Bà bầu ăn măng tây được không? Lợi ích và lưu ý khi ăn

(VOH) – Dinh dưỡng trong thai kỳ đặc biệt quan trọng, vì thế dù măng tây được đánh giá là thực phẩm giàu dinh dưỡng thì nhiều mẹ bầu vẫn thắc mắc liệu rằng bà bầu ăn măng tây được không?

Măng tây vốn là thực phẩm quen thuộc với nhiều người. Sự đa dạng trong thành phần dinh dưỡng và hương vị thơm ngon nên măng tây luôn ‘góp mặt” trong nhiều bữa ăn. Tuy nhiên, do nhu cầu dinh dưỡng đối với mẹ bầu có phần đặc biệt, vì thế bạn nên tìm hiểu kỹ về măng tây trước khi thêm chúng vào khẩu phần ăn của mình.

1. Bà bầu ăn măng tây được không?

Khi mang thai, một số loại thực phẩm mẹ bầu sẽ cần phải tiết chế lại hoặc thậm chí là không thể ăn để đảm bảo cho sức khỏe cũng như sự phát triển của thai nhi. Thế nhưng, thật may mắn khi măng tây KHÔNG nằm trong nhóm thực phẩm mẹ bầu cần tránh trong thai kỳ.

ba-bau-an-mang-tay-duoc-khong-voh-0
Măng tây là thực phẩm có lợi cho thai kỳ của mẹ (Nguồn: Internet)

Măng tây là thực phẩm giàu dinh dưỡng, điển hình là chất xơ, protein, gluxit và các vitamin A, vitamin B, axit phuric... đây đều là những thành phần dinh dưỡng có lợi cho mẹ bầu. Vì thế, bà bầu ăn măng tây là an toàn, thậm chí là rất tốt cho sức khỏe thai kỳ.

2. Lợi ích sức khỏe khi bà bầu ăn măng tây

Bên cạnh thắc mắc “có bầu ăn măng tây được không” nhiều mẹ bầu cũng quan tâm đến những lợi ích sẽ nhận được khi ăn măng tây là gì? Thực tế, nếu bạn tiêu thụ măng tây ở mức độ vừa phải, bạn sẽ nhận được rất nhiều lợi ích sức khỏe từ thực phẩm này, chẳng hạn như:

2.1 Ngăn ngừa dị tật thai nhi

Măng tây giàu axit folic nên bà bầu ăn măng tây có thể giúp hỗ trợ quá trình hình thành tế bào máu của trẻ trong bụng mẹ. Đồng thời, axit folic cũng giúp ngăn ngừa nguy cơ bị dị tật ống thần kinh thai nhi.

2.2 Ngăn ngừa táo bón

Bà bầu ăn măng tây sẽ hạn chế được tình trạng táo bón xảy ra trong thai kỳ. Lý do là vì măng tây giàu chất xơ hỗ trợ rất tốt quá trình nhu động ruột, giúp mẹ bầu đi ngoài đều đặn.

2.3 Hỗ trợ sự phát triển của răng và xương

Măng tây là một nguồn giàu canxi nên bà bầu ăn măng tây sẽ cung cấp một lượng canxi cho cơ thể. Canxi là chất đặc biệt cần thiết để giúp giữ cho hệ xương của mẹ và thai nhi luôn khỏe mạnh.

2.4 Cung cấp vitamin K

Hàm lượng vitamin K trong măng tây có tác dụng tốt trong việc giúp đông máu, có thể giúp ngăn ngừa tình trạng chảy máu quá nhiều trong quá trình chuyển dạ và sinh nở. Tuy nhiên, vitamin K không tồn tại lâu trong cơ thể, vì thế mẹ bầu cần bổ sung mỗi ngày một ít trong chế độ ăn của mình.

2.5 Giải độc cơ thể

Tác dụng lợi tiểu của măng tây giúp giải độc cơ thể của mẹ bầu. Măng tây có thể giúp loại bỏ tất cả các độc tố khỏi cơ thể của bạn và làm sạch hệ thống dạ dày. Điều này giúp cải thiện quá trình tiêu hóa và trao đổi chất của bạn.

Xem thêm: 5 loại nước uống cho bà bầu, uống vào tốt mẹ khỏe con

3. Bà bầu ăn nhiều măng tây có nên không?

ba-bau-an-mang-tay-duoc-khong-voh-1
Bà bầu chỉ nên ăn măng tây trong một giới hạn cho phép (Nguồn: Internet)

Không có nhiều tác dụng phụ nguy hiểm đối với việc mẹ bầu ăn măng tây. Bạn có thể ăn măng tây trong 3 tháng đầu, 3 tháng giữa, 3 tháng cuối hay ăn trong suốt thai kỳ đều được. Tuy nhiên, dù được đánh giá là ăn toàn nhưng bà bầu ăn nhiều măng tây trong mỗi bữa ăn là không nên, bởi ăn quá nhiều măng tây có thể khiến mẹ bầu gặp gặp phải một số vấn đề như:

3.1 Đầy hơi

Trong măng tây có chứa một chất gọi là raffinose, đây là một loại carbohydrate mà cơ thể không tạo ra được enzyme để phá vỡ, vì thế raffinose có thể đi qua ruột non mà chưa được tiêu hóa. Khi đến ruột già bị vi khuẩn lên men, raffinose sẽ tích tụ trong đại tràng và gây ra tình trạng đầy hơi.

3.2 Nước tiểu có mùi

Thành phần axit lưu huỳnh có trong măng tây có thể biến thành một loại khí có mùi hôi khi cơ thể chuyển hóa. Do đó, nếu mẹ bầu ăn quá nhiều măng tây, khi đi tiểu mẹ sẽ cảm thấy nước tiểu có mùi rất mạnh.

Ngoài ra, vào những ngày sắp “lâm bồn” mẹ bầu nên hạn chế ăn măng tây vì măng tây có thể ảnh hưởng đến hương vị của sữa mẹ. Mặc dù không gây hại nhưng có thể khiến bé không thích và lười bú, thậm chí không chịu bú.

4. Một số lưu ý khi bà bầu ăn măng tây

Có rất nhiều món ngon từ măng tây mà mẹ bầu có thể ăn trong thai kỳ, chẳng hạn như bạn có thể nấu chín bằng cách hấp, luộc, xào hoặc nướng.... Bên cạnh đó, bạn cũng cần lưu ý một số điều sau đây khi ăn măng tây:

  • Mẹ bầu không nên ăn măng tây nếu từng bị dị ứng với hành tây, tỏi và hẹ.
  • Nên rửa và chế biến kỹ măng tây trước khi ăn, đặc biệt là ở phần búp măng tây bởi đây là nơi chứa rất nhiều nấm, vi khuẩn, ký sinh trùng...

Tóm lại, măng tây nếu được làm sạch, bảo quản và chế biến đúng cách sẽ là thực phẩm an toàn cho thai kỳ của mẹ. Mẹ bầu có thể gặp phải một số tác dụng phụ của măng tây khi ăn quá nhiều. Tuy nhiên, nếu tiết chế được lượng ăn và kết hợp với một chế độ dinh dưỡng lành mạnh, hợp lý thì đây là lựa chọn tốt để giúp mẹ và bé được khỏe mạnh.