Bà bầu ăn rau xà lách được không và cần lưu ý điều gì?

(VOH) – Xà lách là loại rau ăn sống hoặc trộn salad cực kỳ ngon và mát nên nhiều phụ nữ rất thích ăn. Loại rau này cũng mang nhiều lợi ích cho sức khỏe, vậy bà bầu ăn rau xà lách được không?

Xà lách là loại rau dễ ăn và xuất hiện khá nhiều trong các bữa ăn hàng ngày, đặc biệt là trong các món salad – một món ăn yêu được khá nhiều phụ nữ yêu thích. Tuy nhiên, trong giai đoạn mang thai chế độ ăn uống có sự khác biệt nên nhiều mẹ bầu lo lắng không biết việc thêm rau xà lách vào là nên hay không?

1. Bà bầu ăn rau xà lách có tốt không?

Phần lớn các chuyên gia đều cho rằng, xà lách là một phần của chế độ ăn uống lành mạnh. Theo các nghiên cứu, rau xà lách chứa rất nhiều thành phần dinh dưỡng có lợi cho thai kỳ, chẳng hạn như chất xơ, vitamin A, K, C, E và vitamin nhóm B... cùng nhiều khoáng chất thiết yếu như canxi, sắt, kali, phốt pho, magie và kẽm.

ba-bau-an-rau-xa-lach-duoc-khong-voh-0
Bà bầu có thể thêm rau xà lách vào chế độ ăn uống của mình (Nguồn: Internet)

Chính vì thế, với thắc mắc “bà bầu ăn rau xà lách được không?” thì câu trả lời chắc chắn là CÓ. Tuy nhiên, hãy rửa rau xà lách thật kỹ trước khi ăn, vì trong rau xà lách khi còn sống có thể chứa một số ký sinh trùng và vi khuẩn có thể dẫn đến các bệnh nguy hiểm từ thực phẩm truyền qua như bệnh listeriosis và bệnh toxoplasmosis.

Ngoài ra, rửa sạch từng lá rau xà lách riêng biệt cũng giúp loại bỏ thuốc trừ sâu còn tồn đọng trên rau.

2. Những lợi ích sức khỏe khi bà bầu ăn rau xà lách

Rau xà lách không chỉ góp phần làm cho món ăn thêm thơm ngon, hấp dẫn mà còn có thể mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Dưới đây là một số tác dụng của rau xà lách đối với mẹ bầu:

2.1 Ngăn ngừa dị tật bẩm sinh

Rau xà lách là một nguồn cung cấp axit folic tuyệt vời cho cơ thể. Bà bầu cần bổ sung axit folic trong thai kỳ vì đây là chất giúp ngăn ngừa nguy cơ dị tật bẩm sinh ở thai nhi.

2.2 Tăng cường hệ tiêu hóa

Các loại rau có màu xanh đậm như rau xà lách thường chứa nhiều chất xơ. Hàm lượng chất xơ trong rau xà lách có tác dụng thúc đẩy hệ tiêu hóa và ngăn ngừa chứng táo bón thai kỳ.

Ngoài ra, bà bầu ăn rau xà lách cũng sẽ giúp hỗ trợ hệ tiêu hóa hoạt động hiệu quả hơn.

2.3 Giảm cholesterol trong cơ thể

Phụ nữ mang thai cần được đảm bảo lượng cholesterol trong cơ thể luôn ở mức ổn định để làm giảm nguy cơ các vấn đề liên quan đến bệnh tim và đột quỵ. Rau xà lách có chứa một số chất có khả năng điều chỉnh mức cholesterol, vì thế, bà bầu ăn rau xà lách sẽ có lợi cho các vấn đề tim mạch.

2.4 Tăng cường hệ miễn dịch

Rau xà lách có chứa một lượng vitamin C rất tốt cho hệ miễn dịch của cơ thể, bởi chúng có thể giúp nâng cao hệ thống miễn dịch chống lại một số bệnh cảm thông thường.

Bên cạnh đó, trong rau xà lách cũng chứa rất nhiều chất chống oxy hóa nên bà bầu ăn rau xà lách sẽ giúp ngăn ngừa tổn thương tế bào, mô và DNA trong thời kỳ mang thai.

2.5 Ngăn ngừa thiếu máu

Phụ nữ mang thai cần nhiều chất sắt hơn bình thường, đặc biệt là trong tam cá nguyệt thứ 2 và thứ 3. Rau xà lách là một nguồn giàu chất sắt, vì thế bà bầu tiêu thụ rau xà lách trong thai kỳ sẽ giúp tăng lượng chất sắt vào cơ thể, từ đó ngăn ngừa được chứng nguy cơ thiếu máu.

ba-bau-an-rau-xa-lach-duoc-khong-voh-1
Bà bầu ăn rau xà lách có thể giúp ngăn ngừa thiếu máu (Nguồn: Internet)

2.6 Giảm nguy cơ bị chuột rút khi mang thai

Thiếu kali có thể gây ra tình trạng chuột rút (vọp bẻ) ở chân khi mang thai. Rau xà lách giàu kali nên bà bầu ăn rau xà lách sẽ duy trì được sự cân bằng điện giải trong thai kỳ, ngăn ngừa chứng chuột rút trong thai kỳ.

2.7 Giúp ngủ ngon

Một số chất trong rau xà lách đóng có thể giúp kích thích giấc ngủ tự nhiên và giúp mẹ bầu ngủ ngon hơn. Ăn rau xà lách cũng giúp ngăn chặn quá trình kích thích của các mô thần kinh và cơ bắp, thúc đẩy sự thư giãn của cơ thể và hệ thần kinh.

2.8 Bảo vệ cơ thể khỏi nhiễm trùng

Rau xà lách có đặc tính kháng khuẩn, nhờ chứa hai chất terpen và cardenolide, nên có thể làm giảm tình trạng viêm. Vì thế, bà bầu ăn rau xà lách có thể giúp cung cấp các lợi ích chống lại một số bệnh nhiễm trùng có hại.

2.9 Cung cấp vitamin K cho cơ thể

Rau xà lách là một nguồn cung cấp vitamin K có lợi cho cơ thể. Vitamin K từ cơ thể mẹ có thể truyền qua nhau thai sang con. Vì vậy, bà bầu ăn rau xà lách sẽ trực tiếp có lợi cho đứa trẻ. Vitamin K cũng giúp đông máu, do đó, giảm nguy cơ xuất huyết trong khi sinh.

Xem thêm: 6 lý do này 'nhắc' bạn phải cung cấp đủ lượng vitamin K cho cơ thể

3. Bà bầu ăn rau xà lách cần lưu ý điều gì?

Ăn rau xà lách có thể mang đến khá nhiều lợi ích cho sức khỏe của mẹ bầu trong suốt thời kỳ mang thai. Tuy nhiên, trước khi ăn rau xà lách mẹ bầu cần lưu ý một số điều sau:

3.1 Rửa kỹ rau xà lách

Ăn xà lách sống trong thời kỳ mang thai có thể khiến mẹ bầu gặp phải những rủi ro nghiêm trọng về sức khỏe, bởi có thể bạn chưa loại bỏ hết sự hiện diện của bụi bẩn và thuốc trừ sâu.

ba-bau-an-rau-xa-lach-duoc-khong-voh-2
Mẹ bầu cần rửa kỹ rau xà lách trước khi ăn (Nguồn: Internet)

Vì thế, cách tốt nhất là mẹ bầu nên tách từng lá và xem xét chúng cẩn thận. Vứt bỏ những lá bị dập nát hoặc héo úa. Ngâm phần lá còn lại trong nước muối khoảng 5 phút, sau đó xả sạch chúng bằng nước trong vòi.

3.2 Sử dụng nước lạnh

Chỉ sử dụng nước lạnh để làm sạch rau xà lách. Nếu dùng nước ấm rửa có thể độ giòn của rau sẽ bị mất.

3.3 Mua rau xà lách hữu cơ

Phân bón, thuốc trừ sâu và hóa chất được sử dụng để trồng trọt ảnh hưởng đến giá trị dinh dưỡng của rau xà lách. Cho nên, sử dụng rau xà lách được trồng theo phương pháp hữu cơ sẽ giúp giảm thiểu yếu tố nguy cơ này.

Như vậy, rau xà lách là loại rau quen thuộc đối với mọi người, phụ nữ mang thai cũng có thể thêm rau xà lách trong bữa ăn của mình để nhận về những dưỡng chất có lợi cho sức khỏe.