/mevabevoh