Bà bầu ăn lươn có tốt không? 6 lợi ích chớ bỏ qua

(VOH) – Lươn là thực phẩm bổ dưỡng được nhiều người yêu thích. Thế nhưng, phụ nữ mang thai lại kiêng khem nhiều thứ, vậy bà bầu ăn lươn có tốt không?

Chế độ ăn uống của phụ nữ mang thai không giống người bình thường, tất cả thực phẩm lựa chọn không chỉ đảm bảo về mặt dinh dưỡng mà còn phải an toàn. Tuy nhiên, lươn lại là thực phẩm có thể nhiễm vi trùng và ký sinh trùng do môi trường sinh sống, cho nên nhiều mẹ bầu không biết khi mang thai ăn lươn có được không?

1. Bà bầu ăn lươn có tốt không?

Thịt lươn có hàm lượng dinh dưỡng rất cao, chứa nhiều khoáng chất và vitamin, các món ăn từ lươn cũng được coi như một “liều thuốc bổ” cho cơ thể. Chính vì sự đa dạng trong dinh dưỡng nên việc bổ sung lươn vào chế độ ăn uống khi mang thai có thể đảm bảo tốt cho sức khỏe của mẹ và sự phát triển của thai nhi.

ba-bau-an-luon-co-tot-khong-voh-0
Trong giai đoạn thai kỳ bà bầu ăn lươn được không? (Nguồn: Internet)

Tuy mẹ bầu có thể ăn lươn trong thời gian mang thai, nhưng phải đảm bảo ăn trong giới hạn cho phép. Bà bầu ăn lươn quá nhiều có thể gây ra những ảnh hưởng không tốt cho cơ thể như chứng khó tiêu hoặc những khó chịu về thể chất.

Ngoài ra, mẹ bầu cũng cần đảm bảo đã nấu chín lươn hoàn toàn trước khi ăn. Ăn lươn đã nấu chín giúp làm giảm nguy cơ nhiễm trùng dạ dày, ngộ độc thực phẩm cũng như các vấn đề sức khỏe khác.

2. Bà bầu ăn lươn có lợi ích gì?

Khi lươn được chế biến đúng cách và an toàn, nó sẽ mang đến cho mẹ bầu một số lợi ích sức khỏe sau đây:

2.1 Bổ sung năng lượng

Trong 100g lươn sẽ cung cấp khoảng 300 calo cho cơ thể, do đó, bà bầu ăn lươn có thể giúp tăng cường năng lượng cần thiết, duy trì hoạt động trao đổi chất cũng như ngăn ngừa tình trạng mệt mỏi trong thai kỳ.

2.2 Cung cấp protein

Lươn là nguồn cung cấp protein tuyệt vời. Thịt lươn chứa 18.7g đạm trong mỗi 100g. Protein có vai trò đặc biệt quan trọng trong việc xây dựng các khối tế bào trong cơ thể, duy trì sức sống và năng lượng. Cơ thể mẹ bầu được cung cấp protein đầy đủ cũng sẽ giúp đảm bảo sự phát triển của thai nhi trong suốt thai kỳ.

2.3 Cải thiện cơ bắp

Thịt lươn có chứa arginine, một loại axit amino kích thích hormone tăng trưởng trong cơ thể, vì thế, bà bầu ăn lươn sẽ giúp tăng cường sức khỏe cơ bắp. Ngoài ra chất arginine còn có tác dụng giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư vú vì nó ngăn chặn không cho các tế bào ác tính phát triển.

2.4 Kiểm soát cân nặng

Bà bầu ăn thịt lươn sẽ giúp làm giảm sự tích tụ chất béo trong cơ thể. Nhờ có chất axit amin arginine mà thịt lươn có thể kiểm soát cân nặng trong thai kỳ một cách hiệu quả, tránh được tình trạng tăng tăng cân quá nhiều khi mang thai.

Xem thêm: Mức tăng cân hợp lý khi mang thai cho mẹ bầu bình thường – thiếu cân – thừa cân

2.5 Giàu vitamin

Hàm lượng cao vitamin A và vitamin B12 trong thịt lươn tương đối cao. Vitamin A trong thịt lươn sẽ giúp tăng chất chống oxy hóa trong cơ thể, ngăn ngừa bệnh thoái hóa điểm vàng và các bệnh liên quan đến mắt.

ba-bau-an-luon-co-tot-khong-voh-1
Thịt lươn giàu vitamin A và vitamin B12 (Nguồn: Internet)

Ngoài ra, nhờ hàm lượng vitamin B12 cao nên bà bầu ăn thịt lươn còn làm giảm nguy cơ sinh non, tránh cho trẻ sinh ra bị thiếu cân và các dị tật ống thần kinh như tật nứt đốt sống, khuyết não hay thoát vị não.

2.6 Giúp xương chắc khỏe

Thành phần khoáng chất canxi và photpho trong thịt lươn là dưỡng chất rất tố cho sự phát triển của xương và răng. Vì thế, bà bầu tiêu thụ thịt lươn sẽ có hệ xương chắc khỏe, hạn chế tình trạng loãng xương khi lớn tuổi, đồng thời thai nhi cũng có sự phát triển xương khỏe mạnh.

3. Những món ngon từ thịt lươn cho bà bầu

Lươn là nguyên liệu rất phổ biến trong đời sống hàng ngày, bởi chúng có thể làm ra được rất nhiều những món ăn ngon, bổ dưỡng.

Bà bầu có thể ăn cháo lươn nấu đậu xanh, cháo lươn nấu nghệ... hay chế biến các món ăn như:

  • Lươn nướng ống tre
  • Lươn nướng hoa chuối
  • Lươn cuốn lá lốt
  • Nương om nước dừa

Xem thêm: Học nấu 12 món ngon từ lươn tuy dân giã nhưng cực kỳ hấp dẫn, ngon cơm

4. Một số lưu ý cần nhớ khi bà bầu ăn lươn

Bà bầu có thể ăn lươn ở bất cứ giai đoạn tam cá nguyệt nào trong thai kỳ (3 tháng đầu, 3 tháng giữa hay 3 tháng cuối đều tốt). Tuy nhiên, cũng giống như ốc, vì sống dưới bùn nên lươn chứa nhiều kí sinh trùng, vi khuẩn không tốt cho cơ thể nếu không được làm sạch và chế biến kỹ.

Chính vì thế, khi bà bầu ăn lươn nên lưu ý một số vấn đề sau đây:

  • Mua lươn ở những nơi uy tín, đảm bảo an toàn cho sức khỏe.
  • Không mua lươn đã chết hoặc bị ươn, bởi khi đó cơ thể chúng có thể sản sinh ra chất histamin nguy hại cho sức khỏe.
  • Làm sạch lươn thật kỹ trước khi chế biến bởi đây là động vật sống ở vùng có nhiều ký sinh. Làm thịt lươn không kỹ có thể gây ngộ độc khi ăn.
  • Không nên ăn lươn quá nhiều. Theo khuyến cáo, mẹ bầu chỉ nên ăn lươn 2-3 lần/tháng để đảm bảo cung cấp đủ chất cho cơ thể.

Như vậy, thịt lươn vốn bổ dưỡng và mẹ bầu hoàn toàn có thể ăn được trong giai đoạn thai kỳ. Tuy nhiên, cần lưu ý không nên ăn quá nhiều lươn trong bữa ăn, hãy cân đối các loại thực phẩm để đảm bảo cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng trong suốt thai kỳ, hạn chế tình trạng thiếu chất hoặc mất cân đối dinh dưỡng.