6 lợi ích giúp thai phụ xóa tan nghi ngờ ‘bà bầu ăn rau mồng tơi được không?’

(VOH) – Mồng tơi là loại rau quen thuộc trong các bữa cơm gia đình, cũng mang lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe. Vậy bà bầu ăn rau mồng tơi được không và ăn như thế nào là tốt nhất?

Phụ nữ mang thai có ăn được rau mồng tơi không là thắc mắc của rất nhiều mẹ bầu, bởi mồng tơi chứa nguồn dinh dưỡng dồi dào, khi cơ thể được cung cấp đủ dưỡng chất sẽ có thể giúp mẹ bầu tăng cường sức khỏe và phòng bệnh tật.

1. Bà bầu ăn rau mồng tơi có tốt không?

Rau mồng tơi là loại rau có tính mát, cả y học cổ truyền và y học hiện đại đều cho rằng đây là loại rau tốt cho sức khỏe, có tác dụng thanh nhiệt, giải độc, cung cấp nhiều dưỡng chất tốt cho cơ thể.

Trong các nghiên cứu dinh dưỡng đã cho thấy, rau mồng tơi rất giàu các loại vitamin như vitamin A, vitamin C, vitamin nhóm B... cùng lượng chất xơ và khoáng chất phong phú. Chính nhờ hàm lượng dưỡng chất dồi dào nên bà bầu ăn rau mồng tơi hoàn toàn có lợi cho sức khỏe của mẹ cũng như sự phát triển của thai nhi.

2. Lợi ích sức khỏe khi bà bầu ăn rau mồng tơi

Bà bầu tiêu thụ rau mồng tơi một cách hợp lý sẽ nhận về rất nhiều lợi ích sức khỏe, điển hình như:

2.1 Ngăn ngừa táo bón

Tháo bón khi mang thai là một trong những vấn đề thường gặp ở phụ nữ mang thai. Để cải thiện tình trạng này, mẹ bầu có thể thêm rau mồng tơi và thực đơn ăn uống của mình. Rau mồng tơi chứa nhiều chất xơ và chất nhầy, có tác dụng kích thích nhu động ruột, hệ tiêu hóa hoạt động trơn tru, từ có giảm thiểu tình trạng táo bón.

2.2 Nâng cao sức đề kháng

ba-bau-an-rau-mong-toi-duoc-khong-voh-0
Bà bầu ăn rau mồng tơi giúp tăng cường sức đề kháng cho cơ thể (Nguồn: Internet)

Bà bầu ăn rau mồng tơi có thể giúp nâng cao sức đề kháng cho cơ thể. Hàm lượng vitamin C trong rau mồng tơi tương đối dồi dào, giúp tăng cường hệ miễn dịch của mẹ bầu, hỗ trợ cơ thể chống lại sự xâm nhập của một số loại virus gây bệnh.

2.3 Ổn định huyết áp và kiểm soát cân nặng

Thành phần chất nhầy trong rau mồng tơi không chỉ có tác dụng nhuận tràng mà còn hỗ trợ làm giảm cholesterol xấu trong cơ thể, từ đó giúp ổn định huyết áp và cân nặng cho phụ nữ mang thai.

Ngoài ra, với những mẹ bầu bị chứng tiểu đường thai kỳ thì rau mồng tơi là một loại thực phẩm cần thiết nên có trong bữa ăn.

2.4 Cung cấp axit folic cho cơ thể

Rau mồng tơi là một trong những loại thực phẩm giàu axit folic, do đó, bà bầu ăn rau mồng tơi có tác dụng rất tốt trong việc ngăn ngừa khuyết tật ống thần kinh thai nhi.

2.5 Bổ sung sắt và canxi

Chất sắt trong rau mồng tơi cũng là một chất có lợi cho phụ nữ mang thai. Bà bầu cần bổ sung đủ lượng sắt cho cơ thể để giúp phòng ngừa chứng thiếu máu trong thai kỳ.

Cùng với đó, mẹ bầu cũng cần bổ sung lượng canxi đầy đủ cho cơ thể, để giúp làm giảm nguy cơ thai nhi bị ảnh hưởng tiêu cực như còi xương, dị dạng xương, chậm phát triển.... Đồng thời cũng giúp mẹ bầu tránh được các chứng đau cơ, chuột rút trong giai đoạn mang thai.

2.6 Cải thiện thị lực, ngừa ung thư và tốt cho da

Rau mồng tơi chứa nhiều vitamin A, nên bà bầu ăn rau mồng tơi sẽ có tác dụng tốt trong việc cải thiện thị lực. Ngoài ra, vi chất dinh dưỡng này có giúp chống lại các tác nhân gây ung thư, và giúp làm giảm một phần các vết sạm nám hay gặp trong thai kỳ.

Xem thêm: Gợi ý bạn những cách bổ sung vitamin A để cơ thể hấp thu hiệu quả và an toàn

3. Bà bầu ăn rau mồng tơi bao nhiêu là tốt?

Rau mồng tơi là loại rau an toàn và bổ dưỡng cho mẹ bầu sử dụng suốt thai kỳ, mẹ bầu có thể ăn rau mồng tơi ở 3 tháng đầu, 3 tháng giữa hay 3 tháng cuối thai kỳ đều được, miễn là mẹ bầu ăn trong giới hạn cho phép và không lạm dụng.

ba-bau-an-rau-mong-toi-duoc-khong-voh-1
Bà bầu ăn rau mồng tơi khoảng 2 -3 lần/tuần sẽ tốt cho cơ thể (Nguồn: Internet)

Thông thường, mẹ bầu có thể thêm rau mồng tơi vào trong chế độ ăn uống của mình khoảng 2 – 3 lần/ tuần và lượng dùng không quá 100 gram/ngày.

Mẹ bầu nên mua rau mồng tơi ở những nơi uy tín, chất lượng. Lựa chọn những bó rau tươi, cuống và lá còn xanh, không bị dập. Khi mua về mẹ nên sơ chế cẩn thận và rửa lại nhiều lần dưới vòi nước để loại bỏ bụi bẩn và thuốc tàn dư (nếu có).

Một số món ăn gợi ý từ rau mồng tơi mà mẹ bầu có thể tham khảo là:

  • Rau mồng tơi xào tỏi
  • Canh rau mồng tơi nấu ngao
  • Canh cua rau mồng tơi và mướp

4. Một số trường hợp mẹ bầu không nên ăn rau mồng tơi

Rau mồng tơi chứa nhiều dưỡng chất cần thiết cho sức khỏe mẹ bầu, tuy nhiên, trong một số trường hợp mẹ bầu không nên ăn loại thực phẩm này, đó là:

  • Bị sỏi thận khi mang thai
  • Mẹ bầu có bệnh về dạ dày
  • Mẹ bầu bị tiêu chảy

Như vậy, rau mồng tơi là loại rau bổ dưỡng mà mẹ bầu có thể thêm vào chế độ ăn uống của mình. Bà bầu ăn rau mồng tơi trong giới hạn cho phép sẽ nhận về nhiều lợi ích sức khỏe tốt cho cả mẹ và thai nhi.