Áp xe vú là gì, có nguy hiểm không?

(VOH) - Áp xe vú là tình trạng thường gặp ở phụ nữ trong thời kỳ sau sinh đẻ hoặc cho con bú. Vậy áp xe vú có gây nguy hiểm cho phụ nữ hay không? Bài viết sau đây sẽ làm rõ vấn đề này.

1. Áp xe vú là gì?

Áp xe vú là tình trạng viêm (sưng, đỏ) và tích tụ mủ trong vú do vi khuẩn gây ra. Trong một số trường hợp hiếm, áp xe vú là một dấu hiệu của ung thư vú.

Có nhiều loại vi khuẩn có thể gây áp xe vú, trong đó hay gặp là tụ cầu và liên cầu hoặc phối hợp 2 loại vi khuẩn này. Ngoài ra, phế cầu, lậu cầu, trực khuẩn thương hàn, vi khuẩn kỵ khí cũng gây áp xe vú.

ap-xe-vu-la-gi-co-nguy-hiem-khong-voh-1

Áp xe vú thường gặp ở phụ nữ đang cho con bú (Nguồn: Internet)

2. Dấu hiệu áp xe vú là gì?

Dấu hiệu áp xe vú phụ thuộc vào vị trí bị áp xe, giai đoạn bệnh và các yếu tố khác. Áp xe vú chủ yếu có 2 giai đoạn là giai đoạn khởi phát và giai đoạn tạo thành áp xe.

2.1 Giai đoạn khởi phát

Ở giai đoạn này, người bệnh thường sốt cao đột ngột, mệt mỏi, mất ngủ, đau nhức sâu trong tuyến vú. Vùng da bên ngoài vú vẫn có thể bình thường nếu ở viêm ở sâu bên trong tuyến vú. Nếu ổ viêm nằm ngay bề mặt tuyến vú sẽ khiến vùng da nóng đỏ và sưng.

ap-xe-vu-la-gi-co-nguy-hiem-khong-voh-2

Đau, sưng vú là dấu hiệu nhận biết sớm tình trạng áp xe vú (Nguồn: Internet)

2.2 Giai đoạn tạo thành ổ áp xe

Lúc này, vùng da trên ổ áp xe trở nên nóng, căng và sưng đỏ. Ngoài ra, các triệu chứng nhiễm khuẩn cũng biểu hiện rõ ràng như sốt cao, ớn lạnh, buồn nôn, ói,…

3. Những đối tượng có nguy cơ bị áp xe vú

Có khoảng 10 – 30% phụ nữ sau khi mang thai và cho con bú bị áp xe vú sau sinh. Những phụ nữ thừa cân, có ngực lớn hoặc không giữ gìn vệ sinh cá nhân sạch sẽ cũng là đối tượng dễ bị áp xe vú.

Người mẹ đang cho con bú có nguy cơ bị áp xe vú nếu có những yếu tố sau:

  • Cho con bú không đúng cách.
  • Cho con bú không đủ số lần và không đủ thời gian khiến sữa bị tích tụ trong vú.
  • Mặc áo ngực quá chật.
  • Núm vú bị trầy xước khi cho bú.
  • Tắc tuyến sữa.

4. Bị áp xe vú có nguy hiểm không?

Có thể nói, áp xe vú là một bệnh nguy hiểm. Ở giai đoạn đầu, bệnh có thể khiến cơ thể mệt mỏi, đau nhức lan sang bả vai, cánh tay. Khi đã chuyển sang giai đoạn tạo thành áp xe, toàn thân người bệnh sẽ phải chịu những tổn thương nặng nề như vùng da trên ổ áp xe nóng, sưng, căng tức, phù tím, cơ thể sốt, rét run, môi khô, khát nước, gầy yếu nhanh. Núm vú tụt, có biểu hiện viêm hạch bạch huyết, các tĩnh mạch dưới da nổi rõ. Sữa có thể lẫn mủ chảy qua đầu núm vú, sữa có mùi hôi tanh.

Nếu áp xe vú không được phát hiện sớm và điều trị kịp thời sẽ tạo thành áp xe vú tái phát, áp xe vú tự vỡ hoặc áp xe vú hoại tử. Tuyến vú mất chức năng tiết sữa sẽ gây mất sữa, thậm chí có thể dẫn đến hoại tử. Các nhiễm trùng từ ổ áp xe vú cũng có thể lan sang các mạch máu đi toàn cơ thể, dẫn đến các biến chứng nặng như nhiễm trùng huyết, suy thận, nặng hơn là hoại tử tứ chi,…đây là những biến chứng rất nguy hiểm.

5. Áp xe vú phải làm sao?

ap-xe-vu-la-gi-co-nguy-hiem-khong-voh-3

Các mẹ không nên cho con bú bên vú bị áp xe (Nguồn: Internet)

Nếu có dấu hiệu áp xe vú thì bạn có thể tham khảo một số cách khắc phục và chữa trị dưới đây:

  • Nghỉ ngơi nhiều.
  • Nên ăn các thức ăn mềm, dễ tiêu hóa nhưng đảm bảo đủ dinh dưỡng để nhanh phục hồi sức khỏe.
  • Chỉ cho con bú bên vú không bị áp xe hoặc vắt sữa ra cho con bú ngoài để tránh tình trạng nhiễm khuẩn cho con.
  • Xoa bóp nhẹ nhàng, chườm nóng và vắt bỏ sữa để hỗ trợ thông tuyến sữa.
  • Thực hiện uống kháng sinh, thuốc chống viêm, thuốc giảm đau và thuốc hạ sốt theo chỉ định của bác sĩ.
  • Trong trường hợp uống thuốc không hiệu quả, bên vú áp xe sẽ được chích rạch, dẫn lưu tháo mủ, chỉ cần chích nặn mủ đối với áp xe dùng da nông.
  • Đối với áp xe sâu bên trong, chích áp xe theo đường nan hoa ở chỗ nông nhất nhưng phải cách núm vú từ 2cm đến 3cm. Sau khi tháo mủ bác sĩ sẽ đặt ống dẫn lưu. Mỗi ngày, vú bị áp xe sẽ được bơm rửa các ổ dịch bằng dung dịch sát khuẩn, kết hợp với dùng thuốc kháng sinh toàn thân.

Lưu ý: Trong thời gian điều trị viêm hoặc áp xe vú thì không nên cho con bú bên vú bị bệnh mà cần hút bỏ sữa đến khi khỏi mới cho con bú lại bên vú bị bệnh.