Bà bầu ăn hạt điều có tốt không? 9 lợi ích cho cả mẹ và con

(VOH) – Bước vào giai đoạn mang thai, mẹ bầu thường được ‘mách nước’ bồi bổ thêm các loại hạt trong khẩu phần ăn, điển hình như hạt điều. Vậy thực tế bà bầu ăn hạt điều có tốt không?

Hạt điều giòn giòn, thơm bùi có lẽ không còn quá xa lạ với nhiều mẹ bầu, thậm chí đây có thể là món ăn vặt rất được các mẹ yêu thích. Thế nhưng sử dụng loại hạt có hương vị độc đáo này trong thai kì liệu có thật sự an toàn cho cả mẹ và bé hay không thì chúng ta cần tìm hiểu kĩ lưỡng hơn.

1. Bà bầu ăn hạt điều có tốt không?

Theo chia sẻ của các chuyên gia dinh dưỡng, giống như hạt óc chó, hạt hạnh nhân hay hạt macca,…hạt điều cũng thuộc nhóm các loại hạt tốt cho bà bầu. Nếu mẹ không có tiền sử dị ứng hạt điều trước đó thì hãy yên tâm sử dụng khi mang thai nhé.

Bổ sung hạt điều trong chế độ dưỡng thai sẽ giúp mẹ hấp thu thêm nhiều dưỡng chất quý và chủ động cải thiện một số vấn đề sức khỏe như:

1.1 Ngăn ngừa thiếu máu thai kì

Hạt điều có chứa hàm lượng lớn vi chất đồng và sắt – những thành tố không thể vắng mặt trong quá trình sản sinh tế bào hồng cầu, góp phần vận chuyển oxy đi nuôi tế bào cơ thể. Chính vì thế hạt điều được đánh giá là thực phẩm khá lành mạnh mà các mẹ nên ăn thêm trong thời gian mang thai để hạn chế nguy cơ mắc chứng thiếu máu thai kì.

ba-bau-an-hat-dieu-co-tot-khong-9-loi-ich-cho-ca-me-va-con-voh-0
Hấp thu vi chất đồng và sắt từ hạt điều sẽ giúp mẹ phòng tránh nguy cơ bị thiếu máu thai kì (Nguồn: Internet)

1.2 Cải thiện hệ miễn dịch

Có thể nói hạt điều là nguồn cung cấp dồi dào các nhóm chất chống oxy hóa, trong đó gồm polyphenol và carotenoid. Những hoạt chất này sẽ giúp nâng cao khả năng miễn dịch của cơ thể mẹ bầu, đồng thời ngăn chặn sự tấn công của các gốc tự do và giảm tỉ lệ mắc bệnh truyền nhiễm nghiêm trọng.

Xem thêm: Điều cần nhớ khi chăm sóc bà bầu trong từng giai đoạn thai kỳ

1.3 Củng cố xương chắc khỏe

Không chỉ bổ sung đa dạng chất chống oxy hóa, hạt điều còn đem tới rất nhiều khoáng chất cần thiết cho hệ vận động của mẹ bầu cũng như em bé. Theo đó, hàm lượng mangan, magie, kẽm hay photpho được tìm thấy trong 100g hạt điều tươi tương đối với khoảng 15 – 20% nhu cầu hàng ngày mà cơ thể cần.

1.4 Điều hòa huyết áp ổn định

Nhiều nghiên cứu nhận thấy rằng hoạt chất axit oleic trong hạt điều có khả năng điều hòa huyết áp ổn định và ngăn ngừa tình trạng tăng huyết áp thai kì. Bên cạnh đó, nhóm chất béo không bão hòa đơn này được cho là chất xúc tác giảm nồng độ cholesterol xấu trong máu, bảo vệ sức khỏe tim mạch của bà bầu.

Xem thêm: Tăng huyết áp thai kỳ nguy hiểm thế nào, làm sao nhận biết và phòng ngừa?

1.5 Phòng chống tiểu đường thai kì

Để chủ động phòng chống bệnh tiểu đường khi mang thai, mẹ bầu cũng thường được khuyến khích dùng thêm hạt điều (đặc biệt là hạt điều tươi) trong thực đơn hàng ngày. Lúc này lượng chất xơ hạt điều mang lại sẽ hỗ trợ làm chậm hoạt động chuyển hóa đường glucose vào máu, giảm hiện tượng kháng insulin và duy trì đường huyết ở mức an toàn.  

1.6 Bổ sung vitamin K

Theo phân tích dinh dưỡng, hàm lượng vitamin K có trong hạt điều tương đối lớn, chiếm khoảng 11% giá trị hàng ngày. Nhóm vitamin này đảm nhiệm vai trò then chốt thúc đẩy quá trình đông máu, giảm thiểu nguy cơ băng huyết sau sinh ở mẹ và dự phòng rủi ro xuất huyết não ở em bé khi chào đời.

Xem thêm: ‘Cẩn trọng’ 4 hệ lụy có thể xảy ra với sức khỏe ở cả người lớn và trẻ nhỏ khi thiếu vitamin K

1.7 Ngăn ngừa dị tật bẩm sinh

Duy trì tiêu thụ hạt điều với hàm lượng vừa đủ, hợp lý là cách để mẹ tiếp nạp thêm các vi dưỡng chất quan trọng như selenium, vitamin B1 hay vitamin B6. Những nhóm chất này khi vào cơ thể sẽ góp phần hoàn thiện tế bào thần kinh của thai nhi, đồng thời đảm bảo con phát triển khỏe mạnh và không mắc các dị tật bẩm sinh.

1.8 Giảm căng thẳng

Nhâm nhi hạt điều vào các bữa phụ trong ngày cũng giúp mẹ thư giãn đầu óc và giải tỏa căng thẳng khá hiệu quả. Đặc biệt, khoáng chất magie từ hạt điều còn có đặc tính cải thiện chứng đau nửa đầu, tăng cường lưu thông máu và ngăn chặn tai biến sản khoa nguy hiểm.

Bà bầu ăn hạt điều có tốt không? 9 lợi ích cho cả mẹ và con 2
Mẹ bầu có thể nhâm nhi hạt điều như món ăn vặt để giải tỏa căng thẳng khi mang thai (Nguồn: Internet)

1.9 Hỗ trợ tăng cân

Nếu trước khi mang thai, cơ thể mẹ thuộc dạng thiếu cân thì mẹ cũng nên chú ý bồi bổ thêm để tăng cân đạt mức hợp lý. Lúc này, trong khẩu phần, mẹ có thể tham khảo bổ sung hạt điều với lượng an toàn nhằm cải thiện cân nặng.

Xem thêm: Mức tăng cân hợp lý khi mang thai cho mẹ bầu bình thường – thiếu cân – thừa cân

2. Bà bầu ăn hạt điều bao nhiêu là hợp lý?

Như đã chia sẻ, để có thể hấp thu trọn vẹn các dưỡng chất cũng như tận dụng tốt các tác dụng của hạt điều với sức khỏe thai kì, bà bầu phải đảm bảo ăn hạt điều đúng cách, đúng liều lượng.

Lời khuyên là mẹ chỉ nên ăn tối đa 20g hạt điều trong một ngày (khoảng 10 – 15 hạt), vào bữa sáng hoặc bữa xế chiều, tránh ăn nhiều vào buổi tối. Điều này sẽ giúp mẹ không rơi vào tình trạng đầy bụng khó tiêu hoặc tăng cân vượt quá ngưỡng an toàn.

Ngoài ra, mẹ hãy chú ý chọn mua hạt điều tươi (chưa rang sấy hay tẩm ướp gia vị) từ các địa chỉ uy tín, có nguồn gốc rõ ràng.  

3. Các món ngon từ hạt điều dành cho bà bầu

Hạt điều là loại hạt khô bà bầu có thể ăn trực tiếp ngay. Tuy nhiên nếu muốn thực đơn trở nên mới lạ hơn thì hãy thử làm sữa hạt điều hoặc một vài món ăn gợi ý dưới đây:

  • Gà sốt hạt điều
  • Chè hạt điều
  • Mỳ Ý sốt hạt điều
  • Granola hạt điều

Hy vọng rằng những chia sẻ trên đây đã giúp mẹ bầu hiểu rõ hơn về tác dụng của hạt điều, đồng thời nắm rõ các lưu ý bổ sung an toàn, khoa học để tăng cường sức khỏe cho bản thân và em bé trong bụng.