Những cách nấu rau mồng tơi thành món ăn ngon hết nấc

(VOH) – Mồng tơi là loại rau ăn phổ biến được trồng ở nhiều nơi, chúng cũng có nhiều công dụng tốt cho sức khỏe. Để bữa cơm gia đình không bị đơn điệu hãy học ngay những cách nấu rau mồng tơi sau đây.

Rau mồng tơi thường được biết đến là loại rau dễ chế biến và được rất nhiều người yêu thích. Mồng tơi có thể làm được rất nhiều món ăn ngon, từ các món ăn xào cho đến món canh. Do đó, nếu bạn đang muốn tìm hiểu các món ngon từ rau mồng tơi thì đây chính là những gợi ý dành cho bạn.

1. Rau mồng tơi xào tỏi

cach-nau-rau-mong-toi-voh-0
Rau mồng tơi xào tỏi (Nguồn: Internet)

Rau mồng tơi xào tỏi là một trong những món ăn ngon, hấp dẫn từ rau mồng tơi. Món ăn với cách chế biến đơn giản và rất dễ dàng, dù cho bạn có vụng về trong nấu nướng cũng có thể làm được.

1.1 Nguyên liệu

  • Mồng tơi: 500g
  • Tỏi: 5 tép
  • Nước mắm, dầu ăn
  • Gia vị thông dụng

1.2 Cách làm món rau mồng tơi xào tỏi

Mồng tơi mua về nhặt lấy lá và phần non đem đi rửa sạch qua nước muối 1 lần, sau đó rửa lại với nước sạch.

Củ tỏi lột vỏ và đập dập.

Bắc chảo lên bếp, chảo nóng cho dầu ăn vào đợi dầu nóng thì cho tỏi đã đập dập vào đảo sơ. Sau đó, cho rau mồng tơi đã rửa sạch vào xào.

Nêm nếm gia vị với các loại như muối, hạt nêm, đường theo khẩu vị, rồi đảo đều đến khi rau mồng tơi chín thì tắt bếp.

Cho món ăn ra đĩa, thêm chút hành ngò, tiêu xay nếu thích là món ăn đã hoàn thành rồi.

2. Thịt bò xào rau mồng tơi

cach-nau-rau-mong-toi-voh-1
Thịt bò xào rau mồng tơi (Nguồn: Internet)

Thịt bò luôn được đánh giá cao về dinh dưỡng, do đó, bất cứ nguyên liệu nào khi kết hợp với thịt bò cũng đều mang đến nhiều lợi ích sức khỏe, chẳng hạn như món thịt bò xào rau mồng tơi sau đây.

2.1 Nguyên liệu

  • Thịt bò: 200g
  • Sốt cà chua: 2 muỗng canh
  • Rau mồng tơi: 200g
  • Tỏi: 5g
  • Hành tím: 5g
  • Dầu hào
  • Gia vị thông dụng

2.2 Cách làm món thịt bò xào rau mồng tơi

Thịt bò mua về rửa sạch, sau đó đem băm nhuyễn hoặc cho vào máy xay sinh tố xay nhuyễn. Cho thịt bò đã xay vào tô, ướp cùng hạt nêm, muối, tiêu theo khẩu vị, trộn đều để thịt bò thấm gia vị.

Rau mồng tơi mua về, nhặt lấy phần lá và ngọn non, sau đó rửa sạch với nước rồi thái khúc vừa ăn.

Hành tím và tỏi bóc bỏ, đập dập.

Bắc chảo lên bếp, cho vào muỗng canh dầu ăn đun cho dầu nóng thì cho hành tím và tỏi đã băm vào phi thơm. Khi nghe thấy có mùi thơm bạn cho thịt bò vào xào với lửa to đến khi thịt săn lại thì tắt bếp, trút thịt ra đĩa.

Tiếp tục cho một dầu ăn vào và làm nóng chảo, sau đó cho rau mồng tơi vào xào, xào liên tục đến khi rau vừa chín tới thì cho thịt bò vào, nêm nếm gia vị vừa ăn cùng dầu hào và sốt cà chua. Đảo qua một lần cho các gia vị thấm đều là có thể tắt bếp.

Cho món ăn ra đĩa và ăn cùng cơm nóng ngay thôi nào.

Xem thêm: Bật mí tác dụng của thịt bò và 10 món ăn tốt cho sức khỏe

3. Canh mồng tơi nấu tôm

cach-nau-rau-mong-toi-voh-2
Canh mồng tơi nấu tôm (Nguồn: Internet)

Những món canh luôn rất dễ ăn, dễ nấu. Chẳng hạn như món canh mồng tơi nấu tôm cũng là một món canh đơn giản, dễ nấu có vị ngon ngọt thanh mát cho mâm cơm gia đình.

3.1 Nguyên liệu

  • Mồng tơi: 300g
  • Mướp hương: 1 trái
  • Hành tím băm: 1 muỗng canh
  • Tôm khô: 100g
  • Hành lá: 2 nhánh
  • Dầu ăn
  • Nước mắm
  • Gia vị thông dụng

3.2 Cách làm canh mồng tơi nấu tôm

Tôm khô mua về loại bỏ bụi bẩn, rửa sạch lại với nước vài lần. Sau đó cho tôm vào chén và ngâm với nước ấm hoặc nước lọc khoảng 1 tiếng để tôm được nở mềm.

Mướp hương gọt vỏ, rửa sạch rồi cắt thành từng khúc vừa ăn.

Rau mồng tơi nhặt lá và ngọn non, đem rửa sạch với nước.

Hành lá bỏ gốc cắt nhuyễn.

Bắc nồi lên bếp, cho dầu ăn vào, dầu nóng thì cho hành tím băm vào phi thơm. Khi nghe có mùi bạn cho phần tôm vào xào khoảng 5 phút.

Sau đó, cho vào nồi khoảng 1 lít nước lọc (lượng nước gia giảm theo số người ăn) đun sôi. Nước sối tiến hành cho rau mồng tơi vào và nêm nếm gia vị với nước mắm, đường, hạt nêm theo khẩu vị, tắp bếp là hoàn thành món ăn.

Xem thêm: Chưa thử hết 12 món ngon từ mướp này bạn sẽ ‘tiếc ngẩn ngơ’!

4. Canh mồng tơi nấu nghêu

cach-nau-rau-mong-toi-voh-3
Canh mồng tơi nấu nghêu (Nguồn: Internet)

Tương tự như món canh mồng tơi nấu tôm, canh mồng tơi nấu nghêu cũng là một món ngon từ rau mồng tơi mà bạn không nên bỏ qua.

4.1 Nguyên liệu

  • Rau mồng tơi: 300g
  • Ngao: 500g
  • Gia vị thông dụng

4.2 Cách làm canh mồng tơi nấu nghêu

Ngao mua về loại bỏ con chết, ngâm ngao trong nước khoảng 2 tiếng có thêm một vài miếng ớt để cho ngao nhanh mở miệng và nhả sạch cát, chà sạch vỏ rồi rửa lại bằng nước sạch, để ráo nước.

Bắc nồi lên bếp, cho 500ml nước vào, khi nước sôi, cho ngao vào nồi cùng 2 muỗng cà phê muối, đậy nắp và luộc cho đến khi ngao mở miệng và chín đều.

Sau khi luộc, bạn vớt ngao ra, tách thịt ngao ra khỏi vỏ, ngâm trong tô nước lạnh thêm 5 phút nữa rồi vớt ra và để ráo nước. Đối với phần nước luộc, bạn đợi cho cát lắng hết xuống đáy rồi từ từ đổ ra tô, sau đó bỏ phần cát đi, rửa sạch nồi rồi cho nước luộc vào lại.

Bạn nhặt lá sâu, dập nát, ngâm rau mồng tơi trong nước muối loãng 10 phút rồi vớt ra và để ráo. Khi rau ráo nước, bạn cắt rau thành từng đoạn vừa ăn.

Bạn nấu sôi nước luộc ngao, sau đó, cho ngao vào nấu 2 phút rồi cho hết rau mồng tơi vào nấu cùng trên lửa vừa. Sau khoảng 3 phút nấu, canh sôi, bạn hớt lớp bọt trên mặt rồi nêm canh với 1 muỗng cà phê hạt nêm là hoàn thành.

Xem thêm: Cách nấu cháo nghêu ngon ngọt nóng hổi vừa thổi vừa ăn

5. Canh cua rau đay mướp và mồng tơi

cach-nau-rau-mong-toi-voh-4
Canh cua nấu rau đay, mướp hương và mồng tơi (Nguồn: Internet)

Rau đay, mướp hương, mồng tơi và cua đều là những nguyên liệu rất dễ tìm, kết hợp chúng lại với nhau sẽ mang đến một món ăn ngon khỏi chê.

5.1 Nguyên liệu

  • Cua đồng: 500g
  • Mồng tơi: 1 bó
  • Rau đay: 1 bó
  • Mướp hương: 1 quả
  • Dầu ăn
  • Gia vị thông dụng

5.2 Cách nấu canh cua rau đay mồng tơi

Cua đồng mua về rửa sạch, tách mai, lột bỏ phần yếm rồi khều lấy hết gạch cua ra để riêng.

Thịt cua đem đi giã hoặc xay cùng một ít muối. Hòa phần cua nhuyễn với nước lọc qua rây lưới nhỏ để bỏ phần bã vỏ cua.

Rau đay, mồng tơi nhặt và rửa sạch. Thái nhỏ rau đay và rau mồng tơi.

Mướp hương gọt vỏ và rửa sạch. Mướp bổ đôi theo chiều dọc rồi cắt miếng chéo.

Đổ nước cua vào nồi, bắc lên bếp đun sôi. Bạn cần canh để khi nước cua sôi không bị trào ra ngoài. Khi nước cua sôi, thịt đã đóng bánh, từ từ gạt thịt cua sang một bên rồi cho mướp hương vào trước, sau khoảng 2 phút thì cho rau đay và mồng tơi vào, nêm gia vị vừa ăn.

Phần gạch cua đem đi chưng bằng cách cho dầu ăn vào chảo, phi thơm hành khô rồi cho gạch vào chưng cho dậy mùi thơm và có màu vàng. Khi canh cua vừa chín tới thì trút gạch cua vào nồi canh, đợi khi sôi đều thì tắt bếp, múc canh ra tô lớn ăn cùng cơm nóng.

Xem thêm: Rau đay nấu gì ngon? 5 cách chế biến rau đay ngon 'khó cưỡng'

6. Canh thịt xay mồng tơi

cach-nau-rau-mong-toi-voh-5
Canh thịt xay rau mồng tơi (Nguồn: Internet)

Nếu vẫn còn băn khoăn rau mồng tơi nấu gì ngon thì hãy thử nấu món canh thịt xay mồng tơi theo công thức bên dưới để có thể thưởng thức được một món ăn thanh đạm, bổ dưỡng.

6.1 Nguyên liệu

  • Thịt heo băm: 300g
  • Rau mồng tơi: 300g
  • Hành tím: 5 củ
  • Dầu ăn, nước mắm
  • Gia vị thông dụng

6.2 Cách nấu canh thịt xay mồng tơi

Thịt băm cho vào tôm nêm nếm gia vị với hạt nêm, đường, tiêu theo khẩu vị, trộn đều hỗn hợp cho thấm gia vị, rồi ướp thịt trong khoảng 15 phút.

Mồng tơi nhặt bỏ lá hư và lá sâu, rồi đem rửa sạch với nước, cắt mồng tơi thành những khúc vừa ăn

Hành tím bóc vỏ, băm nhỏ.

Bắc nồi lên bếp, cho dầu vào nồi. Khi dầu nóng bạn cho hành tím vào phi thơm. Sau đó cho thịt băm vào xào trên lửa vừa khoảng 5 – 10 phút.

Khi thịt chín săn lại, bạn cho vào 1 lít nước (có thể gai giảm theo số lượng người ăn) đun sôi. Khi nước sôi, cho vào 2 muỗng canh nước mắm và nêm nếm lại cho vừa ăn. Sau đó cho rau mồng tơi vào, đảo đều cho mồng tơi chín thì tắt bếp.

Múc canh ra tô, cho thêm hành ngò và tiêu cho thơm, ăn ngon hơn khi canh còn nóng.

Như vậy, mồng tơi là loại rau vô cùng phổ biến trong các bữa ăn gia đình với nhiều cách chế biến đa dạng. Những món ăn từ rau mồng tơi không chỉ thơm ngon mà còn rất tốt cho sức khỏe cả nhà, vì thế đừng quên thêm loại rau này vào trong bữa ăn gia đình, bạn nhé!