Bà bầu ăn hạt macca có tốt không và nên ăn khi nào là hợp lý?

(VOH) – Hạt macca giòn thơm, bùi ngậy vốn chiếm được ‘cảm tình’ của rất nhiều người, trong đó có cả các mẹ bầu. Thế nhưng liệu rằng bà bầu ăn hạt macca có tốt không?

Lựa chọn thực phẩm thêm vào chế độ dưỡng thai luôn đòi hỏi sự tỉ mỉ và kĩ lưỡng, nhằm đảm bảo an toàn cho cả mẹ lẫn thai nhi. Do đó trước khi bổ sung hạt macca trong khẩu phần ăn của các mẹ bầu, tốt nhất hãy tìm hiểu những tác động của loại hạt này tới sức khỏe thai kì đã nhé.

1. Bà bầu ăn hạt macca có tốt không?

Hạt macca vốn thuộc nhóm các loại hạt có giá thành không hề rẻ, nhưng bù lại cung cấp cho cơ thể nguồn chất dinh dưỡng vô cùng đa dạng, dồi dào. Chính vì lý do đó, chuyên gia sức khỏe chia sẻ rằng nếu không có tiền sử dị ứng thì bà bầu ăn hạt macca hoàn toàn tốt cho sức khỏe.

ba-bau-an-hat-macca-co-tot-khong-va-nen-an-khi-nao-la-hop-ly-voh-0
Bà bầu hoàn toàn có thể ăn hạt macca trong thai kì (Nguồn: Internet)

Dưới đây là một số tác dụng của hạt macca với phụ nữ mang thai: 

1.1 Củng cố xương chắc khỏe

Có thể nói hạt macca là thực phẩm rất giàu khoáng chất thiết yếu, kể đến như magie, mangan hay đồng (đặc biệt hàm lượng mangan còn tương đương với hơn 50% nhu cầu hàng ngày mà cơ thể cần). Chúng sẽ trực tiếp tham gia vào quá trình hình thành tế bào xương mới, củng cố xương chắc khỏe và giảm đau nhức thường gặp khi mang thai. (1)

Ngoài ra, em bé cũng sẽ hấp thu lượng khoáng chất này từ mẹ thông qua nhau thai để xây dựng cấu trúc xương và hàm răng.

Xem thêm: Những lưu ý cần nắm khi bổ sung khoáng chất trong thai kỳ

1.2 Kiểm soát cân nặng

Bước vào giai đoạn mang thai, cân nặng của mẹ bầu chắc chắn sẽ có sự thay đổi, nhưng chỉ nên tăng từ 10 – 12kg là hợp lý nhất, nhằm giảm nguy cơ mắc các tai biến sản khoa.

Vì vậy, mẹ thường được khuyến khích ăn hạt macca để hấp thu thêm nhóm chất axit palmitoleic (omega – 7) giúp kích thích đốt cháy chất béo, từ đó kiểm soát cân nặng ổn định, hạn chế tăng cân quá mức và chống béo phì. (2)  

1.3 Ngăn ngừa táo bón thai kì

Nhờ có hàm lượng chất xơ tương đối lớn nên hạt macca được xếp vào nhóm thực phẩm khá “thân thiện” với hệ tiêu hóa của mẹ bầu, hỗ trợ ngăn ngừa táo bón thai kì và giúp mẹ cảm thấy ăn ngon miệng hơn. (3)

Xem thêm: Giải pháp giúp mẹ vượt qua chứng táo bón khi mang thai nhẹ nhàng

1.4 Phòng chống tăng huyết áp thai kì

Theo phân tích dinh dưỡng, hàm lượng chất béo trong hạt macca khá cao, nhất là nhóm chất béo không bão hòa đơn rất cần thiết cho sức khỏe tim mạch. Theo đó, loại chất béo này sẽ góp phần ngăn chặn tích tụ cholesterol xấu, giảm áp lực lên thành mạch máu và phòng chống tăng huyết áp thai kì. (4)

ba-bau-an-hat-macca-co-tot-khong-va-nen-an-khi-nao-la-hop-ly-voh-1
Dưỡng chất từ hạt macca rất tốt cho tim mạch, giảm tăng huyết áp thai kì (Nguồn: Internet)

1.5 Dưỡng ẩm làn da

Một trong những tác dụng của hạt macca với mẹ bầu không thể quên nhắc tới là cải thiện sức khỏe làn da. Lượng chất axit palmitoleic từ hạt macca không chỉ giúp chuyển hóa chất béo hiệu quả mà còn có đặc tính dưỡng ẩm làn da, làm mờ vết sạm và nứt nẻ ở vùng bùng, bắp chân hay bắp đùi của bà bầu. (5)

Xem thêm: 8 quy tắc chăm sóc da mà mẹ bầu cần biết

1.6 Thúc đẩy phát triển não bộ thai nhi

Nhiều nghiên cứu nhận thấy rằng hạt macca có chứa nhóm chất chống oxy hóa cực quý giá và đóng vai trò quan trọng thúc đẩy phát triển não bộ thai nhi, đó là tocotrienols – một dạng vitamin E. Dưỡng chất này sẽ củng cố kết nối giữa các tế bào, hoàn thiện chức năng nhận thức của não bộ. (6) (7)

2. Bà bầu ăn hạt macca khi nào là hợp lý?

Bà bầu ăn hạt macca khi nào có lẽ cũng là thắc mắc của khá nhiều mẹ. Thực tế thì mẹ có thể ăn hạt macca ở bất cứ thời điểm nào trong ngày, song tốt nhất nên dùng vào bữa sáng hoặc bữa xế thay vì bữa tối.  

Bên cạnh đó, hãy chú ý không ăn quá nhiều hạt macca, mỗi ngày chỉ nên ăn từ 10 – 15 hạt là hợp lý, nhằm tránh gặp phải tình trạng đầy bụng khó tiêu, ợ hơi hoặc ợ nóng. 

Xem thêm: 'Tạm biệt' chứng ợ nóng khi mang thai chỉ với 5 cách đơn giản

3. Gợi ý một số cách ăn hạt macca an toàn cho bà bầu

Hạt macca được xem như một loại quả khô mà mẹ bầu có thể ăn trực tiếp ngay sau khi tách vỏ, nhưng nếu muốn cách ăn hạt macca mới lạ hơn, các mẹ có thể tận dụng hạt làm nguyên liệu của một vài món ăn như:

  • Sữa hạt macca
  • Macca tẩm mật ong giòn thơm
  • Cháo hạt macca
  • Salad hạt macca
  • Bánh quy hạt macca

Có thể thấy rằng hạt macca hoàn toàn “xứng đáng” nhận được sự tin chọn của mẹ bầu đúng không nào. Mẹ hãy chú ý dùng với lượng vừa phải, đúng khoa học để hấp thu các dưỡng chất một cách hiệu quả nhất nhé.