9 cách kích sữa về nhiều cho bé yêu no nê, bụ bẫm

( VOH ) - Sữa mẹ chính là nguồn dinh dưỡng tốt nhất cho sự phát triển của trẻ. Chính vì thế, những bà mẹ không có được nguồn sữa dồi dào luôn muốn biết cách kích sữa về nhiều để đủ sữa cho con.

Nỗi niềm chung của rất nhiều bà mẹ chính là việc ít sữa, không đủ sữa cho con bú. Nếu đang nằm trong nhóm những người ít sữa và đang tìm cách kích sữa về nhiều thì các mẹ có thể tham khảo ngay những cách sau đây:

1. Cách kích sữa về nhiều

1.1. Cho con bú mẹ - cách kích sữa tự nhiên hiệu quả

Sau khi sinh, mẹ nên cho con bú ngay mặc dù lúc này đầu ngực còn rất mềm và chưa có sữa. Thế nhưng, hành động mút ti mẹ của bé có thể kích thích tuyến sữa hoạt động nhanh hơn.

Cho con bú đều đặn các cữ khoảng 2 giờ một lần để sữa mẹ không bị gián đoạn việc tiết sữa. Trong trường hợp bé ngủ một giấc dài hơn 3 tiếng mà chưa dậy thì mẹ nên đánh thức con dậy để cho bú. Khi cho con bú mẹ nên da tiếp da vì hành động này không chỉ tăng thêm sự gắn kết giữa mẹ và bé mà còn tăng kích thích phản xạ và cơ chế sản sinh sữa.

1.2. Kích sữa mẹ bằng chế độ dinh dưỡng

Chế độ dinh dưỡng đóng vai trò quan trọng trong việc tăng cường sức khỏe cho sản phụ, giúp mẹ hấp thu và chuyển đổi thành dòng sữa cho con. Do đó, mẹ hoàn toàn có thể kích sữa về thông quá chế độ ăn uống khoa học đủ chất.

7-cach-kich-sua-ve-nhieu-khong-phai-me-nao-cung-biet-voh

Chế độ dinh dưỡng có thể giúp làm tăng lượng sữa mẹ (Nguồn: Internet)

Những thực phẩm tốt cho sản phụ là cà rốt, bí đỏ, nghệ, các loại rau có màu xanh đậm, ngũ cốc như yến mạch, lúa mạch..., các loại đậu và các loại hạt như hạnh nhân, óc chó...

Uống nhiều nước ấm là yếu tố giúp cho ‘nhà máy sản xuất sữa’ có đủ nước. Các loại lá chè vằng, nụ vối, nước gạo rang... thường được dùng để giúp mẹ ‘gọi sữa về’.

1.3. Vắt sữa bằng tay hoặc bằng máy hút sữa

Những mẹ ít sữa, mất sữa thì cũng có thể kích sữa về bằng cách vắt sữa bằng tay. Đây cũng là phương pháp hữu ích giúp mẹ hỗ trợ phòng tránh và chữa trị tắc tia sữa hiệu quả. Với phương này mẹ có thể dự trữ được nguồn sữa cho con, đảm bảo luôn đủ sữa cho con bú trong cả những trường hợp trẻ không thể trực tiếp bú mẹ.

Ngoài ra, mẹ có thể kích sữa thông qua máy hút sữa. Dù không thể sánh bằng việc cho con bú trực tiếp nhưng máy hút sữa cũng có thể ‘cứu nguy’ cho mẹ những lúc sữa ít. Lưu ý, hút cả hai bên ngực cùng một lúc sẽ giúp quá trình sản sinh sữa ở các mẹ tăng nhanh gấp đôi, rất hiệu quả trong việc kích sữa mẹ.

1.4. Kích sữa bằng cách massage bầu ngực

Việc massage tác động trực tiếp tới ống dẫn sữa của mẹ làm cho đường ống dẫn sữa giãn nở giúp sữa chảy nhanh và nhiều hơn, từ đó việc sản sinh lượng sữa sẽ nhiều hơn.

Massage bầu ngực không chỉ là bí quyết giúp kích sữa mẹ, giúp cho lượng sữa nhiều mà còn là tuyệt chiêu hay ngăn ngừa ung thư vú cho mẹ. Đồng thời cũng giúp giải quyết các vấn đề liên quan như tắc tia sữa, u vú, áp xe vú do chất lỏng bị tích tụ lâu ngày.

1.5 Cách massage ngực để kích thích sản xuất sữa mẹ

  • Chuẩn bị một chậu nước ấm và một chiếc khăn mềm.
  • Dùng khăn nhúng nước, áp khăn lên bầu ngực massage nhẹ nhàng theo vòng tròn theo chiều kim đồng hồ.
  • Mỗi ngày massage ngực 2 lần và mỗi lần ít nhất 10 phút
  • Sau đó uống một ly lớn nước ấm hoặc sữa ấm, mẹ sẽ cảm nhận được sự thay đổi của việc tiết sữa.

1.6. Giữ tinh thần thư giãn

7-cach-kich-sua-ve-nhieu-khong-phai-me-nao-cung-biet-1-voh

Giữ tâm trạng thoải mái khi cho con bú sẽ giúp lượng sữa về nhiều hơn (Nguồn: Internet)

Áp lực, căng thẳng hay bị stress sẽ làm ảnh hưởng rất nhiều đến khả năng tiết sữa. Vì vậy, trước khi hút sữa hay cho bé bú, mẹ nên tạo cho mình tinh thần thoải mái, thư giãn.

1.7 Cho bú đều 2 bên

Một trong những cách kích sữa hiệu quả sau sinh là mẹ nên cho bé bú đều cả 2 bên. Việc này sẽ giúp cơ thể mẹ sản sinh ra nhiều sữa hơn. Khi tốc độ bú của bé có dấu hiệu giảm dần thì cũng là lúc mẹ nên chuyển đổi bên bú cho bé.

1.8 Âu yếm con nhiều hơn

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, hành động chăm sóc, gần gủi với trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ sẽ giúp kích thích sữa về nhiều hơn. Bởi vì khi mẹ âu yếm, vuốt ve bé sẽ thúc đẩy nồng độ hormone oxytocin và prolactin tăng cao trong cơ thể mẹ. Đây là 2 hormone chịu trách nhiệm chính cho quá trình sản xuất và tiết sữa mẹ.

1.9 Hạn chế dùng bình sữa

Cách trẻ sử dụng cử động lưỡi và hàm sẽ khác nhau khi bú mẹ và bú bình. Chính vì thế, nếu mẹ tập cho bé bú bình khi bé đang làm quen với việc bú mẹ có thể vô tình làm bé lười bú mẹ, không thích ti mẹ nữa. Tốt nhất, mẹ nên hạn chế cho bé bú bình trong giai đoạn đầu, dù đó là sữa mẹ đi nữa.

Ngoài ra, còn có một số mẹo kích sữa về nhanh theo cách dân gian như: kích sữa bằng lá bồ công anh, lá mít, chườm ngực bằng xôi nếp... Tuy nhiên, với những cách này, mẹ cần kiểm chứng thông tin kỹ càng trước khi áp dụng.

Lưu ý: Các mẹ không nên vội vàng sử dụng các loại thực phẩm chức năng giúp kích sữa ngay trong 2 – 3 ngày đầu sau sinh để tránh bị phản tác dụng. Tốt nhất là nên cho bé bú sữa mẹ đều đặn, giúp tuyến sữa lưu thông tốt rồi mới tiến hành kích sữa.

2. Lịch kích sữa khoa học cho mẹ cho con bú

Các mẹ nên nhớ phải hút ít nhất 8 lần/1 ngày, cứ 2– 3 giờ hút sữa 1 lần và cần thực hiện đúng giờ không được bỏ cữ nào. Mỗi cữ không hút quá 30 phút.

Các mẹ có thể tham khảo lịch 6 giờ, 9 giờ, 12 giờ, 15 giờ, 18 giờ, 21 giờ, 24 giờ, 3 giờ, 6 giờ không kể ngày đêm. Tuy nhiên nếu các mẹ mệt thì ban ngày mẹ có thể hút đúng cữ rồi cho con ti bình. Ban đêm mẹ có thể giãn cữ ra hoặc cho con ti mẹ để mẹ có thời gian nghỉ ngơi nhiều hơn.

Thời gian đầu, có thể lượng sữa hút ra chỉ láng đáy bình hoặc khoảng 15ml mỗi bên, nhưng các mẹ hãy yên tâm những ngày sau đó lượng sữa sẽ tăng dần lên.

Sau khi kích sữa thành công, lượng sữa đã đi vào ổn định, các mẹ nên giãn cữ từ từ. Mỗi ngày hút 4 – 5 cữ và mỗi cữ có thể cách nhau 4 – 5 giờ tùy thuộc vào thời gian rảnh của mỗi mẹ.