7 lợi ích giúp mẹ bầu giải tỏa thắc mắc 'bà bầu ăn thì là được không?'

(VOH) – Thì là là loại rau gia vị được dùng khá phổ biến, bên cạnh đó chúng cũng là loại thảo mộc dùng trong y học. Vậy bà bầu ăn thì là được không?

Có thể nói, sức khỏe và chế độ dinh dưỡng của mẹ bầu trong giai đoạn thai kỳ đặc biệt quan trọng. Trong dinh dưỡng, mẹ bầu cần lưu ý đến những loại thực phẩm nên ăn và nên kiêng cữ để có thể đảm bảo sức khỏe và thai nhi phát triển tốt. Do đó, rất nhiều mẹ bầu đều muốn khi mang thai ăn rau thì là có được không để có thể an tâm sử dụng.

1. Bà bầu ăn thì là được không?

Rau thì là nếu được sử dụng cho mục đích ẩm thực với số lượng nhỏ thì chúng hoàn toàn có lợi cho sức khỏe thai kỳ.

Các chuyên gia dinh dưỡng cho rằng, với thành phần dinh dưỡng đa dạng gồm vitamin C, vitamin A, kali, chất xơ, chất béo, protein, vitamin nhóm B, sắt, canxi... bà bầu thêm rau thì là như một loại gia vị trong bữa ăn sẽ có thể mang đến những mặt có lợi cho sức khỏe.

ba-bau-an-thi-la-duoc-khong-voh-0
Bà bầu có thể thêm thì là như một loại gia vị cho bữa ăn (Nguồn: Internet)

Tuy nhiên, cũng cần lưu ý không nên sử dụng dầu thì là quá nhiều trong giai đoạn thai kỳ, vì nó có thể gây hại cho sức khỏe thai nhi. Ngoài ra, nếu ăn nhiều rau thì là khi mang thai có khả năng sẽ thúc đẩy kinh nguyệt và nguy cơ sảy thai.

Do đó, chuyên gia khuyến cáo mẹ bầu có thể ăn rau thì nhưng không quá 2 lần một tuần và mỗi lần chỉ nên giới hạn trong khoảng 100 – 200g. Tốt nhất vẫn nên tham khảo thêm ý kiến bác sĩ trước nếu muốn dùng rau thì là với số lượng lớn.

2. Bà bầu ăn thì là mang đến lợi ích gì?

Nếu rau thì là được tiêu thụ hợp lý trong giai đoạn thai kỳ sẽ có thể cung cấp cho mẹ bầu những dưỡng chất có lợi cho thai kỳ, và chính những dưỡng chất này sẽ mang đến cho mẹ bầu một số lợi ích sức khỏe như:

2.1 Tốt cho xương và răng

Rau thì là là một nguồn cung cấp canxi khá dồi dào, vì thế bà bầu ăn rau thì là có thể giúp bổ sung canxi cho cơ thể, đây là chất cần thiết để bảo vệ mẹ bầu khỏi sự mất mật độ xương, ngăn ngừa tình trạng loãng xương.

Hơn nữa, bổ sung các thực phẩm giàu canxi cũng có tác dụng giúp hệ xương và răng của bé phát triển tốt hơn.

2.2 Giúp ngủ ngon

Những mẹ bầu thường xuyên bị mất ngủ có thể bổ sung thêm rau thì là vào chế độ ăn uống. Rau thì là có chứa chất flavonoid và vitamin B, những dưỡng chất này có tác dụng làm dịu não, từ đó có thể giúp mẹ bầu dễ đi vào giấc ngủ và ngủ ngon giấc hơn.

2.3 Giảm ốm nghén

Trong giai đoạn tam cá nguyệt đầu tiên, mẹ bầu có thể sẽ trải qua những cảm giác nghén vô cùng khó chịu. Những lúc này mẹ bầu có thể thêm ít rau thì là vào thức ăn thai kỳ như một loại rau gia vị để giảm cảm giác ốm nghén.

Rau thì có hương thơm dịu mẹ, có thể giúp làm giảm cảm giác ốm nghén kéo dài. Ngoài ra, thêm một ít rau thì là vào bữa ăn giúp kích thích vị giác mẹ bầu ăn ngon miệng hơn.

Xem thêm: Đây là cách giảm triệu chứng nghén khi mang thai cực kỳ hiệu quả

2.4 Ngăn ngừa táo bón

Một trong những công dụng của rau thì là đối với mẹ bầu là nó cũng thể hạn chế tình trạng táo bón. Nhờ có hàm lượng chất xơ cao nên bà bầu ăn rau thì là sẽ giúp các hoạt động ở hệ tiêu hóa trở nên dễ dàng hơn.

2.5 Ngăn ngừa thiếu máu

ba-bau-an-thi-la-duoc-khong-voh-1
Bà bầu ăn rau thì là giúp ngăn ngừa chứng thiếu máu khi mang thai (Nguồn: Internet)

Rau thì là giàu chất sắt nên rất phù hợp cho những phụ nữ đang bị tình trạng thiếu máu khi mang thai. Mẹ bầu thêm rau thì là vào chế độ ăn uống thường xuyên giúp cung cấp thêm nguồn chất sắt cho cơ thể, tăng sản xuất hồng cầu và ngăn ngừa thiếu máu.

2.6 Ngừa tiểu đường thai kỳ

Bà bầu ăn rau thì là có thể giúp ngăn ngừa chứng tiểu đường thai kỳ. Lý do là vì trong rau thì có chứa thành phần tinh dầu eugenol, có thể giúp ức chế lượng đường trong máu và ngăn chặn sự hình thành mỡ thừa trong cơ thể.

2.7 Giúp tăng tiết sữa sau sinh

Trong y học cổ truyền, rau thì là có tác dụng làm tăng tiết sữa sau sinh. Rau thì là có chứa hợp chất có khả năng kích thích sự sản xuất estrogen và prolactin – những chất cần thiết cho quá trình sản xuất sữa mẹ.

Như vậy, rau thì là hoàn toàn có thể được sử dụng trong thai kỳ như một loại rau gia vị giúp tăng sự thơm ngon và hấp dẫn cho món ăn. Mẹ bầu không nên lạm dụng rau thì là quá nhiều vì chúng có thể gây ra những tác dụng phụ cho sức khỏe. Sử dụng rau thì là hợp lý sẽ là cách tốt để mẹ bầu nhận được trọn vẹn các lợi ích từ loại rau này.