Lưu lại cách chọn dưa lưới ngon nhất định có lúc bạn sẽ cần đến

(VOH) – Dưa lưới có giá thành khá đắt đỏ, thế nhưng không ít lần các bà nội trợ thấy ‘xót tiền’ vì mua phải trái nhạt nhẽo. Nếu vậy thì đừng bỏ qua bài viết này để biết cách chọn dưa lưới ngon nhé.

Dưa lưới hay còn được biết đến là dưa vàng, thuộc nhóm trái cây khá mọng nước. Cây dưa lưới cho ra trái thu hoạch quanh năm, nhưng vào độ tháng 8 hàng năm là thời điểm trái ngon ngọt và đạt chất lượng cao nhất. 

1. Cách chọn dưa lưới ngon

Giống như chọn mua bất cứ loại trái cây nào, khi lựa dưa lưới, phần lớn chúng ta dựa vào việc quan sát tỉ mỉ các dấu hiệu bên ngoài. Vậy một trái dưa lưới giòn ngọt, nhiều nước sẽ có những đặc điểm nào? Cùng tìm hiểu ngay sau đây.   

1.1 Hình dáng

Hình dáng của trái dưa lưới có thể là hình bầu dục hoặc tròn. Cần lưu ý chọn trái còn nguyên vẹn, có thân căng tròn, cuống còn tươi xanh, không bị khô hay ẩm mốc. Chú ý tránh chọn trái mà hai đầu quá nhọn bởi đây là dấu hiệu sinh trưởng không tốt, hương vị sẽ nhạt, kém hấp dẫn. 

luu-lai-cach-chon-dua-luoi-ngon-nhat-dinh-co-luc-ban-se-can-den-voh-0
Chọn trái dưa lưới còn nguyên cuống tươi xanh (Nguồn: Internet) 

1.2 Kích thước và trọng lượng

Khi chọn mua dưa lưới, lời khuyên là bạn nên chọn trái từ 1.3kg – 2kg, không cần chọn trái quá lớn nhưng cũng không nên chọn trái có trọng lượng quá nhỏ. Ngoài ra, để cảm nhận trực tiếp, bạn có thể nâng trái lên thử, xem trái nào cầm chắc tay hơn thì chọn trái đó vì thường trái có trọng lượng nhỉnh hơn sẽ giòn và ngọt hơn. 

1.3 Màu sắc của vân lưới

Có thể nói vân lưới được xem như đặc điểm quan trọng nhất giúp bạn nhận biết và “bắt trúng” quả dưa lưới ngon chuẩn vị. Theo đó, trái dưa lưới già, chín ngọt thì các vân lưới xếp dày đặc, có màu xám hoặc vàng nhạt. Còn với các trái chưa chín, sượng cứng thì mật độ vân lưới rất thưa thớt.

1.4 Hương thơm

Thông thương trái dưa lưới chín ngọt sẽ tỏa ra hương thơm dịu nhẹ cực kì đặc trưng. Nếu bạn có thể ngửi được mùi thơm ấy thì điều đó cũng có nghĩa vỏ của trái tương đối mỏng, phần cùi ít và trái ngọt nước. 

2. Phân biệt dưa lưới Việt Nam và dưa lưới Trung Quốc

Các bà nội trợ luôn ưu tiên tìm mua dưa lưới có nguồn gốc rõ ràng và được canh trồng theo phương pháp khoa học, an toàn cho sức khỏe, nhất là khi những năm trở lại đây, giống dưa lưới kém chất lượng từ Trung Quốc đang được bày bán tràn lan. 

Để an tâm hơn khi chọn mua dưa lưới, bạn có thể tham khảo một số điểm khác biệt sau giữa trái dưa lưới Việt Nam và dưa lưới Trung Quốc: 

  Dưa lưới Việt Nam  Dưa lưới Trung Quốc
Vân lưới Màu trắng, nổi gồ ghề, đan xen chéo nhau Màu trắng, rời rạc, không nổi lên
Trọng lượng  Từ 1.3 - 2kg Trên 3kg
Thời gian sử dụng  Trong khoảng từ 5 - 7 ngày Có thể lên tới 1 tháng, nhưng sẽ rụng cuống và thối rữa
luu-lai-cach-chon-dua-luoi-ngon-nhat-dinh-co-luc-ban-se-can-den-voh-1
Đường vân lưới của dưa lưới Trung Quốc rời rạc, đứt gãy (Nguồn: Internet) 

3. Một số lưu ý bảo quản dưa lưới

Dưa lưới không phải là trái cây khó bảo quản hay phải thực hiện các công đoạn phức tạp. Tuy nhiên để đảm bảo có thể thưởng thức hương vị thơm ngon của trái, bạn nên tham khảo áp dụng một số lưu ý dưới đây: 

  • Sau khi mua về, không nên cất trữ quá 5 ngày.
  • Trường hợp thời tiết mát mẻ (nhiệt độ phòng 20 – 24 độ C), khi chưa dùng tới dưa lưới, hãy để ở nơi thông thoáng, khô ráo, không cần cho vào tủ lạnh vì mùi của dưa dễ khuấy tán và bám lên các thực phẩm khác.
  • Trong điều kiện thời tiết nắng nóng (trên 30 độ C), nếu muốn bảo quản dứa lưới trong tủ lạnh thì có thể dùng giấy bọc thực phẩm quấn quanh trái dưa lưới, đặt vào ngăn rau quả riêng. 
  • Nếu đã gọt vỏ và cắt dưa thành từng miếng thì hãy bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh, tranh thủ dùng hết trong thời gian từ 1 – 2 ngày, bởi càng để lâu dưa càng chảy nước nhiều và rất nhanh hỏng.

Có thể trước đây bạn còn “lơ ngơ” vì nhìn trái dưa lưới nào cũng giống nhau, và rất khó biết được trái nào đảm bảo chất lượng, nhưng hy vọng rằng với một số bí kíp nhỏ từ bài viết, lần tới bạn sẽ chọn mua thành công nhé.