6 lý giải giúp mẹ ‘quẳng’ đi nỗi lo bà bầu ăn hành lá được không

(VOH) – Chế biến món ăn mà thiếu chút xanh tươi của hành lá thì dường như vị ngon đã ‘rơi mất’ vài phần. Nhưng với các món bồi bổ thai kì thì liệu có nên thêm hành lá và bà bầu ăn hành lá được không?

Giống như hành tím hay hành tây,…từ lâu hành lá đã trở thành loại “gia vị” chẳng thể thiếu được trong văn hóa ẩm thực của người Việt. Tuy vậy khi chuẩn bị những món ăn để thêm vào chế độ dưỡng thai, có khá nhiều mẹ bầu cảm thấy lo lắng không biết mình có sử dụng hành lá được không hay phải cắt giảm hoàn toàn? Cùng tìm lời giải đáp ngay sau đây nhé!

1. Bà bầu ăn hành lá được không?

Có thể nói rằng, trong suốt thai kì, mẹ bầu thường phải tìm hiểu kĩ càng trước khi lựa chọn bổ sung bất cứ nguyên liệu ẩm thực nào vào món ăn, nhằm đảm bảo an toàn sức khỏe cho bản thân cũng như thai nhi.

Theo đó, “bà bầu ăn hành lá được không?” cũng là một thắc mắc thường gặp ở rất nhiều mẹ bầu. Tuy nhiên, mẹ không cần quá lo rồi loại bỏ hành lá khi chế biến đâu nhé, bởi các chuyên gia dinh dưỡng chia sẻ rằng với một liều lượng vừa đủ, bà bầu vẫn ăn hành lá được đấy!

6-ly-giai-giup-me-quang-di-noi-lo-ba-bau-an-hanh-la-duoc-khong-voh-0
Bà bầu vẫn ăn hành lá được trong thai kì (Nguồn: Internet)

2. Lợi ích sức khỏe khi bà bầu ăn hành lá

Không chỉ góp phần “thăng hạng” hương vị cho các món ăn với vị thơm hăng nhè nhẹ mà nêm nếm thêm hành lá cũng là cách giúp mẹ bổ sung các chất dinh dưỡng thiết yếu. Từ đây có thể chủ động phòng ngừa và cải thiện một số vấn đề sức khỏe như:

2.1 Bảo vệ hệ hô hấp

Ở giai đoạn mang thai, việc bảo vệ các cơ quan hô hấp cũng như tăng cường phòng chống cảm lạnh, cảm cúm,… là một trong những điều mà mẹ bầu phải ưu tiên thực hiện tốt. Lúc này trong các bữa ăn thường ngày, mẹ có thể kết hợp nấu cháo hoặc súp, rồi thêm hành lá để tăng tính ấm và tiếp nạp thêm các hoạt chất kháng khuẩn mạnh, nhằm “đẩy lùi” virus mang mầm bệnh.

Xem thêm: 10 cách tự nhiên giúp mẹ bầu giải cảm, không cần dùng thuốc

2.2 Kiểm soát đường huyết

Hành lá được đánh giá là dược liệu giúp phòng ngừa tiểu đường thai kì hiệu quả. Theo đó, lượng chất xơ trong hành lá (ở cả phần cọng xanh và phần củ trắng) khi vào cơ thể sẽ tác động làm chậm quá chuyển hóa đường vào máu, hỗ trợ duy trì nồng độ đường huyết ổn định và không tăng cao vượt mức ăn toàn.

2.3 Giảm nguy cơ xuất huyết sau sinh

Dựa theo phân tích thành phần dinh dưỡng, hành lá thuộc nhóm thực phẩm có chứa hàm lượng vitamin K vô cùng lớn, tương đương với hơn 200% nhu cầu hàng ngày của cơ thể. Hoạt chất này được xem là thành tố cực kì quan trọng mà mẹ bầu phải bổ sung đủ để dự phòng nguy cơ xuất huyết vùng kín sau sinh, đồng thời chủ động ngăn ngừa xuất huyết não cho em bé sau khi chào đời.

Xem thêm: 6 lý do này 'nhắc' bạn phải cung cấp đủ lượng vitamin K cho cơ thể

2.4 Ngăn ngừa dị tật bẩm sinh

Bên cạnh vitamin K, trong hành lá còn có một lượng tương đối lớn vitamin B9 (axit folic). Hoạt chất đảm nhiệm vai trò then chốt ngăn chặn biến dị ADN và hạn chế tối đa rủi ro mắc dị tật bẩm sinh ở thai nhi.

2.5 Kích thích tiêu hóa

Thêm hành lá không chỉ đơn thuần để trang trí món ăn và thu hút bạn mà thực tế đây chính là nguyên liệu có đặc tính kích thích vị giác cùng hoạt động của hệ tiêu hóa. Mẹ bầu sẽ cảm thấy ăn ngon miệng hơn, giảm tình trạng đầy bụng khó tiêu “phiền phức”.

6-ly-giai-giup-me-quang-di-noi-lo-ba-bau-an-hanh-la-duoc-khong-voh-1
Hành lá vừa tăng thêm hương vị cho món ăn, vừa kích thích hệ tiêu hóa của mẹ bầu hoạt động hiệu quả (Nguồn: Internet)

2.6 Hỗ trợ giảm đau trĩ

Trong một số bài thuốc y học cổ truyền, nước cốt của hành lá cũng thường được dùng để giảm đau trĩ. Tuy nhiên, nếu mẹ không may bị trĩ khi mang thai và muốn áp dụng phương pháp này thì phải đảm bảo rửa sạch hành lá cùng các dụng cụ ép nước, nhằm tránh bị nhiễm khuẩn, nhiễm trùng.

Ngoài ra, nếu tình trạng ở cấp độ nặng, tốt nhất mẹ bầu nên tới thăm khám chuyên khoa thay vì tự điều trị tại nhà.

Xem thêm: Mách các mẹ cách trị bệnh trĩ khi mang thai

3. Bà bầu ăn hành lá cần lưu ý điều gì?

Nhìn chung hành lá là nguyên liệu khá lành tính song để đảm bảo mẹ bầu có thể tận dụng hiệu quả các lợi ích sức khỏe trên đây cũng như giảm thiểu nguy cơ gặp phải tác dụng phụ, hãy lưu ý một số điều sau:

3.1 Hạn chế ăn quá nhiều

Mẹ bầu nên sử dụng hành lá như một gia vị nêm nếm vừa phải, tránh ăn quá nhiều như một loại rau thông thường. Khi chế biến chỉ cần thêm khoảng 30 – 50g hành lá là hợp lý nhất, món ăn vừa đạt chuẩn hương vị vừa tốt cho sức khỏe.

Xem thêm: Ăn nhiều hành lá có tốt không? 3 tác hại của hành lá ít ai hay biết

3.2 Không ăn khi có tiền sử dị ứng

Trong hành lá có chứa hoạt chất allyl và rất dễ gây ra các phản ứng dị ứng như ngứa họng, phồng lưỡi hay phát ban đỏ. Do đó, nếu trước khi mang thai mẹ không ăn được hành lá hoặc dị ứng với allyl thì tốt nhất không nên sử dụng hành lá nhé!

3.3 Nên ăn hành nấu chín

Thực tế hành lá sống vẫn có thể ăn được nhưng với chế độ thai kì, lời khuyên là mẹ chỉ nên dùng hành lá trong các món ăn nấu chín, hạn chế ăn sống trực tiếp.

Những cọng hành lá tưởng chừng rất “mỏng manh” nhưng lại cung cấp cho mẹ bầu vô vàn dưỡng chất quý giá, chỉ cần mẹ chú ý dùng đủ lượng, đúng cách thì có thể hỗ trợ cải thiện sức khỏe hiệu quả. Vì mẹ hãy cứ yên tâm “thêm thắt” hành lá vào các món ăn nhé!