Bà bầu ăn hoa thiên lý được không và cần lưu ý điều gì?

(VOH) – Hoa thiên lý là loại rau ăn tốt cho sức khỏe, lại có thể làm được nhiều món ngon. Tuy nhiên, bà bầu ăn hoa thiên lý được không thì không phải ai cũng biết.

Hoa thiên lý thường thấy nhiều trong các món xào hay nấu canh, đây là loại rau ăn có tác dụng giải nhiệt, bổ dưỡng rất tốt cho tất cả mọi người. Thế nhưng, phụ nữ mang thai thường phải kiêng cữ nhiều thứ, nên nhiều người không biết bà bầu ăn hoa thiên lý được không?

1. Bà bầu ăn được hoa thiên lý không?

Cho đến hiện tại vẫn chưa có một nghiên cứu hoặc đánh giá nào cho thấy tác động tiêu cực của hoa thiên lý đối với sức khỏe mẹ bầu. Vì thế, bà bầu có thể ăn hoa thiên lý trong thai kỳ của mình với liều lượng cho phép.

Trong hoa thiên lý có rất nhiều chất đạm, chất xơ, các loại vitamin như vitamin A, vitamin nhóm B, sắt, photpho... rất có lợi cho sự phát triển của thai nhi cũng như sức khỏe mẹ bầu.

ba-bau-an-hoa-thien-ly-duoc-khong-voh-0
Hoa thiên lý chứa nhiều dưỡng chất tốt cho sức khỏe mẹ bầu (Nguồn: Internet)

Hơn thế, hoa thiên lý còn có thể chế biến thành rất nhiều món ăn ngon. Các món ngon từ hoa thiên lý thường có sự kết hợp với những nguyên liệu khác như thịt bò, cua, tôm, cá thác lác... giúp bổ sung và cân bằng dinh dưỡng cho cơ thể.

2. Lợi ích khi bà bầu ăn hoa thiên lý

Bà bầu ăn hoa thiên lý có rất nhiều lợi ích sức khỏe. Một số tác dụng của hoa thiên lý dành cho bà bầu có thể kể đến như:

2.1 Cải thiện chứng táo bón

Trong 100g hoa thiên lý chứa khoảng 3g chất xơ, nên hoa thiên lý được xem như thực phẩm giàu chất xơ. Ăn nhiều thực phẩm giàu chất xơ có thể giúp hệ tiêu hóa hoạt động nhịp nhàng, đường ruột hấp thu nước tốt hơn, giúp làm mềm phân, từ đó việc đại tiện cũng dễ dàng hơn.

2.2 Giúp ngủ ngon hơn

Bà bầu bị mất ngủ khi mang thai là tình trạng rất thường gặp, về lâu dài nó có thể khiến mẹ bầu bị suy nhược cơ thể, sự phát triển của thai nhi cũng sẽ bị ảnh hưởng.

Tuy nhiên, nếu bà bầu ăn hoa thiên lý có thể cải thiện được tình trạng này. Lý do là vì trong hoa thiên lý chứa một số thành phần dinh dưỡng có thể giúp thư giãn, an thần. Đặc biệt, kết hợp hoa thiên lý và lá vông nem đem nấu canh sẽ cho hiệu quả càng rõ rệt.

2.3 Giảm đau nhức xương khớp

Một trong những tác dụng của hoa thiên lý đối với mẹ bầu là nó có thể giúp giảm đau nhức xương khớp. Kinh nghiệm dân gian cho rằng, dùng hoa thiên lý xào với thịt bò hoặc luộc lên chấp với muối vừng sẽ giúp xoa dịu những cơn đau nhức, để mẹ bầu được dễ chịu và thoải mái hơn.

2.4 Ngăn ngừa rôm sảy

Không chỉ dễ bị mất ngủ hay đau nhức xương khớp, phụ nữ mang thai nội tiết tố thay đổi nên cơ thể thường nóng hơn bình thường, nhất là vào những ngày hè, bà bầu dễ bị mọc mụn hay nổi rôm sảy.

Để ngăn ngừa tình trạng này, mẹ bầu nên sử dụng các loại thực phẩm có tác dụng giải nhiệt như hoa thiên lý trong các bữa ăn hàng ngày.

2.5 Quản lý cân nặng

Thành phần chất xơ và chất diệp lục trong hoa thiên lý có tác dụng tăng cường sự trao đổi chất trong cơ thể. Ngoài ra, nó còn giúp tạo cảm giác no lâu, mẹ bầu không thèm ăn vặt, từ đó giúp giữ cân nặng ở mức ổn định, phù hợp trong thai kỳ.

Xem thêm: Mức tăng cân hợp lý khi mang thai cho mẹ bầu bình thường – thiếu cân – thừa cân

3. Một số lưu ý khi bà bầu ăn hoa thiên lý

Hoa thiên lý không chỉ là thực phẩm thơm ngon mà còn chứa nhiều dưỡng chất. Tuy nhiên, bà bầu không nên lạm dụng dùng quá nhiều, chỉ nên dùng trong một giới hạn cho phép. Theo đó, mẹ bầu có thể ăn hoa thiên lý từ 2 – 3 bữa mỗi tuần.

ba-bau-an-hoa-thien-ly-duoc-khong-voh-1
Mẹ bầu có thể ăn hoa thiên lý 2 -3 bữa/tuần (Nguồn: Internet)

Ngoài ra, khi ăn hoa thiên lý mẹ bầu cũng cần lưu ý một số điều sau đây:

3.1 Rửa sạch trước khi chế biến

Nếu chỉ rửa với nước có thể sẽ không loại bỏ hết bụi, bẩn, vi khuẩn nằm khuất trong hoa. Vì thế, mẹ bầu nên ngâm hoa thiên lý với nước muối khoảng 10 -1 5 phút, sau đó rửa sạch hoa thiên lý để đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.

3.2 Không nấu quá chín

Khi nấu hoặc xào hoa thiên lý, mẹ bầu chỉ nên nấu vừa chín tới. Việc nấu quá chín hoa thiên lý có thể khiến lượng dưỡng chất có trong hoa sẽ bị hao hụt và mùi vị cũng không còn ngon.

3.3 Tránh kết hợp với thực phẩm giàu chất sắt

Hoa thiên lý chứa nhiều kẽm, cho nên bạn không nên kết hợp hoa thiên lý với những thực phẩm giàu chất sắt như rau muống, cải bó xôi, gan lợn.... vì sẽ dẫn đến tình trạng chất kẽm bị “đẩy” ra khỏi cơ thể.

3.4 Sử dụng hoa thiên lý “sạch”

Khi mua hoa thiên lý, mẹ bầu nên chọn mua ở những cửa hàng uy tín để đảm bảo chất lượng. Không mua hoa thiên lý không rõ nguồn gốc vì có thể có chứa chất bảo quản hay thuốc trừ sâu độc hại.

Như vậy, hoa thiên lý là loại rau ăn an toàn và lành tính mà mẹ bầu có thể ăn trong suốt thai kỳ của mình. Với sự đa dạng về thành phần dinh dưỡng và cách chế biến, hoa thiên lý sẽ là lựa chọn hoàn hảo để mẹ bầu dưỡng thai và nâng cao sức khỏe.