6 lợi ích khi bà bầu ăn trứng gà và những lưu ý

(VOH) – Trứng là thực phẩm quen thuộc với mọi nhà nhờ sự đa dạng trong cách chế biến. Trứng gà cũng được xem là ‘siêu thực phẩm’ đối với mẹ bầu. Vậy bà bầu ăn trứng gà sẽ nhận được những lợi ích gì?

Mang thai khiến nhu cầu dinh dưỡng của phụ nữ tăng lên đáng kể, đặc biệt là các chất dinh dưỡng như năng lượng, protein và axit béo omega-3, cũng như hầu hết các vitamin và khoáng chất, bao gồm folate, sắt và kẽm.

Nhờ thành phần dinh dưỡng đa dạng, trứng gà là lựa chọn tuyệt vời cho thai kỳ. Thế nhưng bên cạnh những lợi ích của trứng dành cho sức khỏe, thì bạn có thể sẽ thắc mắc liệu bà bầu ăn trứng gà có tốt không?

1. Bà bầu ăn trứng gà có tốt không?

Trứng gà rất đa năng và là một nguồn protein tốt cung cấp các axit amin mà mẹ bầu và thai nhi cần. Trứng cũng chứa hơn chục loại vitamin và khoáng chất, bao gồm cả choline, rất tốt cho sự phát triển trí não của bé. Do đó, bà bầu hoàn toàn có thể ăn trứng trong thai kỳ miễn là chúng đã được nấu chín hoàn toàn.

Trứng sống hoặc nấu chưa chín có thể mang các vi sinh vật gây bệnh như vi khuẩn salmonella, có thể gây ngộ độc thực phẩm. Thời kỳ mang thai có thể làm suy yếu hệ thống miễn dịch của phụ nữ nên đặc biệt dễ bị bệnh do thực phẩm.

ba-bau-an-trung-ga-voh-0
Bà bầu ăn trứng gà đã nấu chín hoàn toàn sẽ có lợi cho sức khỏe (Nguồn: Internet)

Nếu mẹ bầu bị nhiễm bệnh do vi khuẩn salmonella gây ra, mẹ bầu có thể bị sốt cao nôn mửa, tiêu chảy và mất nước. Trường hợp nghiêm trọng sẽ dẫn đến chuyển dạ sinh non hoặc sảy thai.

Chính vì thế, việc chế biến trứng gà chín trứng trước khi ăn là vô cùng quan trọng đối với bà bầu.

2. Những lợi ích sức khỏe khi bà bầu ăn trứng gà

Trứng gà là thực phẩm giàu dinh dưỡng, do đó bà bầu ăn trứng gà sẽ nhận được một số lợi ích sức khỏe như:

2.1 Giúp thai nhi phát triển

Trứng gà giàu vitamin B12 và choline, đây đều là những dưỡng chất góp phần vào sự phát triển trí não của trẻ.

Trứng cũng là một nguồn cung cấp protein tuyệt vời. Khi tiêu thụ protein, cơ thể thể sẽ phân hủy nó thành axit amin, là nền tảng của sự sống. Cơ thể cần có protein để đảm bảo sự tăng trưởng và phát triển của em bé.

2.2 Cung cấp năng lượng

Khi mang thai, mẹ bầu cần nạp thêm so với bình thường ít nhất 200 – 300 calo mỗi ngày để đảm bảo nhu cầu của cả mẹ và thai nhi. Mỗi quả trứng gà cung cấp cho mẹ 70 calo, bằng khoảng ⅓ mức năng lượng tối thiểu mẹ cần nạp thêm cho cơ thể.

2.3 Bổ sung vitamin D cho cơ thể

Giai đoạn mang thai, phụ nữ cần bổ sung nhiều vitamin D hơn so với khi không mang thai, bởi chất dinh dưỡng này chất thiết cho nhiều khía cạnh của sức khỏe như: duy trì xương khỏe mạnh, hỗ trợ tăng cường hệ miễn dịch, thúc đẩy sự phát triển của thai nhi.

Xem thêm: Khám phá sự phát triển của thai nhi trong bụng mẹ qua từng tháng thai kỳ

2.4 Giảm nguy cơ tiểu đường thai kỳ

Trong trứng gà có chứa chất béo và nguồn protein cao. Ăn nhiều thực phẩm giàu protein và chất béo lành mạnh sẽ giúp mẹ bầu duy trì lượng đường trong máu ổn định, từ đó làm giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường thai kỳ.

ba-bau-an-trung-ga-voh-1
Ăn trứng gà đúng cách và tróng giới hạn có thể giúp mẹ bầu ngăn ngừa bệnh tiểu đường (Nguồn: Internet)

Tuy nhiên, bà bầu không nên ăn quá nhiều trứng gà, bởi chính thành phần chất béo trong trứng gà nếu được nạp vào cao hơn nhu cầu của cơ thể sẽ làm tăng kháng insulin và tăng lượng đường trong máu.

2.5 Kiểm soát cân nặng

Bà bầu ăn trứng gà có thể giúp kiểm soát cân nặng khi mang thai. Lý do là vì trứng gà chứa nhiều vitamin B12, choline và protein, chúng sẽ giúp bạn no lâu và tạo nên một chế độ ăn uống cân bằng.

2.6 Ngăn ngừa thiếu máu

Trứng gà cũng là một nguồn cung cấp chất sắt dồi dào. Khi mang thai, cơ thể bạn cần nhiều chất sắt hơn bình thường. Do đó, bà bầu ăn trứng gà sẽ giúp ngăn ngừa bệnh thiếu máu khi mang thai.

3. Bà bầu ăn trứng gà bao nhiêu là đủ?

Bà bầu ăn bao nhiêu trứng gà sẽ phụ thuộc vào chỉ số cholesterol trong cơ thể. Nếu mức cholesterol ở mức bình thường, mẹ bầu có thể ăn tối đa khoảng 3 quả trứng mỗi tuần.

Bà bầu không nên ăn trứng gà mỗi ngày vì có thể khiến mức cholesterol trong cơ thể tăng cao, gây ra những biến chứng thai kỳ không mong muốn.

Để an toàn hơn, mẹ bầu không nên ăn quá nhiều lòng đỏ trứng gà. Hầu hết các bác sĩ đều khuyến cáo, phụ nữ mang thai chỉ nên ăn lòng trắng trứng gà mà thôi.

Xem thêm: Ăn trứng gà nhiều có tốt không và nên ăn bao nhiêu trứng một ngày?

4. Một số lưu ý khi bà bầu ăn trứng gà

Bà bầu ăn trứng gà đúng cách sẽ nhận được rất nhiều lợi ích sức khỏe. Do đó, khi ăn trứng gà, mẹ bầu cần lưu ý một số điều sau đây:

4.1 Ăn trứng gà vào bữa sáng

Ăn trứng gà vào bữa giúp sẽ giúp cơ thể mẹ bầu hấp thu tốt các dưỡng chất có trong trứng. Ăn trứng vào ban đêm dễ khiến mẹ bầu bị đây hơi, chứng bụng do hệ tiêu hóa phải làm việc quá sức.

Nên thưởng thức trứng gà như một phần của chế độ ăn uống lành mạnh, cân bằng bao gồm nhiều rau, trái cây, ngũ cốc nguyên hạt và lượng thực phẩm giàu protein thích hợp như trứng, thịt nạc, thịt gà, cá, các loại đậu, quả hạch và hạt.

4.2 Không ăn trứng gà sống

ba-bau-an-trung-ga-voh-2
Bà bầu không ăn trứng gà sống hoặc trứng gà chưa nấu chín (Nguồn: Internet)

Tất cả các món ăn có trứng gà sống hoặc chưa nấu chín bà bầu đều không được phép ăn, bởi chúng có thể còn tồn tại vi khuẩn salmonella gây nguy hiểm cho sức khỏe và thai kỳ của mẹ.

4.3 Không ăn trứng quá nhiều

Như đã nói, bà bầu ăn trứng gà quá nhiều sẽ làm tăng mức cholesterol trong cơ thể, dễ gặp phải các vấn đề về sức khỏe tim mạch.

4.4 Không ăn trứng gà để lâu

Trứng gà để quá lâu sẽ không còn nhiều dưỡng chất, thậm chí một số loại vi khuẩn có thể đã sinh sôi nảy nở làm hư hỏng trứng. Do đó, bà bầu nên ăn trứng gà ngay sau khi chế biến, tránh ăn trứng gà đã để qua đêm.

Ngoài ra, trứng gà sống nên được bảo quản ở nhiệt độ dưới 20 độ C và không cất trứng gần các thực phẩm khác, tốt nhất là nên để ở khay đựng trứng riêng.

4.5 Không uống nước khi ăn trứng

Trong nước trà có chứa axit tannic, trong trứng gà lại chứa nhiều protein. Nếu hai chất này kết hợp với nhau sẽ khiến bà bầu bị đầy bụng khó tiêu. Vì thế, tốt nhất bà bầu không được ăn trứng và uống trà cùng lúc.

5. Gợi ý mẹ bầu cách ăn trứng gà an toàn

Trứng gà có thể được chế biến thành nhiều món ăn khác nhau. Các món ngon từ trứng gà khá đa dạng, từ luộc, nấu, chiên, xào hay hấp. Vì thế, mẹ bầu có thể thưởng thức trứng gà mà không thấy ngán.

Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn mẹ bầu nên nhớ một số mẹo an toàn khi nấu trứng:

  • Nấu (luộc) trứng cho đến khi chúng hoàn toàn cứng (phần lòng đỏ và lòng trắng trứng đều chín).
  • Chiên trứng trong khoảng 2 – 3 phút cho mỗi mặt trứng, hoặc chiên trong 4 phút nếu sử dụng chảo có nắp đậy. Đảm bảo lòng đỏ và lòng trắng trứng chín hoàn toàn.
  • Ăn trứng sau khi chế biến, không ăn thức ăn thừa để qua đêm.
  • Bất kỳ món ăn nào làm từ trứng gà cũng đều phải được nấu chín kỹ ở nhiệt độ ít nhất là 71 độ C.

Tóm lại, trứng gà là thực phẩm dinh dưỡng và bà bầu có thể ăn được chúng trong thai kỳ. Mẹ bầu có thể luộc chín, chiên (rán) hoặc xào trứng miễn sao đảm bảo chúng được nấu chín kỹ trước khi thưởng thức.