Bà bầu ăn rau diếp cá được không? Ăn bao nhiêu và thế nào tốt?

(VOH) – Rau diếp cá vốn được mệnh danh là ‘kháng sinh tự nhiên’ với khả năng hỗ trợ cải thiện sức khỏe cực kì hiệu quả. Thế nhưng liệu bà bầu ăn rau diếp cá được không và nên chú ý khuyến cáo nào?

Rau diếp cá vừa được biết đến như một loại rau thơm ăn kèm trong các bữa ăn của người Việt, vừa được tận dụng làm lá thuốc điều trị bệnh. Song dù vậy nhiều bà bầu còn khá băn khoăn có nên sử dụng rau diếp cá trong thời kì dưỡng thai hay không. Bài viết dưới đây sẽ giúp các mẹ "giải đáp" thắc mắc này nhé.

1. Bà bầu ăn rau diếp cá được không?

Không giống như những loại rau thơm khác, rau diếp cá có hương vị rất "lạ" – một chút chua chua, cay nhẹ và phảng phất mùi tanh của cá nên có thể khiến nhiều người "chạy xa". Tuy nhiên nếu mẹ không cảm thấy khó chịu với mùi vị này và đã từng ăn trước khi mang thai thì các chuyên gia sức khỏe chia sẻ rằng bà bầu vẫn được ăn rau diếp cá trong thai kì.

ba-bau-an-rau-diep-ca-duoc-khong-an-bao-nhieu-va-the-nao-tot-voh-0
Bà bầu hoàn toàn có thể ăn rau diếp cá trong thai kì (Nguồn: Internet)

2. Bà bầu ăn rau diếp cá nhận được lợi ích gì?

Rau diếp cá được đánh giá là loại rau lành mạnh, cung cấp đa dạng các chất dinh dưỡng, đặc biệt phải kể đến chất xơ, vitamin C và nhóm chất chống oxy hóa flavonoid. Chính vì vậy, nếu sử dụng đúng lượng, đúng cách, bà bầu sẽ chủ động phòng ngừa cũng như cải thiện một số vấn đề sức khỏe sau:

2.1 Tác dụng của rau diếp cá trị bệnh trĩ khi mang thai

Bước vào giai đoạn mang thai, nguy cơ mẹ bầu mắc chứng táo bón kéo dài hay bị bệnh trĩ tăng khá cao bởi sự thay đổi nồng độ hormone progesterone cùng kích thước của tử cung.

Vì lẽ đó, các mẹ thường được khuyến khích ăn rau diếp cá hoặc uống nước rau diếp cá để hấp thu thêm chất xơ hay dưỡng chất quercetin, nhằm kích thích tiêu hóa và củng cố thành mạch ở ống hậu môn. Từ đây, góp phần giảm thiểu tối đa tỉ lệ mắc bệnh trĩ khi mang thai. (1)

Xem thêm: Mang thai bị trị: Mẹ bầu nên dùng thuốc gì để điều trị an toàn?

2.2 Bà bầu ăn rau diếp cá giảm viêm họng

Tình trạng viêm họng hay các cơn ho húng hắng kéo dài có thể sẽ để lại cảm giác khó chịu và bất tiện trong sinh hoạt hàng ngày của mẹ bầu. Bên cạnh ngậm ô mai, uống nước chanh với mật ong,…uống nước rau diếp cá cũng là phương pháp hữu ích mà mẹ nên tham khảo áp dụng. (2) 

2.3 Hỗ trợ hạ sốt nhanh

Nếu không may bị sốt trong thai kì, mẹ đừng vội sử dụng các loại thuốc hạ sốt khi chưa có chỉ định từ bác sĩ chuyên khoa. Lúc này, hãy nghỉ ngơi ở phòng thông thoáng, lau người bằng khăn ấm, tăng cường ăn thêm trái cây, rau giàu vitamin C, chất kháng viêm như rau diếp cá để hỗ trợ hạ sốt nhanh chóng.

Song cần lưu ý rằng nếu cơn sốt không có dấu hiệu thuyên giảm, cao trên 39.5 độ C thì nên tới thăm khám tại các cơ sở y tế càng sớm càng tốt.

Xem thêm: Bỏ túi ngay 9 cách giúp hạ sốt nhanh tại nhà, không cần dùng thuốc

2.4 Tăng cường hệ miễn dịch

Nhờ cung cấp hàm lượng vitamin C tương đối dồi dào, nên rau diếp cá cũng được xếp vào nhóm rau xanh hỗ trợ tăng cường hệ miễn dịch hữu hiệu. Ăn thêm loại rau này trong bữa ăn hàng ngày sẽ giúp cơ thể mẹ bầu hình thành thêm các tế bào bạch cầu trung tính – yếu tố “chủ chốt” tăng sức đề kháng và chống mầm bệnh nguy hiểm. (3)

2.5 Ngăn ngừa viêm đường tiết niệu

Viêm đường tiết niệu khi mang thai xảy ra do khá nhiều nguyên nhân, trong đó phải nhắc tới sự thay đổi kích thước tử cung dẫn tới chèn ép vào bộ phận của thận và làm ứ nước tiểu. Do đó, để chủ động phòng chống bệnh lý này, lời khuyên là mẹ nên uống bổ sung thêm các thức uống có đặc tính lợi tiểu như nước rau diếp cá. 

ba-bau-an-rau-diep-ca-duoc-khong-an-bao-nhieu-va-the-nao-tot-voh-1
Bà bầu ăn rau diếp cá sẽ giúp phòng ngừa bệnh viêm đường tiết niệu (Nguồn: Internet)

2.6 Kiểm soát đường huyết

Hoạt chất quercetin được tìm thấy trong rau diếp cá chính là một trong những thành tố quan trọng tham gia duy trì quá trình sản xuất hormone insulin, nhằm cân bằng hoạt động chuyển hóa đường glucose vào máu. Từ đó, giúp phòng ngừa bệnh tiểu đường thai kì một cách hiệu quả. (4)

Xem thêm: Tìm hiểu ngay thực đơn cho bà bầu tiểu đường giúp kiểm soát bệnh hiệu quả

2.7 Cải thiện các vấn đề về da

Không chỉ hỗ trợ kiểm soát nồng độ đường huyết ở mức an toàn, dưỡng chất quercetin từ rau diếp cá còn có tính kháng viêm, kháng khuẩn mạnh mẽ rất tốt cho làn da mẹ bầu. Tinh chất này góp phần trị mụn sưng viêm, xoa dịu vùng da thậm sạm, nứt nẻ xuất hiện trên cơ thể mẹ trong giai đoạn mang thai. (5)

2.8 Duy trì cân nặng ổn định

Cân nặng của bà bầu sẽ tăng lên khi em bé trong bụng ngày một lớn hơn, song không phải tăng càng nhiều càng tốt mà chỉ nên từ 10 – 12kg, tránh tình trạng béo phì. Để duy trì mức tăng cân nặng ổn định như vậy, sau mỗi bữa ăn khoảng 30 phút, mẹ có thể dùng một ly nước rau diếp cá, hỗ trợ kích thích đốt cháy chất béo và lượng mỡ dữ thừa. 

Xem thêm: Mức tăng cân hợp lý khi mang thai cho mẹ bầu bình thường – thiếu cân – thừa cân

3. Gợi ý một số món ăn từ rau diếp cá cho bà bầu

Như đã chia sẻ, rau diếp cá là loại rau thơm có thể ăn sống trực tiếp hoặc đem làm nước rau diếp cá để uống. Đặc biệt, mẹ cũng có thể “thêm thắt” rau diếp cá vào một vài món ăn đơn giản sau:

  • Thịt bò trộn rau diếp cá: Mẹ hãy xào săn thịt bò với tỏi, cà chua, nêm nếm gia vị vừa ăn, nhưng trước khi tắt bếp hãy cho rau diếp cá vào đảo đều. Rau diếp cá giòn giòn kết hợp với thịt bò mềm tạo nên món ăn độc đáo rất đáng thử đấy.
  • Gỏi dưa leo rau diếp cá: Bên cạnh các loại rau củ thông thường như cà rốt, rau mùi hay cà chua, mẹ có thể kết hợp làm gỏi dưa leo cùng rau diếp cá. Món ăn thanh mát giúp thanh nhiệt, giải độc cơ thể hiệu quả.
  • Cháo rau diếp cá: Cháo thịt gà hay cháo thịt bằm có thêm chút rau diếp cá xay nhuyễn vừa giúp mẹ bầu ăn ngong miệng hơn, vừa hỗ trợ cải thiện hệ miễn dịch trong thai kì.
ba-bau-an-rau-diep-ca-duoc-khong-an-bao-nhieu-va-the-nao-tot-voh-2
Thêm rau diếp cá làm rau thơm ăn kèm, hoặc chế biến món ăn cho bà bầu (Nguồn: Internet)

4. Lưu ý cần biết khi bà bầu ăn rau diếp cá

Các tác dụng của rau diếp cá sẽ phát huy tốt nếu mẹ bầu biết cách sử dụng an toàn, khoa học. Do vậy, hãy lưu ý một vài lời khuyên nhỏ sau mẹ nhé:

  • Chú ý chọn mua rau diếp cá còn tươi xanh, không bị dập nát.
  • Trước khi sử dụng nên ngâm rửa với nước muối loãng khoảng 20 phút.
  • Không sử dụng quá nhiều, nhất là trong trường hợp đang mắc chứng tiêu chảy. Mỗi ngày chỉ nên dùng khoảng 20 – 50g rau diếp cá để tránh những tác dụng phụ nguy hiểm.
  • Sau khi pha chế nước rau diếp cá, mẹ hãy dùng hết trong ngày, tránh tích trữ qua đêm.

Là dược liệu quý song rau diếp cá lại không hề đắt đỏ hay khó tìm mua, vì thế mẹ bầu đừng “bỏ quên” loại rau bổ dưỡng này ra khỏi thực đơn nhé.