7 tác dụng của mè đen với bà bầu

(VOH) – Mè đen được xem là thực phẩm rất tốt cho sức khỏe của mẹ bầu nhờ có thành phần dinh dưỡng phong phú. Vậy tác dụng của mè đen với bà bầu là gì?

Mè đen là một trong những loại hạt mè phổ biến, loại mè này cũng chứa nhiều nguồn dinh dưỡng tuyệt vời như: sắt, đồng, canxi, magie, kẽm, chất xơ, đặc biệt là 2 hợp chất sesamin và sesamolin có lợi cho sức khỏe. Tuy nhiên, một số mẹ bầu vẫn không biết ăn mè đen khi mang thai có được không?

1. Bà bầu ăn mè đen có tốt không?

Rất nhiều người “rỉ tai” nhau về việc bà bầu ăn mè đen khi mang sẽ không tốt cho sự phát triển của thai nhi, thậm chí gây sảy thai hoặc sinh non. Tuy nhiên, trên thực tế, chưa có bằng chứng khoa học nào chứng minh bà bầu ăn mè đen không an toàn.

tac-dung-cua-me-den-voi-ba-bau-voh-0
Trong hạt mè đen chứa nhiều dưỡng chất có lợi cho sức khỏe mẹ bầu (Nguồn: Internet)

Ngược lại, trong mè đen chứa rất nhiều chất dinh dưỡng thiết yếu như sắt, protein, chất xơ, canxi, magie, kali, vitamin B, C và E. Chính vì thế, mẹ bầu hoàn toàn có thể ăn mè đen trong thai kỳ của mình, miễn là bạn sử dụng chúng một cách hợp lý và khoa học.

2. Những tác dụng của hạt mè đen với bà bầu

Với sự đa dạng về dinh dưỡng nên bà bầu ăn hoặc uống mè đen có thể nhận được một số lợi ích sức khỏe như:

2.1 Giảm táo bón thai kỳ

Mè đen là thực phẩm giàu chất xơ, vì thế, bà bầu ăn mè đen có thể giúp hệ tiêu hóa làm việc hiệu quả, ngăn ngừa và cải thiện được chứng táo bón khi mang thai.

2.2 Tăng cường hệ miễn dịch

Một trong những tác dụng của mè đen với bà bầu là chúng có thể giúp tăng cường hệ thống miễn dịch của cơ thể. Hạt mè đen chứa vitamin C có thể hệ thống “phòng thủ” của cơ thể được củng cố, từ đó hạn chế được sự xâm nhập của bệnh tật và vi trùng, virus.

2.3 Tốt cho xương và răng

Canxi là một chất dinh dưỡng quan trọng để có sức khỏe răng miệng tốt trong thai kỳ và hạt vừng là một nguồn canxi tuyệt vời. Bà bầu ăn hạt vừng đen có thể giúp làm chắc xương và ngăn ngừa các bệnh về răng miệng.

2.4 Bảo vệ hệ tim mạch

Hạt vừng đen chứa chất chống oxy hóa nên thể giúp ngăn ngừa các bệnh lý liên quan đến tim mạch như xơ vữa động mạch, đột quỵ, cao huyết áp, giảm cholesterol trong máu... ở phụ nữ mang thai.

2.5 Giảm mệt mỏi

tac-dung-cua-me-den-voi-ba-bau-voh-1
Bà bầu ăn hạt mè đen giúp làm giảm mệt mỏi (Nguồn: Internet)

Mè đen là thực phẩm giúp tăng cường năng lượng và giảm căng thẳng và suy nhược tinh thần. Trong hạt mè đen có chất thiamin nên có thể kích thích sản sinh serotonin, giúp giảm căng thẳng, mệt mỏi, hỗ trợ điều trị chứng mất ngủ, khó ngủ ở bà bầu.

2.6 Tốt cho làn da  

Ăn vừng đen khi mang thai cũng giúp ngăn ngừa hiệu quả các nếp nhăn và cải thiện tác hại của tia UV lên làn da của bà bầu. Bà bầu ăn mè đen có có được làn da khỏe mạnh và căng tràn sức sống.

2.7 Tốt cho sự phát triển của thai nhi

Hạt mè đen chứa canxi, sắt, magie và chất chống oxy hóa. Loại hạt này cũng rất giàu vitamin B như riboflavin, niacin, thiamin, axit folic và pyridoxine, tất cả đều sẽ đảm bảo sự phát triển thích hợp của thai nhi.

Xem thêm: Khám phá sự phát triển của thai nhi trong bụng mẹ qua từng tháng thai kỳ

3. Bà bầu ăn vừng đen từ tháng thứ mấy để đảm bảo an toàn?

Mặc dù bà bầu ăn hạt mè đen khi mang sẽ không gặp phải nhiều bất lợi, tuy nhiên, hầu hết các bác sĩ điều khuyến cáo, phụ nữ mang thai nên tránh tiêu thụ mè đen trong tam cá nguyệt thứ nhất vì chúng có thể khiến mẹ bầu buồn nôn.

Từ tam cá nguyệt thứ 2, mẹ bầu có thể sử dụng thực phẩm này nhưng thời điểm tốt nhất được khuyến khích là ở tam cá nguyệt thứ 3, bởi ăn hạt mè đen thời gian này sẽ giúp quá trình sinh nở diễn ra dễ dàng hơn.

4. Những cách thêm hạt mè đen vào chế độ ăn uống mẹ bầu

Mẹ bầu có thể dùng mè đen ăn kèm trong bữa ăn hàng ngày hoặc chế biến thành nhiều món ăn như như chè mè đen, cháo gạo lứt mè đen và đặc biệt là sữa mè đen....

tac-dung-cua-me-den-voi-ba-bau-voh-2
Có nhiều cách chế biến mè đen để thêm vào các bữa ăn của mẹ bầu (Nguồn: Internet)

Dưới đây là một số cách để có thể thêm hạt mè đem vào trong chế độ ăn uống hàng ngày:

  • Thêm hạt mè đen vào các bữa ăn sáng thông thường.
  • Thêm hạt mè đen vào món salad và món xào để có thêm độ giòn và hấp dẫn.
  • Thêm hạt mè vào rau mùi
  • Làm muối vừng đen
  • Rang hạt mè và sử dụng chúng để trang trí các món ăn khác nhau.

5. Những lưu ý khi bà bầu ăn hạt mè đen

Để đảm bảo an toàn cho sức khỏe thai kỳ, mẹ bầu cần lưu ý một số điều sau đây khi sử dụng hạt mè đen:

  • Không lạm dụng dùng hạt mè đen quá nhiều, nên xây dựng một chế độ ăn uống có bổ sung hạt mè đen hợp lý
  • Tránh ăn hạt mè đen nếu có tiền sự bị dị ứng
  • Hạt mè đen có tác dụng nhuận tràng, do đó, mẹ bầu nên tránh ăn loại thực phẩm nếu đang bị viêm ruột, tiêu chảy...

Như vậy, hạt mè đen là thực phẩm không gây nhiều bất lợi cho phụ nữ mang thai và bạn có thể bổ sung chúng trong các bữa ăn hàng ngày với liều lượng hợp lý. Tuy nhiên, để có một thai kỳ khỏe mạnh, bạn nên áp dụng chế độ ăn uống đa dạng. Điều này sẽ giúp bạn nhận được tất cả các chất dinh dưỡng cần thiết để giúp thai nhi phát triển tốt hơn.