Bà bầu ăn đậu Hà Lan được không?

(VOH) – Quá trình mang thai khiến cho mẹ bầu phải thay đổi chế độ ăn uống của mình. Một số loại thực phẩm sẽ được ưu tiên, trong khi một số loại khác cần hạn chế, vậy bà bầu ăn đậu Hà Lan được không?

Từ lâu, các cây họ đậu luôn được xem là một thực phẩm giàu dinh dưỡng, trong đó có đậu Hà Lan. Đây loại đậu cung cấp đủ cả đạm, chất xơ và các dưỡng chất thực vật quan trọng giúp tăng cường sức khỏe cũng như ngăn ngừa và cải thiện rất nhiều vấn đề của cơ thể.

1. Bà bầu ăn đậu Hà Lan được không?

Chính vì đậu Hà Lan được xem như một loại “siêu thực phẩm” dành cho sức khỏe, nên rất nhiều người băn khoăn liệu có bầu ăn đậu Hà Lan được không và ăn như thế nào mới có thể nhận được một cách trọn vẹn nhất những lợi ích sức khỏe từ loại thực phẩm này.

ba-bau-an-dau-ha-lan-duoc-khong-voh-0
Đậu Hà Lan là "siêu thực phẩm" tốt cho sức khỏe mẹ bầu (Nguồn: Internet)

Thực tế, đậu Hà Lan là thực phẩm có thể được tiêu thụ ở mọi người, ở mọi lứa tuổi và đặc biệt là rất tốt cho phụ nữ mang thai. Mặc dù đậu Hà Lan trong nhỏ bé, nhưng chúng lại là một nguồn cung cấp rất nhiều dưỡng chất cần thiết cho thai kỳ. Vì thế, bà bầu ăn đậu Hà Lan là hoàn toàn có lợi cho sức khỏe của mẹ và sự phát triển của thai nhi.

2. Lợi ích sức khỏe khi bà bầu ăn đậu Hà Lan

Với nguồn dinh dưỡng phong phú và đa dạng như vitamin A, vitamin K, vitamin B9, chất xơ, protein, mangan...bà bầu ăn đậu Hà Lan trong thai kỳ sẽ nhận được rất nhiều lợi ích sức khỏe như:

2.1 Ngăn ngừa dị tật thần kinh thai nhi

Đậu Hà Lan là một trong những loại thực phẩm giàu axit folic (một dạng vitamin B9), rất tốt cho quá trình tổng hợp DNA. Vì thế bà bầu ăn đậu Hà Lan có thể giúp ngăn ngừa các khuyết tật di truyền trong ống thần kinh của thai nhi.

2.2 Tốt cho tim mạch

Phụ nữ mang thai cần có một trái tim khỏe mạnh. Đậu Hà Lan chứa nhiều chất xơ, lycopene và lutein có tác dụng rất tốt đối với tim. Đặc biệt, lycopene là chất chống oxy hóa, ngăn ngừa tổn thương tế bào.

Ngoài ra, bà bầu ăn đậu Hà Lan cũng giúp làm giảm mức cholesterol LDL và tăng mức cholesterol HDL trong thể, điều này sẽ rất có lợi cho sức khỏe tim mạch của mẹ bầu trong giai đoạn thai kỳ.

2.3 Giúp xương chắc khỏe và bảo vệ hệ thống miễn dịch

Đậu Hà Lan rất giàu chất chống oxy hóa và có nhiều khoáng chất như mangan, đồng, sắt và kẽm. Mangan có trong đậu Hà Lan giúp hình thành xương chắc khỏe trong khi kẽm sẽ bảo vệ hệ thống miễn dịch của mẹ bầu.

ba-bau-an-dau-ha-lan-duoc-khong-voh-1
Bà bầu ăn đậu Hà Lan giúp cũng cố hệ xương và tăng cường hệ miễn dịch (Nguồn: Internet)

2.4 Ngăn ngừa táo bón thai kỳ

Bổ sung các thực phẩm giàu chất xơ như đậu Hà Lan rất có lợi cho phụ nữ mang thai trong việc ngăn ngừa táo bón thai kỳ. Đậu Hà Lan có hàm lượng chất xơ cao có tác dụng làm tăng lượng đường trong máu và giữ nó được ổn định. Ngoài ra, chất xơ còn có nhiệm vụ chăm sóc hệ tiêu hóa tốt và tăng cường sức khỏe đường ruột.

2.5 Giúp điều hòa đường huyết

Một số mẹ bầu bị tiểu đường thai kỳ sẽ có chế độ ăn tương đối đặc biệt và đậu Hà Lan có thể sẽ trở thành “người bạn” tuyệt vời trong thực đơn của mẹ bầu. Bởi đậu Hà Lan có hàm lượng protein và chất xơ đáng kể nhưng lại có chỉ số GI khá thấp và điều này rất có lợi cho mẹ bầu bị tiểu đường thai kỳ.

2.6 Cung cấp năng lượng cho mẹ bầu

Một số nghiên cứu chỉ ra rằng, bà bầu ăn đậu Hà Lan sẽ nhận được nguồn dưỡng chất cần thiết để thai nhi phát triển tốt. Nhờ có hàm lượng protein dồi dào nên tiêu thụ đậu Hà Lan sẽ giúp mẹ bầu có thêm nguồn năng lượng tốt, đặc biệt là khi mang thai ở tháng thứ 6, thai nhi bắt đầu tăng tốc bước vào giai đoạn phát triển mạnh mẽ.

Xem thêm: Khám phá sự phát triển của thai nhi trong bụng mẹ qua từng tháng thai kỳ

3. Một só món ăn ngon từ đậu Hà Lan dành cho mẹ bầu

Thêm đậu Hà Lan vào chế độ dinh dưỡng khi mang thai là vô cùng có lợi vì chúng không chỉ chứa nhiều protein, chất xơ và vitamin cần thiết cho một thai kỳ khỏe mạnh mà còn rất dễ nấu và chế biến các món ăn.

Một số gợi ý cho mẹ bầu khi muốn chế biến những món ngon từ đậu Hà Lan:

3.1 Súp gà đậu Hà Lan

ba-bau-an-dau-ha-lan-duoc-khong-voh-2
Súp gà đậu Hà Lan (Nguồn: Internet)

Nguyên liệu

  • Cơm: 2 chén
  • Nấm hương: 1 chén nhỏ
  • Ớt chuông đỏ: ½ quả
  • Nước tương
  • Dầu ăn
  • Gia vị thông dụng

Cách làm

  • Nấm hương mua về rửa sạch, thái nhỏ. Ớt chuông rửa sạch, thái nhỏ. Đậu Hà Lan rửa sạch, đem chần trong nước sôi khoảng 2 phút rồi vớt ra để ráo.
  • Bắt chảo lên bếp, cho dầu vào, đợi dầu sôi cho cơm nguội vào chiên nóng, khi cơm tơi và mềm thì thêm nấm hương ớt chuông và đậu Hà Lan vào. Đảo đều khoảng 5 phút, thêm nếm gia vị cho vừa miệng là có thể thưởng thức.

3.2 Cơm chiên chay đậu Hà Lan

ba-bau-an-dau-ha-lan-duoc-khong-voh-3
Cơm chiên chay đậu Hà Lan (Nguồn: Internet)

Nguyên liệu

  • Đùi gà hoặc lườn gà; 2 cái
  • Đậu Hà Lan: ½ chén
  • Hành tây: ½ củ
  • Cà rốt: 1 củ
  • Dầu ô liu
  • Gia vị thông dụng

Cách làm

  • Đùi gà hoặc lườn gà mua về rửa sạch, sau đó luộc đùi gà hoặc lườn gà chín. Vớt gà ra lọc xương rồi thái thịt thành từng miếng nhỏ.
  • Đậu Hà lan mua về rửa sạch. Cà rốt gọt vỏ, rửa sạch, thái hạt lựu. Hành tây thái hạt lựu.
  • Bắc nồi lên bếp, cho thịt gà và đậu Hà Lan vào đun lửa nhỏ khoảng 20 phút.
  • Hành tây, cà rốt thái hạt lựu cho vào chảo xào chín mềm với dầu oliu, sau đó, cho vào cùng với thịt và đậu hà lan. Nêm gia vị cho vừa miệng, đậy vung, đun nhỏ lửa thêm 10 phút là hoàn thành.

Bên cạnh đó, mẹ bầu cần lưu ý một số điều sau đây trước khi sử dụng đầu Hà Lan trong chế biến món ăn:

  • Nên chọn đậu Hà Lan tươi thay vì đậu khô.
  • Nên chọn đậu Hà Lan có vỏ bóng, khi bẻ cuống phải giòn.
  • Đậu Hà Lan không sử dụng hết nên bảo quản trong bao nilon bọc kín và để trong tủ lạnh. Với cách này, mẹ có thể bảo quản được 5-6 ngày.

Nhìn chung, đậu hà lan có tác dụng rất tốt đối với mẹ bầu, do đó mẹ bầu đừng quên thêm đậu Hà Lan vào thực đơn ăn uống của mình trong suốt thời kỳ mang thai để nhận về những lợi ích tuyệt vời dành cho sức khỏe.