Bà bầu ăn sữa chua được không và ăn khi nào là tốt?

(VOH) – Sữa chua là món ăn nhẹ dễ ăn và tốt cho hệ tiêu hóa. Sữa chua cũng là thực phẩm lành mạnh dành cho phụ nữ mang thai. Bà bầu ăn sữa chua vừa tốt cho sức khỏe vừa có lợi cho thai nhi.

Sữa chua là một chế phẩm được làm từ sữa bò tươi hoặc sữa. Chính vì thế, thành phần dinh dưỡng trong sữa chua khá đa dạng, bao gồm: calo, nước, protein, carbs, đường, chất xơ, chất béo, vitamin và khoáng chất. Tuy nhiên, bà bầu ăn sữa chua có tốt không và ăn vào lúc nào vẫn là vấn đề được rất nhiều người quan tâm.

1. Bà bầu ăn sữa chua được không?

Sữa chua làm từ sữa và sữa là một loại thực phẩm rất quan trọng đối với thai kỳ, bởi chúng chứa rất nhiều canxi và protein để giúp đáp ứng nhu cầu của thai nhi đang phát triển. Vì thế, mẹ bầu hoàn toàn có thể ăn sữa chua trong thai kỳ của mình mà không cần phải lo lắng về bất kỳ điều gì.

ba-bau-an-sua-chua-voh-0
Bà bầu có thể ăn sữa chua trong thai kỳ (Nguồn: Internet)

Sữa chua có nhiều loại khác nhau cũng như mùi vị, độ ngọt,... Tuy nhiên, mẹ bầu chỉ nên chọn loại sữa chua ít đường và được làm 100% từ sữa đã được tiệt trùng.

Không nên lựa chọn các loại sữa chua được làm từ sữa thô, chưa qua xử lý vì chúng không đảm bảo tính an toàn, thậm chí có thể có khiến mẹ bầu gặp phải các triệu chứng như đau bụng, tiêu chảy, nôn mửa. Trường hợp nghiêm trọng có thể gây sốt, nhức đầu hay đau nhức cơ thể.

2. Lợi ích sức khỏe khi bà bầu ăn sữa chua

Với sự đa dạng về thành phần dinh dưỡng, bà bầu ăn sữa chua nhận được rất nhiều những lợi ích sức khỏe như:

2.1 Hỗ trợ tiêu hóa

Hệ tiêu hóa của mẹ bầu khi mang thai thường không tốt, dẫn đến tình trạng khó tiêu đầy hơi. Trong sữa chua có chứa nhiều lợi khuẩn tốt cho đường ruột, nên bà bầu ăn sữa chua giúp cải thiện đường tiêu hóa, từ đó mẹ bầu sẽ hấp thu lượng thức ăn tốt hơn.

2.2 Tăng cường miễn dịch

Sữa chua là một nguồn cung cấp giàu protein. Ngoài ra, các lợi khuẩn trong sữa chua cũng có thể giúp hỗ trợ ngăn chặn sự tấn công từ các vi khuẩn có hại và tăng cường hệ miễn dịch cho mẹ bầu.

2.3 Cung cấp canxi cho mẹ bầu và thai nhi

Hàm lượng canxi trong sữa chua rất cao, cứ 100g sữa chua sẽ cung cấp khoảng 120mg canxi. Do đó, bà bầu ăn sữa chua sẽ giúp cung cấp lượng canxi cho cơ thể.

Canxi là một phần quan trọng trong việc hình thành và phát triển khung xương của thai nhi. Ngoài ra, bổ sung canxi trong giai đoạn thai kỳ cũng giúp mẹ bầu giảm bớt các triệu chứng đau lưng, tê chân, chuột rút...

2.4 Giảm nguy cơ tiểu đường thai kỳ

Mẹ bầu ăn sữa chua không đường có thể giúp làm giảm nguy cơ tiểu đường thai kỳ. Thành phần kẽm trong sữa chua có tác dụng thúc đẩy và phối hợp với insulin để điều tiết lượng đường trong máu, từ đó giúp làm giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường thai kỳ cho mẹ bầu.

2.5 Cân bằng huyết áp

Phụ nữ mang thai nếu có những vấn đề về huyết áp, tim mạch sẽ không có lợi cho thai kỳ. Tuy nhiên, nếu bà bầu thêm sữa chua vào chế độ ăn của mình có thể sẽ giúp làm giảm nguy cơ. Lý do là vì trong sữa chua có chứa kali có tác dụng ổn định huyết áp cho mẹ bầu.

2.6 Đẹp da, giữ dáng

Sữa chua vốn là một trong những nguyên liệu làm đẹp được nhiều chị em yêu thích. Sữa chua chứa một lượng lớn các vitamin A, C và các vitamin nhóm B... những thành phần này có thể giúp làm chậm quá trình oxy hóa, cũng như kích thích tế bào da mới phát triển.

Ngoài ra, lợi khuẩn lactobacillus có trong sữa chua còn giúp cơ thể mẹ bầu giải phóng mỡ thừa bằng việc ngăn ngừa sự phát triển của hormone cortisol - một loại hormone dễ gây béo phì. Hơn nữa, bà bầu ăn sữa chua cũng giúp làm tăng cảm giác no.

Xem thêm: Sữa chua Hy Lạp là gì mà được ưa chuộng trên khắp thế giới?

3. Bà bầu nên ăn sữa chua khi nào?

Lượng sữa chua được khuyên dùng trong 1 ngày thường là khoảng 200g và bà bầu có thể ăn sữa chua không đường vào bất kỳ lúc nào tùy thích.

ba-bau-an-sua-chua-voh-1
Bà bầu có thể ăn sữa vào bất cứ thời gian nào trong ngày tùy thích (Nguồn: Internet)

3.1 Ăn trong bữa ăn sáng

Mẹ bầu có thể kết hợp sữa chua với các loại ngũ cốc, trái cây, sinh tố trong bữa sáng để giúp làm dịu hệ thống tiêu hóa, chống lại những vi khuẩn gây hại cho hệ thống tiêu hóa và tăng cường hệ thống miễn dịch.

3.2 Ăn sau bữa ăn trưa

Bà bầu ăn sữa chua sau bữa ăn trưa sẽ giúp tăng cường hệ thống tiêu hóa, cải thiện sức khỏe tim mạch và cung cấp nhiều khoáng chất có lơi như canxi, vitamin B12, phosphate, magiê và kali cho cơ thể.

3.3 Ăn trước khi đi ngủ

Việc bổ sung vừa đủ lượng sữa chua vào ban đêm cũng giúp bà bầu ngủ ngon hơn. Nhờ thành phần protein và casein mà bà bầu uống sữa chua trước khi đi ngủ có thể giúp giảm cảm giác đói cồn cào vào sáng hôm sau.

Một số món ngon gợi ý từ sữa chua mà mẹ bầu có thể tham khảo là:

  • Sinh tố sữa chua mix với trái cây như chuối, bơ,...
  • Ngũ cốc sữa chua
  • Sữa chua thập cẩm

Nhìn chung, sữa chua là thực phẩm lành mạnh mà mẹ bầu có thể thêm vào chế độ dinh dưỡng trong thai kỳ của mình để có thể nhận được những dưỡng chất tốt cho sức khỏe.