Giúp mẹ gỡ rối: Bà bầu ăn rau càng cua được không?

(VOH) – Nhắc đến rau càng cua có lẽ nhiều mẹ bầu sẽ ‘lên cơn thèm’ các món gỏi trộn hay món canh thanh mát từ loại rau này. Nhưng liệu bà bầu ăn rau càng cua được không?

Là loại rau thơm gần gũi và sinh trưởng không “kén” điều kiện thời tiết hay đất đai, thậm chí bạn còn có thể tự trồng rau càng cua với thùng xốp ngay tại nhà. Tuy nhiên nếu muốn sử dụng rau càng cua để chế biến các món ăn bồi bổ cho mẹ bầu thì bạn cần nắm rõ một số chia sẻ quan trọng trong bài viết dưới đây.

1. Bà bầu ăn rau càng cua được không?

Rau càng cua giòn giòn, có vị chua nhẹ nên khá dễ ăn, đặc biệt, theo phân tích dinh dưỡng, đây cũng là loại rau thơm khá lành tính và cung cấp đa dạng các chất dinh dưỡng. Chính vì thế, nếu cảm thấy thèm, bà bầu hoàn toàn vẫn có thể ăn rau càng cua được nhé.

giup-me-go-roi-ba-bau-an-rau-cang-cua-duoc-khong-voh-0
Bà bầu vẫn có thể ăn rau càng cua trong thai kì (Nguồn: Internet)

2. Bà bầu ăn rau càng cua nhận được lợi ích gì?

Bổ sung rau càng cua đúng cách, với hàm lượng hợp lý khi chế biến các món ăn dưỡng thai sẽ giúp mẹ bầu chủ động cải thiện các vấn đề sức khỏe thường gặp này:

2.1 Thanh nhiệt cơ thể

Trong Đông y, rau càng cua có tính bình, thường được dùng điều chế các bài thuốc hỗ trợ thanh nhiệt, giải độc cơ thể khá hữu hiệu. Do đó, để cải thiện tình trạng bốc hỏa hay nóng trong người khi mang thai, mẹ bầu có thể ngâm rửa sạch rau càng cua và đun lấy nước uống.

Xem thêm: 4 loại nước thanh nhiệt bạn nên uống ngay để không lo nóng trong người, khô họng, tiểu ít

2.2 Cải thiện chứng bí tiểu

Bí tiểu là hiện tượng xảy ra khá phổ biến ở phụ nữ mang thai, nhất là vào khoảng thời gian 3 tháng đầu của thai kì do tử cung bắt đầu mở rộng và chèn ép lên bàng quang. Lúc này, bên cạnh việc xoa bóp vùng bụng dưới rốn kết hợp vận động nhẹ nhàng, mẹ có thể tham khảo dùng thêm các món ăn, thức uống từ rau càng cua nhằm kích thích bài tiết nước tiểu.

2.3 Ngăn ngừa táo bón khi mang thai

Rau càng cua không chỉ có vị chua dịu giúp tăng cảm giác ăn ngon miệng mà còn cung cấp lượng lớn nước và chất xơ rất cần thiết cho hoạt động tiêu hóa, giúp làm mềm phân và giảm thiểu chứng táo bón khi mang thai.  

Xem thêm: Giải pháp giúp mẹ vượt qua chứng táo bón khi mang thai nhẹ nhàng

2.4 Tăng cường sức đề kháng

Một số nghiên cứu dinh dưỡng nhận thấy rằng trong rau càng cua chứa các hoạt chất có đặc tính kháng viêm, kháng khuẩn tương đối mạnh, điển hình như axanthone glycoside và patuloside. Đây đều là những thành tố góp phần quan trọng cải thiện khả năng miễn dịch của cơ thể bà bầu, tăng cường phòng tránh các bệnh truyền nhiễm.

2.5 Phòng chống tăng huyết áp thai kì

Cùng với hàm lượng nước dồi dào, rau càng cua còn bổ sung cho cơ thể đa dạng các khoáng chất thiết yếu như kali hay magie. Theo đó, những dưỡng chất này sẽ tham gia cân bằng nồng độ chất điện giải, giảm tích trữ nước và duy trì huyết áp của mẹ bầu ổn định, không tăng cao trong thai kì.

giup-me-go-roi-ba-bau-an-rau-cang-cua-duoc-khong-voh-1
Bổ sung rau càng cua giúp giảm nguy cơ tăng huyết áp thai kì (Nguồn: Internet)

2.6 Hỗ trợ hấp thu chất sắt

Rau càng cua cũng được đánh giá là loại rau rất giàu vitamin C nên nếu mẹ bầu tiêu thụ với lượng hợp lý trong khẩu phần hàng ngày, có thể hạn chế tỉ lệ mắc chứng thiếu máu thai kì. Bởi vitamin C có đặc tính tăng hấp thu và chuyển hóa sắt non-heme thành hoạt chất cơ thể dễ hấp thu hơn, từ đây hỗ trợ sản sinh tế bào hồng cầu.

Xem thêm: Bị thiếu máu khi mang thai – lời khuyên hữu ích về cách điều trị và chế độ ăn uống

3. Lưu ý an toàn cần biết khi bà bầu ăn rau càng cua

Là một loại rau thơm ngon và giàu dinh dưỡng, song để tận dụng hiệu quả những lợi ích sức khỏe mà rau càng cua đem lại, mẹ bầu nên chú ý một số hướng dẫn ăn an toàn sau:

3.1 Không ăn quá nhiều

Giống như sử dụng bất cứ loại thực phẩm hay rau xanh nào, các chuyên gia luôn khuyến cáo mẹ bầu không nên ăn quá nhiều rau càng cua liên tục trong thời gian dài. Tốt nhất hãy đảm bảo chỉ ăn từ 30 – 50g trong một ngày, một tuần từ 2 – 3 bữa là hợp lý, tránh mắc phải tác hại của rau càng cua

3.2 Trụng (chần) chín rau trước khi ăn

Dù sử dụng rau càng cua làm gỏi hay đem ép lấy nước, mẹ đừng quên ngâm rửa thật sạch và trụng chín rau để đảm bảo không bị nhiễm giun sán.

Xem thêm: 6 món từ rau càng cua, ngon ngất ngây trời mây, gắp hoài chẳng ngừng tay

3.3 Tạm dừng ăn khi cơ thể có dấu hiệu bất thường

Trong quá trình dùng rau càng cua, nếu mẹ nhận thấy có cơ thể xuất hiện dấu hiệu bất thường, bị tiêu chảy kéo dài hay ngứa ngáy, buồn nôn,…thì phải tạm dừng ăn ngay và nhanh chóng tới thăm khám tại các cơ sở y tế.

Vậy là giờ đây nếu đang mang thai và muốn thưởng thức các món ngon từ rau càng cua thì mẹ có thể yên tâm dùng rồi đúng không nào. Chỉ cần thực hiện đúng các lưu ý an toàn trên đây là được mẹ nhé!