Đeo lắc chân, lắc tay có ý nghĩa gì? Nên đeo lắc chân tay như thế nào cho đúng?

(VOH) - Không chỉ là một tuyên bố về thời trang, việc đeo lắc chân hay đeo lắc tay còn liên kết với các quan niệm, phong tục khác nhau.

Lắc tay và lắc chân được sử dụng bởi cả nam và nữ để thể hiện phong cách và sở thích cá nhân. Chúng được xem như một vật trang trí, một phụ kiện nhưng hầu hết mọi người không biết hoặc chưa để ý hết ý nghĩa của món trang sức này.

Vậy nên bài viết này, chúng ta sẽ cùng giải đáp tất tần tật các câu hỏi liên quan đến việc đeo lắc tay, đeo lắc chân có ý nghĩa gì, tại sao không nên đeo lắc chân, cũng như nên đeo lắc tay hay nên đeo lắc chân bên nào?

1. Bạn có biết đeo lắc chân có ý nghĩa gì?

Ngày trước, người dùng thường quan tâm đến mẫu mã, chất liệu của lắc chân và đeo chúng như thế nào cho tiện lợi mà vẫn đẹp. Còn ngày nay, dường như chúng ta lại chú ý nhiều hơn vào việc đeo lắc chân như thế nào để gặp nhiều may mắn.

1.1 Có nên đeo lắc chân?

Tại sao không nên đeo lắc chân hay tại sao con gái không nên đeo lắc chân là những câu hỏi mà nhiều chị em quan tâm. Thực tế, chúng ta thường không đeo lắc chân khi không thích hoặc cảm thấy bất tiện với chúng. Ngoài ra, không có lý do gì để phản đối hay từ chối việc đeo lắc chân cả.

Ngày nay, đeo lắc chân là một xu hướng làm đẹp nhưng ngày xưa nó là một truyền thống văn hóa. Lịch sử của những chiếc lắc chân đã bắt nguồn từ thời cổ đại. Con người sử dụng kim loại, lá cây hay gốm sứ để chế tác ra những mẫu lắc chân tinh xảo và xinh xắn. Dù là chất liệu nào, lắc chân vẫn giữ được vẻ đẹp tinh tế và mong manh, được gửi gắm và mang đến những điều may mắn cho người sử dụng.

Tất tần tật ý nghĩa đeo lắc chân, tay 1
Lắc chân là món trang sức được nhiều cô gái yêu thích

Trong văn hóa Ai Cập xưa, những phụ nữ đã lập gia đình thường đeo những chiếc lắc chân có chuông với họa tiết nhẹ nhàng để nhận được sự yêu quý và sự chào đón của mọi người. Trong thời đại ngày nay, vẻ đẹp thời thượng của lắc chân còn được được đặt cùng nhiều ý nghĩa khác. Vì vậy, nếu bạn muốn sắm một món trang sức “làm điệu”, “nâng cấp” phong cách cá nhân hay sở hữu một món đồ vừa đẹp vừa ẩn chứa những thông điệp hay ho thì hãy thử tìm hiểu. 

1.2 Nên đeo lắc chân bên nào?

Có nhiều quan niệm về việc nên đeo lắc chân bên nào và nó còn phụ thuộc vào người sử dụng. Con gái đeo lắc chân bên trái hay bên phải? Câu hỏi này có thể trả lời dựa trên quy tắc phổ biến nhất trong văn hóa phương Đông là “nam tả nữ hữu” tức là nữ bên phải nam bên trái. Hoặc bạn có thể đeo lắc chân vào bên không thuận của mình, ví dụ nếu thuận chân phải thì đeo chân trái và ngược lại.

Tất tần tật ý nghĩa đeo lắc chân, tay 2
Có rất ít người thực sự quan tâm và biết về ý nghĩa của việc đeo lắc chân bên trái hoặc bên phải

Đeo lắc chân bên phải thường mang ý nghĩa là đem lại may mắn, bình an. Ở phương Tây, khi ai đó đeo lắc chân vào chân phải thì có nghĩa là họ còn độc thân, chưa có người yêu và đang tìm kiếm tình yêu. Cũng bởi vậy mà người phụ nữ đã có gia đình thường không đeo lắc chân ở bên phải.

Đeo lắc chân ở chân trái có thể mang đến may mắn, thuận lợi vì nó có ý nghĩa như một vật bảo vệ được đeo ở cổ chân - nơi gần với mặt đất. Ngoài ra, đeo lắc chân trên mắt cá chân trái cũng biểu thị rằng bạn đã kết hôn hoặc có người yêu. 

1.3 Đeo lắc chân trên hay dưới mắt cá chân?

Với những ai đang thắc mắc nên đeo lắc chân trên hay dưới mắt cá chân, có thể tham khảo cách đeo ngang tầm với mắt cá chân để giúp đôi chân trông thon dài và món trang sức trông cũng vừa xinh hơn. Đương nhiên mỗi người sẽ có lựa chọn riêng tùy thuộc vào gu thẩm mỹ, loại lắc chân hay cảm nhận cá nhân… nên hãy cứ thoải mái điều chỉnh và làm những điều mà mình thấy thích nhé.

1.4 Có nên đeo lắc chân có chuông không?

Có nên đeo lắc chân có chuông không? Người xưa quan niệm rằng âm thanh phát ra từ chiếc chuông sẽ thu hút điềm may và xua đuổi những điều xấu. Tuy nhiên, ngày nay, việc đeo lắc chân có chuông hay không thường dựa phần lớn vào sở thích của người sử dụng. 

Tất tần tật ý nghĩa đeo lắc chân, tay 3
Ngoài chi tiết chiếc chuông, màu sắc và chất liệu của lắc chân cũng có ý nghĩa riêng biệt

1.5 Đeo lắc chân vàng có ý nghĩa gì?

Ý nghĩa của những chiếc lắc chân không chỉ nằm ở vị trí đeo mà còn có thể được thể hiện thông qua màu sắc. Lắc chân vàng thường là biểu tượng của việc cầu tài lộc, may mắn, với người phương Tây, nó tượng trưng cho những bí mật.

Xét trên góc độ thời trang thì lắc chân vàng là món trang sức cực kỳ linh hoạt, phù hợp với nhiều phong cách và có thể dễ dàng phối với nhiều kiểu đồ. Vì vậy, có thể nói, với những tín đồ yêu cái đẹp thì lắc chân vàng được xem là một món đồ thể hiện được gu ăn mặc thời thượng.

1.6 Cách chọn mẫu lắc chân phù hợp với bạn

Để chọn được mẫu lắc chân phù hợp, bạn có thể dựa trên nhiều yếu tố như chất liệu, kích cỡ, màu sắc, phong cách cá nhân... Dưới đây là một số gợi ý về lắc chân:

  • Lắc chân vàng: như đã đề cập lắc chân vàng bên cạnh vẻ đẹp thẩm mỹ còn mang ý nghĩa hút tài lộc, là biểu tượng của sự phát tài, phát lộc và thịnh vượng. 
  • Lắc chân bạc: cũng giống như chất liệu vàng, lắc chân bạc cũng mang ý nghĩa tài lộc, thịnh vượng. Bên cạnh đó, đeo trang sức bạc còn được người xưa xem là việc có lợi cho sức khỏe.
  • Lắc chân layer nhiều dây: kiểu lắc này sẽ bao gồm hai hay nhiều vòng dây cùng hoặc khác nhau về kích cỡ, được kết hợp lại nhằm tăng sức hút. Lắc chân layer nhiều dây có thể được thiết kế đơn giản đến cầu kỳ. Tuy nhiên, những thiết kế đơn giản sẽ là lựa chọn thích hợp để có thể phối với nhiều bộ trang phục theo các phong cách khác nhau.
  • Lắc chân nối với ngón chân: kiểu lắc chân được đánh giá điệu đà nhất trong các mẫu lắc chân có thiết kế mảnh, nối từ cổ chân và kéo dài tới các ngón chân. Thiết kế này phù hợp với các dịp đi biển, tham gia biểu diễn múa, hát,... hơn là ngày thường.
Tất tần tật ý nghĩa đeo lắc chân, tay 4
Các mẫu lắc chân chị em có thể tham khảo

Những lưu ý khác cần quan tâm khi lựa chọn lắc chân như phải xác định được chiếc lắc phù hợp với sở thích, dáng chân và màu da của mình. Chiếc lắc chân bạn chọn còn phải phù hợp với bộ trang phục và sự kiện mà bạn sử dụng nó. Ngoài ra, hãy chú ý chăm sóc đôi chân để có được diện mạo hoàn hảo nhất. Bởi vì không có chiếc lắc chân nào có thể tôn vinh vẻ đẹp của đôi chân đầy vết chai sần và một bộ móng thiếu gọn gàng. 

Xem thêm:
Lễ Hằng Thuận là gì? Ý nghĩa lễ Hằng Thuận tại chùa
Ý nghĩa của nhẫn cưới trong tình yêu và hôn nhân là gì?
Có thật sự tờ 2 đô la Mỹ sẽ đem lại may mắn cho người sở hữu nó

2. Đeo lắc tay có ý nghĩa gì?

Lắc đeo tay có lẽ là trang sức quen thuộc hơn so với lắc chân, được ưa chuộng và sử dụng phổ biến ở cả phái mạnh. Một chiếc lắc tay hay vòng tay phù hợp sẽ giúp tôn lên nét nhẹ nhàng, sự duyên dáng và thanh mảnh của các cô nàng hay sự nam tính, mạnh mẽ, thời trang của các chàng trai. Vậy ý nghĩa đằng sau những chiếc lắc tay là gì, chúng ta hãy cùng tìm hiểu.

2.1 Nên đeo lắc tay bên nào?

Tương tự như đeo lắc chân, chúng ta có thể lựa chọn đeo lắc tay theo “nam tả nữ hữu”, đeo vào tay không thuận hay tùy vào quan niệm cá nhân.

Theo người phương Tây, phần bên trái của chúng ta thường là nơi trú ngụ của cảm xúc, tượng trưng cho sự chữa lành, yêu thương bản thân và sự đón nhận. Đeo lắc tay bên trái cũng có ý nghĩa là mang lại may mắn và ngăn chặn năng lượng tiêu cực.

Trong khi đó, phía bên phải đại diện cho hành động, sự kiểm soát, quyền lực và sự cho đi. Một số người cho rằng, đeo lắc tay bên tay phải cũng là một cách để khiến mình trông nổi bật, thu hút hơn vì đa số mọi người đều thuận tay này.

Tất tần tật ý nghĩa đeo lắc chân, tay 5
Lắc tay không chỉ nâng tầm phong cách cá nhân mà còn thu hút may mắn cho chủ nhân

2.2 Cách chọn lắc tay

Để chọn được mẫu lắc tay đẹp, điều quan trọng nhất là thiết kế phải phù hợp với cổ tay. Nếu cổ tay của bạn không được thon gọn, hãy cân nhắc lắc tay bản nhỏ, sợi mảnh, có thiết kế đơn giản để tạo cảm giác thon gọn. Nếu cổ tay nhỏ nên lựa chọn những bản to, có thể cầu kỳ một chút để không tạo cảm giác tay quá gầy. Tuy nhiên hãy tránh sự tương phản quá đà vì nó sẽ vô tình nhấn mạnh nhược điểm.

Ngoài ra, bạn cũng không nên quá chú tâm vào việc lắc tay nên đeo rộng hay chật, bởi vì sự vừa vặn lúc nào cũng mang đến thoải mái và tự tin cho chủ nhân của nó. 

2.3 Gợi ý các mẫu lắc đeo tay nữ đẹp

Chẳng cần phải đắn đo suy nghĩ nên đeo vòng tay hay lắc tay vì dưới đây sẽ là những gợi ý cho bạn cho thể thoải mái lựa chọn.

  • Lắc  đeo tay vàng 24K: sang trọng, may mắn và thịnh vượng là ý nghĩa của những chiếc lắc tay vàng. Đặc biệt, khi kết hợp với đá phong thủy thì sẽ mang lại nhiều điều tốt đẹp cho người sử dụng.
Tất tần tật ý nghĩa đeo lắc chân, tay 6
Mẫu lắc tay vàng 24K cá tính dành cho nữ
  • Lắc tay bạc: lắc tay bạc là những sản phẩm có độ bền và độ sắc sảo cao. Giá thành của những mẫu lắc này cũng vừa phải, độ sáng của bạc không mất đi qua thời gian sử dụng. Bổ sung vào bộ sưu tập lắc tay của mình một lắc bạc độc đáo, bạn tha hồ thay đổi phong cách.
Tất tần tật ý nghĩa đeo lắc chân, tay 7
Lắc tay bạc có thể cân hết mọi phong cách từ cá tính, nhẹ nhàng, thanh lịch đến độc đáo
  • Lắc tay chuỗi: lắc tay có thiết kế dạng chuỗi hạt tròn bằng vàng hay bạc đơn giản nhưng rất thời thượng nhờ các đường gia công mềm mại trên bề mặt. Ngoài ra, lắc tay dạng chuỗi còn có các mẫu chuỗi làm từ hạt, ngọc trai, đá phong thủy,...
Tất tần tật ý nghĩa đeo lắc chân, tay 8
Vòng tay chuỗi ngọc trai kết hợp vàng vô cùng sang trọng
  • Lắc tay dạng vòng: lắc tay dạng vòng với nhiều thiết kế trẻ trung và hiện đại, phù hợp với đại đa số người sử dụng. Các mẫu lắc vòng pandora, lắc tay bản dẹt, vòng tay vàng,... là những mẫu lắc tay rất được yêu thích.
Tất tần tật ý nghĩa đeo lắc chân, tay 9
Pandora chinh phục mọi tín đồ đam mê trang sức
  • Đồng hồ đeo tay nữ dạng lắc: một sự cách điệu giữa lắc tay và đồng hồ chính là đồng hồ dạng lắc. Thiết kế này đã làm cho chiếc đồng hồ trở nên thanh thoát và tinh tế hơn. Đây cũng là món trang sức “ruột” của các quý cô công sở.
Tất tần tật ý nghĩa đeo lắc chân, tay 10
Vẻ đẹp nhẹ nhàng và sang trọng của mẫu lắc đồng hồ
  • Lắc tay handmade: lắc tay handmade sẽ mang đến cho bạn vẻ ngoài trẻ trung và tinh nghịch. Những chiếc lắc được làm bằng tay từ những sợi chỉ, sợi len,... không chỉ là món trang có một không hai để thể hiện cá tính mà nó còn là món quà đầy ý nghĩa dành cho người khác.
Tất tần tật ý nghĩa đeo lắc chân, tay 11
Nếu bạn yêu thích sự trẻ trung và lạ mắt thì vòng tay handmade chính là dành cho bạn

Nếu bạn là một người yêu cái đẹp, muốn sắm trang sức nhưng đang thắc mắc ý nghĩa của việc đeo lắc tay, đeo lắc chân thì hy vọng những thông tin trên sẽ có ích. Đừng quên tham khảo các gợi ý để chọn được cho mình một mẫu lắc tay hay lắc chân đẹp để tôn lên vẻ đẹp của mình, cũng như gặp nhiều may mắn nhé.

Sưu tầm

Nguồn ảnh: Internet