Bà bầu uống ca cao: Lợi ích và những rủi ro có thể xảy ra

(VOH) – Ca cao là thức uống ngon miệng và hấp dẫn với nhiều đối tượng, lứa tuổi. Tuy nhiên, vì ca cao cũng có chứa cafein nên nhiều người thắc mắc liệu bà bầu uống ca cao được không?

Ca cao là một loại thức uống giàu dinh dưỡng và được khá nhiều người yêu thích, trong đó có cả phụ nữ mang thai. Thế nhưng, chúng ta điều biết chế độ dinh dưỡng của mẹ bầu khá đặc biệt, do đó, dù có yêu thích một loại thức uống nào nhưng nếu chúng có chứa thành phần không tốt thì mẹ bầu cũng phải tạm thời ngừng sử dụng.

1. Bà bầu uống ca cao được không?

Ca cao mang đến những rủi ro và lợi ích đối với phụ nữ mang thai, bởi nếu bạn uống ca cao dưới dạng socola nóng thì thức uống này thường có chứa một lượng nhỏ cafein.

ba-bau-uong-ca-cao-voh-0
"Bà bầu uống ca cao được không?" luôn là thắc mắc của nhiều mẹ bầu (Nguồn: Internet)

Đa số các chuyên gia chăm sóc sức khỏe đều cho rằng, phụ nữ mang thai không nên tiêu thụ cafein trong chế độ ăn uống khi mang thai, bởi chúng có thể kích thích hệ thần kinh trung ương và được hấp thụ vào máu, gây ra một số tác dụng phụ như:

  • Tăng huyết áp
  • Tăng nhịp tim
  • Đổ mồ hôi
  • Mất ngủ
  • Tăng nguy cơ sảy thai nếu tiêu thụ với số lượng lớn
  • Đặc biệt, hàm lượng caffein có thể thâm nhập vào nhau thai đi vào máu của em bé và tồn tại ở đó trong một thời gian dài, gây cản trở sự phát triển của thai nhi.

Tuy nhiên, nếu được tiêu thụ trong giới hạn cho phép thì ca cao vẫn là loại thức uống chứa nhiều dưỡng chất tốt cho sức khỏe và giúp bổ sung năng lượng. Ca cao giàu flavonoid – hoạt chất có thể giúp xử lý thành phần nitric oxide, hỗ trợ việc cải thiện lưu lượng máu trong cơ thể, làm ổn định huyết áp, giảm nguy cơ tiền sản giật và bảo vệ tim mạch ở phụ nữ mang thai.

Xem thêm: Đừng chủ quan với chứng tiền sản giật – tai biến sản khoa cực kỳ nghiêm trọng

2. Bà bầu uống ca cao bao nhiêu là hợp lý?

Để biết bà bầu uống ca cao mỗi ngày bao nhiêu là hợp lý mẹ bầu nên tham khảo ý kiến chuyên gia dinh dưỡng để có được sự tư vấn tốt nhất. Tuy nhiên, thông thường, bà bầu được khuyến cáo là sử dụng ít hơn 200mg cafein mỗi ngày để đảm bảo an toàn cho sức khỏe thai kỳ, tương đương khoảng 1 ly ca cao nóng.

Bà bầu uống ca cao: Lợi ích và những rủi ro có thể xảy ra 2

Bà bầu uống ca cao trong giới hạn cho phép sẽ không gây hại cho cơ thể (Nguồn: Internet)

Tuy nhiên, khi pha ca cao bạn cần lưu ý, chỉ nên pha ca cao với lượng đường vừa phải, tốt nhất là nên pha với sữa để tránh làm tăng lượng đường trong máu gây ảnh hưởng đến sức khỏe của mẹ và bé.

Nếu không được phép uống ca cao, bạn vẫn có thể tận dụng bột ca cao nguyên chất để làm mặt nạ sự sử dụng giúp làm đẹp da trong quá trình mang thai.

3. Một số loại thức uống chứa nhiều caffein mẹ bầu nên tránh

Các chuyên gia dinh dương cho rằng, phụ nữ mang thai không chỉ cần hạn chế việc sử dụng cafein ở ca cao mà nên tránh tất các các loại các loại đồ ăn, thức uống sau đây, bởi chúng cũng đều có chứa một lượng caffein ít hoặc nhiều:

  • Cà phê: Hàm lượng cafein trong cà phê có thể làm giảm tốc độ chuyển hóa chất sắt trong cơ thể, gây ra tình trạng thiếu máu ở mẹ bầu.
  • Trà xanh: Đây là một trong những loại thức uống có chứa cafein và tanin. Nếu kết hợp với thức ăn chứa nhiều chất sắt sẽ dễ dẫn đến tình trạng khó tiêu khi mang thai.
  • Chocola: Các nguyên liệu chính dùng để sản xuất chocolate đều có chứa cafein.
  • Kem cà phê: Người ta phát hiện rằng, trong kem cà phê chứa từ 30 – 45mm cafein/100g kem và với kem chocolate thì chứa khoảng 3mg cafein/100g.
  • Nước tăng lực: Hàm lượng cafein trong nước tăng lực thường sẽ tương đương với 1 ly cà phê, vì thế mẹ bầu cũng nên hạn chế uống nước tăng lực khi mang thai.

Nhìn chung, theo các khuyến cáo thì mẹ bầu nên hạn chế dùng các loại thức uống có chứa cafein và ca cao là một trong những loại thức uống có chứa chất này. Tuy nhiên, nếu mẹ bầu sử dụng ca cao với một lượng vừa phải và không thường xuyên thì những ảnh hưởng xấu của ca cao đối với thai kỳ là tương đối thấp, thay vào đó sẽ bạn sẽ nhận được những lợi ích sức khỏe từ thức uống này.