7 lợi ích sức khỏe khi bà bầu uống hạt chia

(VOH) – Hạt chia khá nhỏ bé nhưng lại chứa đựng giá trị dinh dưỡng cao. Một số người tự hỏi liệu bà bầu uống hạt chia có an toàn không và uống như thế nào mới tốt cho sức khỏe?

Hạt chia rất tốt cho sức khỏe và được coi như một loại "siêu thực phẩm". Tuy nhiên, phụ nữ mang thai lại cần chú ý nhiều đến chế độ ăn uống. Có thể bạn sẽ nghe nhiều người khuyên nên sử dụng hạt chia trong thai kỳ nhưng không biết thực hư thế nào, vậy hãy cùng tìm hiểu về tác dụng của hạt chia với bà bầu ngay nhé!

1. Bà bầu uống hạt chia được không?

Với nguồn dinh dưỡng dồi dào bao gồm các vitamin và khoáng chất quan trọng, hạt chia là thực phẩm hoàn toàn an toàn và tốt cho sức khỏe của mẹ bầu.

Bà bầu mỗi ngày chỉ cần tiêu thụ 2 muỗng cà phê hạt chia có thể cung cấp cho cơ thể 6g protein. Hạt chia cũng chứa nhiều sắt và canxi – hai dưỡng chất đặc biệt cần thiết cho một thai kỳ khỏe mạnh.

ba-bau-uong-hat-chia-voh-0
Bà bầu uống hạt chia mang lại nhiều lợi ích sức khỏe (Nguồn: Internet)

Ngoài ra, trong thành phần dinh dưỡng của hạt chia còn chứa axit béo omega-3, magie, vitamin B1, vitamin B2, chất xơ, chất chống oxy hóa.... rất tốt cho sức khỏe của mẹ bầu và sự phát triển của thai nhi.

2. Tác dụng của hạt chia với bà bầu

Với sự đa dạng về dưỡng chất, bà bầu uống hạt chia sẽ nhận về rất nhiều những lợi ích sức khỏe như:

2.1 Hỗ trợ hệ tiêu hóa

Mang thai có thể khiến hệ tiêu hóa của mẹ bầu bị ảnh hưởng, gây ra chứng táo bón, thậm chí là bệnh trĩ. Tuy nhiên, nếu bà bầu sử dụng những thực phẩm giàu chất xơ như hạt chia sẽ có thể giữ cho hệ tiêu hóa hoạt động trơn tru hơn, từ đó ngăn ngừa được chứng táo bón trong thai kỳ.

2.2 Tăng lượng tế bào hồng cầu

Thiếu máu khi mang thai là một tình trạng rất thường gặp ở nhiều phụ nữ, bởi cơ thể không sản xuất đủ tế bào hồng cầu.

Thông thường, trong thai kỳ bác sĩ có thể sẽ kê thuốc bổ sung vitamin và sắt với những mẹ bầu bị thiếu máu. Nhưng bạn cũng có thể tăng lượng sắt cho cơ thể thông qua thực phẩm, chẳng hạn như ăn rau bina, thịt đỏ và uống hạt chia.

2.3 Giúp răng và xương của thai nhi thêm chắc khỏe

Hạt chia có chứa hàm lượng canxi cao. Canxi là chất đặc biệt quan trọng giúp xây dựng và củng cố xương cũng như răng của trẻ. Vì vậy, bà bầu uống hạt chia không chỉ giúp xương chắc khỏe mà còn giúp thai nhi phát triển xương rất tốt ngay từ khi còn trong bụng mẹ.

Xem thêm: Những điều thú vị về khoáng chất canxi đối với cơ thể mà nhiều người chưa biết

2.4 Tăng cảm giác no lâu

Phụ nữ mang thai thường rất hay đói, nhưng ăn quá nhiều không chỉ không tốt cho sức khỏe mà còn có thể khiến bạn bị tăng cân trong thai kỳ. Tuy nhiên, nếu bạn tiêu thụ nhiều các thực phẩm giàu protein, bạn sẽ ít cảm thấy ít đói hơn và hạt chia chính là một nguồn cung cấp protein dồi dào.

2.5 Cung cấp omega-3

Một trong những tác dụng của hạt chia với bà bầu là giúp cung cấp omega-3 cho cơ thể, đây là một loại axit béo có thể giúp giảm viêm mãn tính, tốt cho mắt, giảm căng thẳng, lo lắng và trầm cảm.

Hơn thế, omega-3 cũng là chất tốt cho sức khỏe não bộ ở thai nhi, thậm chí còn góp phần mang lại một thai kỳ khỏe mạnh.

2.6 Duy trì lượng đường trong máu

ba-bau-uong-hat-chia-voh-1
Bà bầu uống hạt chia có thể giúp kiểm soát lượng đường trong máu (Nguồn: Internet)

Phụ nữ mang thai cần kiểm soát tốt việc tiêu thụ đồ ngọt để tránh gây ra sự tích tụ glucose trong máu, gây bệnh tiểu đường thai kỳ. Thật may, hạt chia là một thực phẩm giàu chất xơ và protein nên nó có thể giúp điều chỉnh lượng đường trong máu bằng cách giảm tốc độ hấp thụ đường trong máu.

2.7 Thúc đẩy sự phát triển của thai nhi

Hạt chia là một nguồn protein lành mạnh, đây là dưỡng chất cực kỳ quan trọng trong thai kỳ, bởi nó thúc đẩy sự phát triển của các cơ quan (bao gồm cả não) và các tế bào của thai nhi.

Xem thêm: Khám phá sự phát triển của thai nhi trong bụng mẹ qua từng tháng thai kỳ

3. Bà bầu uống hạt chia bao nhiêu là đủ?

Hạt chia mang đến nhiều tác dụng tốt cho sức khỏe mẹ bầu, tuy nhiên trong giai đoạn thai kỳ bạn không nên uống quá 20g (1 – 2 muỗng cà phê) hạt chia mỗi ngày để đảm bảo an toàn cho sức khỏe của cả mẹ và bé.

Thời điểm uống hạt chia tốt nhất là sau bữa ăn hoặc vào lúc sáng sớm để giúp tiêu hóa tốt hơn.

Bạn cũng nên chia lượng hạt chia cần uống thành các bữa nhỏ để có thể hấp thu các dưỡng chất hiệu quả.

4. Bà bầu uống hạt chia nhiều có sao không?

Như đã nói, dù hạt chia có được xem như một “siêu thực phẩm” thì bạn cũng chỉ nên sử dụng chúng trong một giới hạn cho phép. Bà bầu uống hạt chia quá nhiều có thể gặp phải một số rủi ro như:

  • Bị tiêu chảy hoặc khó chịu ở dạ dày.
  • Gây hạ huyết áp và chảy máu.
  • Có thể gây tương tác với một số loại thuốc, chẳng hạn như thuốc kiểm soát lượng đường trong máu.
  • Có thể là một nguy cơ nghẹt thở.
  • Bà bầu có thể bị dị ứng hạt chia. Các triệu chứng dị ứng hạt chia có thể bao gồm: phát ban, nổi mề đay và chảy nước mắt.

Xem thêm: Tác hại của hạt chia: Tưởng không hại mà lại hại không tưởng khi dùng sai cách!

5. Hướng dẫn bà bầu uống hạt chia đúng cách

ba-bau-uong-hat-chia-voh-2
Hạt chia có thể dễ dàng thêm vào bất kỳ món ăn hoặc thức uống nào (Nguồn: Internet)

Hạt chia có thể dễ dàng kết hợp vào bất kỳ chế độ ăn nào, bởi vì chúng không có hương vị. Vì thế, bà bầu có thể thêm hạt chia vào rất nhiều món ăn, thức uống bổ dưỡng như:

  • Uống nước hạt chia
  • Sinh tố chuối hạt chia
  • Bánh mì hạt chia
  • Sữa chua hạt chia
  • Salad trộn hạt chia

Tóm lại, hạt chia là một thực phẩm cần thiết cho phụ nữ mang thai do có hàm lượng protein cao và thành phần dinh dưỡng tuyệt vời. Tuy nhiên, cần sử dụng hạt chia đúng cách để nhận được tối đa các lợi ích sức khỏe mà hạt chia mang lại.