Bà bầu uống nước đậu đen: nên uống bao nhiêu và khi nào?

(VOH) – Nước đậu đen thơm phức và thanh mát vốn đã có ‘danh tiếng’ từ ngàn đời nay nhờ đem nguồn dưỡng chất phong phú giúp cải thiện sức khỏe. Vậy bà bầu uống nước đậu đen có tốt không?

Bước vào giai đoạn mang thai, mẹ bầu phải có khá nhiều băn khoăn khi không biết nên lựa chọn thức uống, thực phẩm nào để đảm bảo an toàn cho bản thân và cả em bé. Bà bầu uống nước đậu đen có tốt không có lẽ cũng là một trong những thắc mắc thường gặp đó.

1. Bà bầu uống nước đậu đen có tốt không?

Hạt đậu đen vốn thuộc nhóm các loại hạt cung cấp đa dạng các chất dinh dưỡng, gồm chất xơ, chất đạm, vitamin C, vitamin B, vitamin E hay vitamin K. Vì vậy, chuyên gia sức khỏe chia sẻ rằng đây là loại thực phẩm lành mạnh dành cho thai kì nên bà bầu uống nước đậu đen rất tốt cho sức khỏe.

ba-bau-uong-nuoc-dau-den-nen-uong-bao-nhieu-va-khi-nao-voh-0
Bà bầu uống nước đậu đen sẽ giúp cải thiện nhiều vấn đề sức khỏe (Nguồn: Internet)

Nếu sử dụng đúng cách với liều lượng an toàn, bà bầu sẽ nhận được những lợi ích tuyệt vời này:

1.1 Thanh nhiệt cơ thể

Đậu đen hay nước đậu đen vốn có tính mát nên rất thích hợp với các đối tượng thường có thân nhiệt cao như các bà bầu. Thức uống này sẽ giúp điều hòa thân nhiệt, giải độc và cải thiện tình trạng bức bối, “bốc hỏa” khi mang thai hiệu quả. 

Xem thêm: 4 loại nước thanh nhiệt bạn nên uống ngay để không lo nóng trong người, khô họng, tiểu ít

1.2 Phòng chống tăng huyết áp thai kì

Các phân tích dinh dưỡng nhận thấy rằng nước đậu đen đem tới hàm lượng khoáng chất kali khá dồi dào, tương đương với 13% nhu cầu hàng ngày. Nhờ vậy mà bà bầu uống nước đậu đen có tác dụng cực kì lớn với sức khỏe tim mạch, hỗ trợ đào thải lượng muối natri dư thừa, từ đây phòng chống tăng huyết áp thai kì hữu hiệu. (1)

1.3 Ngăn ngừa dị tật bẩm sinh

Nước đậu đen được đánh giá là thức uống giàu axit folic (vitamin B9) rất cần thiết cho sự phát triển của thai nhi. Theo đó, dưỡng chất này đóng vai trò quan trọng giúp giảm thiểu tỉ lệ mắc các dị tật bẩm sinh ở não và cột sống hay còn được biết đến là dị tật ống thần kinh. (2)

Xem thêm: Cách phát hiện và ngăn ngừa dị tật ống thần kinh ở thai nhi, đảm bảo thai kỳ khỏe mạnh

1.4 Cải thiện táo bón thai kì

Uống nước đậu đen trong thai kì là phương pháp giúp mẹ chủ động hấp thu thêm lượng chất xơ hòa tan, nhằm kích thích hoạt động hấp thu và tiêu hóa thức ăn dễ dàng hơn. Chính vì lý do đó, nếu muốn khắc phục chứng táo bón khi mang thai, mẹ bầu có thể tham khảo dùng nước đậu đen đấy. (3)

1.5 Kiểm soát đường huyết

ba-bau-uong-nuoc-dau-den-nen-uong-bao-nhieu-va-khi-nao-voh-1
Nước đậu đen sẽ giúp mẹ kiểm soát đường huyết trong thai kì (Nguồn: Internet)

Hàm lượng chất xơ được tìm thấy trong đậu đen không chỉ góp phần thúc đẩy tiêu hóa mà còn làm chậm quá trình chuyển hóa đường glucose vào máu. Từ đó sẽ ngăn chặn tình trạng đường huyết tăng cao đột ngột cũng như hạn chế nguy cơ mắc tiểu đường thai kì. (4)

1.6 Hỗ trợ dưỡng da mịn màng

Uống nước đậu đen vốn là một trong những “bí quyết” dưỡng nhan nổi tiếng bởi loại đậu này chứa lượng lớn axit amin cùng chất chống oxy hóa anthocyanin. Các hoạt chất này sẽ tham gia tái tạo tế bào biểu bì và duy trì độ đàn hồi của da, giúp giảm thâm sạm, nứt nẻ ở các vùng da nhạy cảm của mẹ bầu. (5)

2. Hướng dẫn cách nấu nước đậu đen cho bà bầu

Công đoạn nấu nước đậu đen khá đơn giản và không làm tốn nhiều thời gian của mẹ bầu. Dưới đây xin gợi ý cho mẹ một vài công thức đậu đen thơm ngon, bổ dưỡng.

2.1 Nước đậu đen rang

Mẹ có thể chọn mua đậu đen thường hoặc đậu đen xanh lòng rồi ngâm rửa sạch, sau đó đem rang thơm giòn, thêm nước vào đun là có ngay ly nước đậu đen mát lành để bồi bổ rồi.

Xem thêm: Uống nước đậu đen có tác dụng gì với sức khỏe mà nhà nhà 'mách nhau'?

2.2 Nước đậu đen gạo lứt rang

ba-bau-uong-nuoc-dau-den-nen-uong-bao-nhieu-va-khi-nao-voh-2
Nước đậu đen gạo lứt rang thơm phức (Nguồn: Internet)

Nguyên liệu

  • Đậu đen: 150g
  • Gạo lứt: 100g
  • Nước lọc: 700ml

Cách làm nước đậu đen gạo lứt rang

  • Ngâm rửa sạch đậu đen, lọc bỏ hạt bị nứt hoặc bị mối mọt. Gạo lứt cũng vo sạch, nhặt bỏ trấu còn sốt lại.
  • Tiến hành rang hỗn hợp gồm gạo lứt và đậu đen khoảng 15 – 20 phút, tới khi có mùi thơm thì cho nước vào đun cùng trong khoảng 30 phút với lửa nhỏ để đậu đen cũng như gạo chín kĩ.

Lưu ý: Bà bầu uống nước đậu đen gạo lứt rang có thể thêm chút muối để hương vị hấp dẫn và dễ uống hơn.

2.3 Nước đậu đen nấu với quả lê

Nguyên liệu

  • Đậu đen: 150g
  • Lê: 1 trái
  • Nước lọc: 700ml

Cách làm nước đậu đen nấu với quả lê

  • Đem ngâm rửa sạch đậu đen, sau đó rang sơ khoảng 15 phút.
  • Gọt bỏ vỏ lê, lọc bỏ hạt rồi cắt miếng nhỏ.
  • Cho đậu đen và lê vào nồi, thêm nước, đun với lửa nhỏ khoảng 30 phút.
  • Khi uống không cần thêm đường hay chất tạo ngọt vì đã có vị ngọt tự nhiên từ lê.

3. Bà bầu uống nước đậu đen khi nào là hợp lý nhất?

Để hấp thu trọn vẹn chất dinh dưỡng từ nước đậu đen, mẹ bầu cần sử dụng đúng liều lượng và ở thời điểm hợp lý trong ngày. Theo đó bầu uống nước đậu đen vào trước hoặc sau bữa sáng khoảng 30 phút là tốt nhất. Ngoài ra, cần tránh sử dụng nước đậu đen vào buổi tối vì loại nước này có tính lợi tiểu, dễ làm gián đoạn giấc ngủ của mẹ.

Bên cạnh đó, một vài lưu ý nhỏ sau mẹ cũng nên thực hiện đúng:

  • Không uống quá nhiều nước đậu đen và không thay thế hoàn toàn cho nước lọc thông thường. Trong tuần chỉ nên dùng từ 2 – 3 lần, mỗi lần khoảng 100 – 150ml là hợp lý.
  • Nếu đang mắc tiêu chảy kéo dài thì nên tạm ngưng sử dụng.
  • Trường hợp mắc các bệnh lý và đang dùng thuốc nên hỏi ý kiến bác sĩ trước khi uống nước đậu đen.

Vậy là nếu đang tìm kiếm một thức uống vừa giúp giải khát, vừa bồi bổ sức khỏe thai kì, các mẹ bầu hoàn toàn có thể yên tâm dùng nước đậu đen nhé. Hãy chú ý cân đối liều lượng và dùng đúng thời điểm để đảm bảo an toàn cho cả mẹ cả bé.