Bà bầu ăn rong nho được không?

(VOH) – Khi mang thai phụ nữ thường sẽ có một số sự thay đổi trong chế độ ăn uống của mình. Nếu bạn là một ‘tín đồ’ của rong nho, chắc chắn bạn sẽ muốn biết bà bầu ăn rong nho được không?

Rong nho là một trong những loại rong biển phổ biến, có hình dạng giống như chùm nho. Rong nho được sử dụng như một loại rau xanh vì có giá trị dinh dưỡng cao, chúng bổ dưỡng và an toàn cho cả người già và trẻ nhỏ. Vậy với phụ nữ mang thai thì sao, liệu bà bầu có được ăn rong nho trong thai kỳ hay không?

1. Bà bầu ăn rong nho được không?

Rong nho có thành phần dinh dưỡng đa dạng và dồi dào, chính vì thế, ăn rong nho là một cách giúp cơ thể bổ sung dưỡng chất.

Các chuyên gia cho rằng, các thành phần như protein, vitamin và khoáng chất, đặc biệt là sắt và canxi cao,... đã giúp cho cho rong nho trở thành thực phẩm lý tưởng cho thai kỳ. Bà bầu ăn rong nho sẽ cung cấp nhiều dưỡng chất thiết yếu cho sức khỏe người mẹ và sự phát triển của thai nhi.

ba-bau-an-rong-nho-duoc-khong-voh-0
Bà bầu có thể ăn rong nho trong thai kỳ (Nguồn: Internet)

Mẹ bầu có thể ăn rong nho ngay trong tam cá nguyệt thứ nhất. Tuy nhiên, nếu bạn đang bị nghén hoặc có những kiêng cữ khi mang thai thì nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng.

2. Bà bầu ăn rong nho nhận được lợi ích gì?

Ăn một lượng vừa đủ rong nho khi mang thai sẽ giúp mẹ bầu nhận được một số lợi ích sức khỏe bao gồm:

2.1 Bổ sung dinh dưỡng

Bà bầu ăn rong nho giúp bổ sung các dưỡng chất thiết yếu cho cơ thể như sắt, iốt, canxi, vitamin nhóm B (vitamin B1, B2, B5, B6)... đây đều là những chất dinh dưỡng cần thiết trong thời điểm mang thai.

2.2 Ngăn ngừa táo bón

Rong nho chứa một lượng chất xơ đáng kể giúp tăng cường hệ tiêu hóa hoạt động ổn định. Đồng thời, bổ sung đủ lượng chất xơ cho cơ thể cũng sẽ giúp bạn thoát khỏi tình trạng táo bón thai kỳ.

2.3 Kiểm soát cân nặng

Rong nho là thực phẩm chứa nhiều nước nhưng lại không có nhiều calo và chất béo, do đó, đây là thực phẩm lý tưởng cho những mẹ bầu muốn kiểm soát tình trạng quá cân khi mang thai.

Ngoài ra, thành phần chất xơ trong rong nho cũng có tác dụng hỗ trợ giảm cân vì có thể giúp mẹ bầu cảm thấy lâu đói.

2.4 Tốt cho tim mạch

Bà bầu ăn rong nho có thể giúp cải thiện cũng như ngăn ngừa một số vấn đề về tim mạch. Điều này là do trong rong nho có lượng chất xơ cao cùng axit béo omega-3 dồi dào, chúng có thể giúp làm giảm mức cholesterol xấu, huyết áp cao...

Xem thêm: Mách bạn ăn thêm 19 thực phẩm này để có một trái tim khỏe mạnh

2.5 Giúp xương chắc khỏe

ba-bau-an-rong-nho-duoc-khong-voh-1
Ăn rong nho giúp mẹ bầu bổ sung thêm nguồn canxi cho cơ thể (Nguồn: Internet)

Rong nho là một nguồn giàu hàm lượng canxi, vì thế ăn rong nho rất tốt cho phụ nữ mang thai. Cơ thể mẹ bầu cầu cần cung cấp nhiều canxi để cấu thành nên khung xương của thai nhi, cũng như giúp mẹ bầu không bị thiếu hụt canxi trong giai đoạn mang bầu và sau sinh.

2.6 Tăng cường hệ miễn dịch cơ thể

Hệ miễn dịch ở mẹ bầu có thể bị suy giảm trong giai đoạn mang thai. Thêm rong nho vào chế độ ăn của mẹ bầu sẽ góp phần tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể, chống lại một số tác nhân gây bệnh thông thường.

2.7 Đẹp da

Rong nho giàu nước, khoáng chất nên bà bầu ăn rong nho có thể giúp cung cấp thêm cho cơ thể một lượng để nuôi dưỡng tế bào, đặc biệt là biểu bì da. Hơn thế, rong nho cũng chứa hàm lượng vitamin E và selen cao, đây là những chất cần thiết giúp duy trì làn da khỏe mạnh, tươi sáng, mịn màng.

3. Gợi ý một số món ăn từ rong nho cho bà bầu

Thực tế, rong nho có thể chế biến ra được rất nhiều món ăn ngon. Tuy nhiên, với phụ nữ mang thai, rong nho chỉ nên được tiêu thụ dưới dạng nấu chín, với lượng dùng vừa phải, khoảng 1 bữa ăn trên 1 tuần là đủ.

ba-bau-an-rong-nho-duoc-khong-voh-2
Cá món ăn từ rong nho cho mẹ bầu cần được nấu chín (Nguồn: Internet)

Bạn có thể nấu canh rong nho với hạt sen, canh rong nho với tôm hoặc thêm rong nho đã được nấu chín vào các món ăn khác như: ăn kèm với mực nướng, chấm với thịt kho, cá kho.... Thậm chí, bạn cũng có thể dùng rong nho nấu chè hoặc xay sinh tố.

4. Một số lưu ý cần nhớ khi bà bầu ăn rong nho

Mặc dù rong nho được xem như một thực phẩm an toàn và lành mạnh cho bà bầu. Tuy nhiên, khi tiêu thụ rong nho, bạn cũng nên lưu ý một số điều sau đây:

  • Không ăn rong nho dưới dạng sống như: gỏi rong nho, salad rong nho,... vì rong nho vẫn thuộc nhóm thực phẩm dễ gây ngộ độc với bà bầu.
  • Bạn có thể sử dụng bột rong nho, rong nho khô, rong nho tách nước trong thai kỳ nhưng vẫn phải nấu chín trước khi ăn.
  • Nên lựa chọn những loại rong nho đã được xử lý kỹ nhằm hạn chế sự có mặt của các vi sinh vật có hại cho mẹ bầu.

Nhìn chung, rong nho là thực phẩm giàu dinh dưỡng mà bạn có thể thêm vào chế độ dinh dưỡng của mình bên cạnh những loại thực phẩm tốt cho mẹ bầu khác. Tuy nhiên, mẹ bầu nên làm chín rong nho trước khi ăn, điều này sẽ giúp mẹ bầu vừa có thể hấp thu dưỡng chất, vừa hạn chế đối đã những mối nguy hại tiềm ẩn có thể xảy ra.