Bà bầu ăn rau đay có tốt không, có dễ sinh không?

(VOH) – Trong một chế độ dinh dưỡng tương đối đặc biệt hơn người bình thường, liệu bà bầu ăn rau đay có tốt không, ăn như thế nào sẽ nhận được lợi ích tối đa cho sức khỏe?

Đối với người bình thường, rau đay là loại rau bổ dưỡng, thế nhưng với mẹ bầu trước khi dùng bất cứ loại thực phẩm nào cũng đều phải xem xét kỹ lưỡng, do đó, dù thích ăn canh rau đay nấu với thịt, tôm, hay cua... thì các mẹ vẫn rất băn khoăn vì không biết bà bầu ăn rau đay được không?

1. Bà bầu ăn rau đay có tốt không?

Rau xanh là nguồn thực phẩm cần thiết đối với phụ nữ trong giai đoạn mang thai. Trong đó, rau đay đặc biệt được mẹ bầu yêu thích bởi chúng tương đối dễ ăn và cũng chứa nhiều dưỡng chất tốt cho cơ thể. Và các nghiên cứu cũng đã ghi nhận, trong trường hợp bình thường thì mẹ bầu hoàn toàn có thể ăn rau đay.

ba-bau-an-rau-day-co-tot-khong-voh-0
Trong trường hợp bình thường thì mẹ bầu hoàn toàn có thể ăn rau đay (Nguồn: Internet)

Tuy nhiên, vì rau đay có tính hàn, mát, nên mẹ bầu không nên lạm dụng mà ăn quá nhiều. Đặc biệt, nếu cơ thể mẹ bầu đang trong giai đoạn yếu hoặc có hiện tượng động thai, bị tiêu chảy thì tốt nhất là không nên ăn rau đay.

Ngoài ra, những mẹ bầu nào đang có vấn đề về các bệnh lý phụ khoa cũng cần cân nhắc kỹ trước khi ăn loại rau này.

2. Bà bầu ăn rau đay nhận được lợi ích gì?

Rau đay chứa nhiều nhiều loại dưỡng chất khác nhau, điển hình như vitamin B, vitamin C, kali, chất xơ, photpho, canxi, sắt ... Vì thế, nếu bà bầu ăn rau đay với lượng phù hợp sẽ góp phần cung cấp những chất dinh dưỡng có lợi cho bà bầu lẫn thai nhi đang phát triển trong bụng mẹ.

Dưới đây là một số lợi ích sức khỏe khi bà bầu ăn rau đay:

2.1 Cải thiện tình trạng thiếu máu thai kỳ

Rau đay là một nguồn cung cấp sắt dồi dào, do đó, bà bầu ăn rau đay có thể giúp cơ thể nhận thêm chất sắt. Đây là một chất không thể thiếu trong thời kỳ mang thai, vì nó có công dụng tốt trong việc cải thiện và phòng ngừa chứng thiếu máu do thiếu sắt ở bà bầu.

2.2 Thanh nhiệt cơ thể

Rau đay có tính hàn, ngọt mát, vì thế ăn rau đay sẽ thể giúp giải nhiệt cơ thể, bồi bổ và cải thiện chứng chán ăn, mệt mỏi khi mang thai.

2.3 Giảm táo bón

Một trong những tác dụng của rau đay đối với bà bầu là giúp giảm chứng táo bón trong thai kỳ. Rau đay chứa một loại chất thực vật gọi là polysaccharide khi kết hợp với chất xơ thực vật sẽ có tác dụng thúc đẩy nhu động ruột, hỗ trợ tiêu hóa và hấp thu, khiến cho quá trình đại tiện diễn ra dễ dàng hơn.

2.4 Kháng viêm, tăng đề kháng

Tăng sức đề kháng được xem là một trong những việc hàng đầu nhằm giúp đảm bảo thai kỳ khỏe mạnh. Rau đay giàu vitamin C, cho nên đây sẽ là một lựa chọn lý tưởng để giúp mẹ bầu tăng sức đề kháng, phòng ngừa các chứng viêm nhiễm. Khi cơ thể mẹ bầu khỏe mạnh thì thai nhi trong bụng cũng sẽ phát triển tốt hơn.

2.5 Lợi tiểu

Nếu mẹ bầu thường xuyên gặp các triệu chứng như bí tiểu, tiểu nóng, tiểu rắt hay tiểu ít thì có thể ăn rau đay để cải thiện tình trạng, bởi rau đay có tác dụng lợi tiểu.

2.6 Giúp ngủ ngon

Một trong những lợi ích khi bà bầu ăn rau đây là giúp cải thiện tình trạng mất ngủ, khó ngủ, ngủ không sâu giấc. Rau đay giàu magie nên chúng có thể giúp điều trị và cải thiện các tình trạng này.

2.7 Tăng tiết sữa cho mẹ bầu

Rau đay có nhiều nước nên có tác dụng làm tăng thể tích sữa, giúp lợi sữa, hơn nữa rau đay còn có nhiều chất nhầy nên sẽ giúp sữa của mẹ bầu về nhiều hơn.

Trên thực tế, nếu mẹ bầu ăn rau đay liên tiếp trong 4 tuần ngay sau sinh thì thấy rõ lượng sữa ra của tuần 3 và 4 nhiều hơn tuần 1 và 2. Nhưng nếu không ăn rau đay, sữa tuần 3 và 4 vẫn về nhưng mức độ kém hơn nhiều.

Xem thêm: Bí quyết giúp ‘sữa về như suối’ cho bé ti thoải mái, không lo thiếu sữa

3. Bà bầu ăn rau đay có dễ sinh không?

ba-bau-an-rau-day-co-tot-khong-voh-1
Rau đay không có tác dụng giúp mẹ bầu dễ sinh (Nguồn: Internet)

Có nhiều ý kiến cho rằng, bà bầu ăn rau đay trong thai kỳ sẽ giúp việc sinh nở trở nên dễ dàng hơn. Tuy nhiên, trên thực tế vẫn chứa có một nghiên cứu khoa học nào chứng minh điều này là đúng.

Các nghiên cứu chỉ cho thấy, rau đay là một loại loại rau lá xanh rất giàu axit folic. Axit folic ngoài việc giúp làm giảm nguy cơ dị tật thần kinh thai nhi thì nó còn làm giảm thiểu tình trạng thiếu máu thường gặp đối với phụ nữ chuyển dạ và nó không liên liên quan đến việc giúp mẹ bầu sinh nở dễ dàng hơn.

4. Một số món ăn ngon từ rau đay cho bà bầu

Với rau đay, mẹ bầu có thể kết hợp với các loại thực phẩm khác để nấu, điển hình như canh cua rau đay, canh rau đay nấu tôm, canh cá rô rau đay...Ngoài ra, rau đay luộc chấm nước tương cũng rất ngon và dễ ăn.

Xem thêm: Rau đay nấu gì ngon? 5 cách chế biến rau đay ngon 'khó cưỡng'

Như vậy, rau đay là loại rau bổ dưỡng và có thể sử dụng trong thai kỳ miễn là mẹ bầu có thể đảm bảo ăn trong giới hạn cho phép và đang có một thể trạng bình thường. Nếu mẹ bầu đang có những vấn đề về sức khỏe, tốt nhất nên tham khảo bác sĩ trước khi thêm rau đay vào chế độ ăn của mình.