Cải thìa làm món gì ngon? Lưu ngay 8 món ăn hấp dẫn, dễ làm

(VOH) – Cải thìa khá quen thuộc với nhiều người, nhưng cải thìa làm món gì ngon thì lại là câu hỏi ‘hóc búa’ dành cho các bà nội trợ. Vậy bạn có muốn biết cải thìa sẽ làm ra được món ngon nào không?

Cùng nằm trong dòng họ nhà Cải, cải thìa chứa đựng rất nhiều dưỡng chất có lợi cho sức khỏe mà bạn có thể bổ sung dinh dưỡng cho cả nhà. Dưới đây là một số công thức chế biến các món ngon từ cải thìa mà bạn có thể tham khảo:

1. Cải thìa xào tỏi

cai-thia-lam-mon-gi-voh-0
Cải thìa xào tỏi (Nguồn: Internet)

Cải thìa xào tỏi là một trong những món ăn quen thuộc mà bạn có thể bắt gặp rất nhiều trong các bữa cơm gia đình. Món ăn này cũng đơn giản, dễ làm và cũng rất dễ ăn.

1.1 Nguyên liệu

  • Cải thìa: 500g
  • Tỏi khô: 1 củ lớn
  • Dầu ăn
  • Gia vị thông dụng

1.2 Cách làm món cải thìa xào tỏi

Cải thìa cắt từng lá riêng rồi đem rửa sạch. Sau đó ngâm cải thìa với nước muối pha loãng trong vòng khoảng 15 - 30 phút rồi vớt ra rổ cho ráo nước.

Bắc một nồi nước lên bếp, nước sôi cho cải thìa vào trụng sơ để giữ màu xanh hấp dẫn của lá cải.

Củ tỏi tách thành từng tép nhỏ rồi lột hết vỏ ngoài, sau đó đập dập hay băm nhỏ tùy thích.

Bắc chảo lên bếp cho vào khoảng 2 muỗng dầu ăn, dầu nóng cho tỏi băm vào phi thơm. Sau đó ta cho cải thìa vào đảo cho cải chín đều. Tiến hành nêm các loại gia vị vào gồm bột ngọt, hạt nêm, nước tương hay nước mắm, đường theo khẩu vị. Cho thêm một ít nước lọc để gia vị tan hết ra và ngấm vào rau cải.

Xào cải thìa thêm khoảng 1 phút cho cải chín đều thì tắt bếp.  Múc món cải thìa xào tỏi ra đĩa, rắc lên trên một chút tiêu bột cho thơm rồi thưởng thức.

2. Gà hấp cải thìa

cai-thia-lam-mon-gi-voh-1
Gà hấp cải thìa (Nguồn: Internet)

Gà hấp cải thìa là món ăn vô cùng phổ biến trong ẩm thực Việt Nam. Cùng lưu lại công thức để có được một món ăn hấp dẫn, thơm ngon chiêu đãi cả nhà nhé!

2.1 Nguyên liệu

  • Thịt má đùi gà: 400g
  • Cải thìa: 300g
  • Bột năng
  • Tỏi băm: 1 muỗng canh
  • Gừng cắt lát: 1 nhánh
  • Dầu hào, dầu ăn
  • Gia vị thông dụng

2.2 Cách làm món gà hấp cải thìa

Cải thìa cắt bỏ gốc, loại bỏ lá già rồi tách cải thành từng bẹ lá, đem ngâm với nước muối phải loãng sau đó rửa sạch, để ráo. Dùng dao tỉa bớt phần lá cải thìa.

Gà mua về rửa sạch, dùng muối và giấm chà xát quanh mình gà, sau đó rửa lại với nước sạch và để ráo nước, sau đó chặt thành miếng nhỏ vừa ăn.

Ướp thịt gà với 1 muỗng cà phê muối, toàn bộ phần gừng cắt lát vào. Trộn đều và để cho gà thấm gia vị khoảng 15 phút.

Cho vào nồi hấp 400ml nước, cho thịt gà vào nồi và hấp khoảng 15 phút ở lửa vừa cho gà chín đều. Sau khoảng 15 phút, mở nắp nồi hấp để cho thịt gà nguội.

Tiếp tục bắc một nồi nước lên bếp, đun sôi. Nước sôi cho vào nồi ½ muỗng cà phê muối, khuấy đều. Sau đó cho rau cải thìa vào trụng sơ khoảng 1 phút rồi vớt ra, cho ngay vào tô nước lạnh.

Chuẩn bị 1 chiếc đĩa to, sau đó xếp rau cải thìa phủ đều mặt đĩa rồi xếp gà lên trên. Giữ lại phần nước hấp gà và để riêng.

Cho đĩa thịt gà và cải thìa vào nồi, đậy nắp và hấp thêm 5 phút nữa ở lửa lớn để thịt gà chín mềm.

Phần nước hấp gà lượt qua rây để loại bỏ cặn. Bắc chảo lên bếp và cho 1 muỗng canh dầu ăn vào. Dầu nóng, cho 1 muỗng canh tỏi băm vào phi thơm. Khi tỏi dậy mùi, cho phần nước hấp gà vào cùng 1 muỗng cà phê đường, ½ muỗng cà phê hạt nêm, 1 muỗng cà phê dầu hào và đun sôi.

Tiếp theo, hòa 1 muỗng canh bột năng với nước rồi cho từ từ vào chảo nước sốt, vừa cho vừa khuấy thật đều tay đến khi hỗn hợp sốt đạt được độ sánh mong muốn thì tắt bếp. Đem phần nước sốt rưới lên đĩa gà hấp cải thìa là hoàn thành món ăn.

3. Cải thìa xào nấm đông cô

cai-thia-lam-mon-gi-voh-2
Cải thìa xào nấm đông cô (Nguồn: Internet)

Cải thìa xào nấm đông cô là món ăn khá dễ làm, không tốn nhiều thời gian nhưng lại giàu dinh dưỡng, thích hợp cho những ngày thời tiết nắng nóng.

3.1 Nguyên liệu

  • Cải thìa: 500g
  • Nấm đông cô tươi: 200g
  • Tỏi băm
  • Gia vị thông dụng

3.2 Cách làm món cải thìa xào nấm đông cô

Cải thìa cắt bỏ phần gốc, để nguyên cây rửa sạch rồi cho vào rổ để ráo nước.

Nấm đông cô tươi cắt bỏ chân nấm, rửa sạch, cắt đầu nấm thành những bông hoa nhỏ để sau khi xào được đẹp hơn.

Cho 50ml nước lọc vào trong một cái chén, rồi cho tiếp hạt nêm, bột ngọt, đường, tiêu, nước tương và dầu hào theo khẩu vị. Trộn đều lên để tất cả các gia vị hòa quyện vào nhau.

Bắc nồi lên bếp, cho nước và một ít muối vào đun sôi. Nước sôi thì cho dầu ăn vào, sau đó cho cải thìa vào chần nhanh, rồi vớt ra để trong tô nước lạnh. Tiếp tục cho nấm đông cô vào, đảo đều tay rồi vớt nấm nấm ra, cho vào trong đĩa.

Bắc chảo lên bếp cho dầu ăn vào với một ít tỏi băm, phi lên cho vàng thơm. Khi tỏi đã vàng thì cho cải thìa vào, rồi cho vào 2 muỗng canh nước sốt gia vị đã làm, đảo nhanh rồi cho cải ra đĩa.

Tiếp theo cho dầu ăn và phần tỏi còn lại vào, khi tỏi đã vàng thì cho nấm đông cô vào cùng với 1 muỗng rượu trắng, đảo đều để khử bớt mùi nồng của nấm. Sau đó cho hết phần sốt gia vị vào, cùng với một ít bột ngũ vị hương, nấu trong 3 - 5 phút.

Hòa bột năng với một ít nước, rồi cho hỗn hợp bột đã pha vào nồi nấm, vừa cho vào vừa khuấy đều để bột không bị dính lại. Khi cho hỗn hợp bột vào, thì hạ nhỏ lửa để sốt sánh mịn, ngon hơn. Cho tiếp dầu mè vào để tăng thêm hương vị thơm ngon của món xào, sau đó tắt bếp.

Cuối cùng cho nấm ra đĩa cải xào, trang trí theo sở thích là hoàn thành món ăn.

Xem thêm: Bồi bổ sức khỏe với 5 món ăn ngọt thơm, giàu dinh dưỡng từ nấm hương - nguyên liệu quý của ẩm thực Á Đông

4. Cải thìa xào thịt bò

cai-thia-lam-mon-gi-voh-3
Cải thìa xào thịt bò (Nguồn: Internet)

Một trong những món ngon từ cải thìa phải kể đến chính là món cải thìa xào thịt bò. Món ăn có vị thơm ngon, hấp dẫn lại vừa dễ thực hiện tại nhà.

4.1 Nguyên liệu

  • Cải thìa: 700g
  • Thịt bò: 500g
  • Hành lá, hành tím, tỏi
  • Nước mắm, nước tương, dầu ăn
  • Gia vị thông dụng

4.2 Cách làm món cải thìa xào thịt bò

Thịt bò mua về rửa sạch, rồi cho vào nước muối loãng ngâm trong 10 phút, sau đó rửa sạch lại với nước và để ráo. Dùng dao cắt thịt bò thành những miếng vừa ăn.

Rửa sạch hành lá và cải thìa. Hành lá cắt thành khúc dài 2cm. Cải thìa cắt đôi, tách phần lá và phần thân.

Hành tím và tép tỏi đập dập rồi băm nhuyễn.

Cho thịt bò vào tô cùng 1 tép tỏi băm, 1 muỗng cà phê bột ngọt, 1 muỗng cà phê bột nêm, ½ muỗng cà phê muối, 1 muỗng cà phê đường và 1 muỗng canh nước mắm rồi trộn đều, ướp trong 45 phút để ngấm gia vị.

Bắc chảo lên bếp, cho 2 muỗng canh dầu ăn vào đun nóng, khi dầu nóng thì cho 3 củ hành tím và 3 tép tỏi vào phi thơm rồi cho thịt bò vào xào với lửa vừa khoảng 7 - 10 phút cho đến khi thịt chín rồi vớt ra.

Tiếp tục cho phần thân cải vào chảo xào với lửa vừa khoảng 2 - 3 phút cho phần thân chín thì cho tiếp phần lá cải vào xào thêm 3 - 4 phút.

Cuối cùng cho thịt bò vào lại xào thêm 1 - 2 phút rồi tắt bếp là hoàn tất món ăn.

Xem thêm: Bật mí tác dụng của thịt bò và 10 món ăn tốt cho sức khỏe

5. Canh cải thìa nấu tôm

cai-thia-lam-mon-gi-voh-4
Canh cải thìa nấu tôm (Nguồn: Internet)

Nếu bạn đang tìm kiếm một món canh đơn giản, dễ nấu thì đừng bỏ qua món canh cải thìa nấu tôm. Đây là một trong những món ngon từ cải thìa không thể thiếu trong các bữa ăn của gia đình.

5.1 Nguyên liệu

  • Tôm tươi: 200g
  • Cải thìa: 400g
  • Hành tím: 1 củ
  • Dầu ăn
  • Gia vị thông dụng

5.2 Cách nấu canh cải thìa với tôm

Tôm tươi mua về rửa sơ với nước. Sau đó bỏ đầu, lột bỏ vỏ và chỉ trên lưng rồi rửa sạch lại với nước, băm nhỏ. Ướp tôm với hạt nêm, bột ngọt, muối theo khẩu vị. Trộn đều và để khoảng 20 phút cho tôm thấm gia vị.

Hành tím bóc vỏ, rửa sạch và băm nhỏ.

Cải thìa bỏ gốc, nhặt lấy lá non rồi rửa sạch, để ráo. Sau đó, cắt cải thìa thành những khúc vừa ăn.

Bắc nồi lên bếp, cho vào nồi khoảng ½ muỗng canh dầu ăn. Đợi dầu nóng thì cho hành tím vào phi thơm.

Khi hành đã thơm, cho tôm vào xào khoảng 2 phút để tôm săn lại rồi thêm 1 lít nước và đun sôi. Nước sôi, bạn dùng vá vớt bỏ bọt, nêm thêm 1 muỗng cà phê muối, 1 muỗng cà phê hạt nêm, ½ muỗng cà phê bột ngọt và cho toàn bộ cải thìa vào.

Nhấn nhẹ cho cải thìa ngập nước, đun với lửa lớn thêm khoảng 2 phút nữa đến khi canh sôi lại thì nêm nếm cho vừa ăn và tắt bếp.

6. Cải thìa xào đậu phụ

cai-thia-lam-mon-gi-voh-5
Cải thìa xào đậu phụ (Nguồn: Internet)

Đậu hũ xào cải thìa là món ngon bổ dưỡng, dễ làm cho gia đình đổi món. Cải thìa và đậu hũ đều chứa nhiều dưỡng chất, vì thế món ăn này sẽ thích hợp với cả người già và trẻ nhỏ trong gia đình bạn.

6.1 Nguyên liệu

  • Đậu hũ trắng: 200g
  • Cải thìa: 250g
  • Hành lá, tỏi, ớt
  • Rượu trắng, nước tương, bột bắp, dầu mè
  • Gia vị thông dụng

6.2 Cách làm cải thìa xào đậu phụ

Đậu hũ thái thành khối vuông nhỏ. Rắc bột bắp đều vào đậu hũ rồi xóc cho bột bám đều quanh đậu hũ.

Hành lá rửa sạch, băm nhỏ. Bóc vỏ tỏi, băm nhỏ. Ớt thái nhỏ.

Cải thìa cắt gốc rồi cắt dọc làm 4 sau đó rửa sạch từng cọng cải thìa.

Tiến hành làm nước sốt bằng cách pha rượu trắng, nước tương, nước và đường theo khẩu vị, khuấy hòa tan các nguyên liệu lại với nhau.

Bắc chảo lên bếp, đun nóng dầu mè, cho đậu hũ vào chiên vàng giòn các mặt trong khoảng 3-5 phút. Đậu hũ chiên xong vớt ra ngoài để riêng.

Dùng lại các chảo đó, cho tỏi vào phi thơm. Tỏi thơm thì cho cải thìa vào xào khoảng 2-3 phút.

Tiếp theo, rót chén nước sốt đã pha vào chảo xào cải thìa đun cho đến khi cải thìa chín mềm thì cho đậu hũ trở lại chảo. Rắc thêm hành lá băm, ớt rồi tắt bếp.

Cho món ăn đĩa và ăn cùng cơm nóng rất ngon.

Xem thêm: Những tác dụng đáng kinh ngạc của tôm, ăn thường xuyên nhưng ít người biết đến

7. Canh cải thìa cá thác lác

cai-thia-lam-mon-gi-voh-6
Canh cải thìa cá thác lác (Nguồn: Internet)

Cải thìa là món ăn phổ biến trong các bữa cơm gia đình. Cải thìa kết hợp với cá thác lác vừa ngon, vừa cung cấp dưỡng chất cho cơ thể.

7.1 Nguyên liệu

  • Cá thác lác nạo tươi: 300g
  • Cải thìa: 300g
  • Trứng gà: 1 quả
  • Rau thì là: 2 nhánh
  • Tỏi băm, hành tím
  • Nước tương, dầu ăn
  • Gia vị thông dụng

7.2 Cách nấu canh cải thìa cá thác lác

Cá thác lác nạo sẵn mua về ướp cùng với muối, đường, dầu ăn, rau thì là, sau đó quết đến khi cá bắt đầu dai và kết dính với nhau.

Cải thìa cắt bỏ phần gốc, tách từng bẹ, rửa sạch dưới vòi nước đang chảy. Sau đó, cắt thành từng khúc vừa ăn.

Bắt nồi lên bếp đun một lượng nước vừa đủ nấu canh. Nước sôi thì múc từng viên cá thác lác cho vào nồi. Nấu đến khi thấy cá thác lác chuyển sang màu trắng đục thì cho cải bẹ xanh vào.

Trộn đều rau và cá, tiến hành nêm nếm gia vị gồm muối, đường, hạt nêm, bột ngọt, nước mắm, theo khẩu vị. Nấu cho đến khi cá sôi lại thì tắt bếp là hoàn thành.

8. Cải thìa sốt thịt bò

cai-thia-lam-mon-gi-voh-7
Cải thìa sốt thịt bò (Nguồn: Internet)

Nếu vẫn chưa biết cải thìa làm gì ngon thì bạn hãy thử làm món cải thìa sốt thịt bò theo công thức dưới đây, đảm bảo sẽ khiến cả nhà phải thích mê vì độ thơm ngon của nó.

8.1 Nguyên liệu

  • Cải thìa: 300g
  • Thịt bò: 150g
  • Tỏi tây (hành bo rô): 1 nhánh
  • Nước dùng: 80ml
  • Tương ớt, dầu ăn, bột ngô, dầu mè
  • Tỏi băm
  • Gia vị thông dụng

8.2 Cách làm cải thìa sốt thịt bò

Cải thìa mua về cắt bỏ phần rễ sao cho không làm các bẹ cải tách rời nhau. Sau đó, bổ đôi bẹ cải thìa theo chiều dọc. Ngâm cải thìa vào nước muối pha loãng khoảng 15 phút rồi rửa sạch lại với nước nhiều lần, rồi để ráo nước.

Bắc nồi nước lên đun sôi, cho vào đó một chút muối rồi cho một ít dầu thực vật vào. Nước sôi cho cải thìa vào chần qua nước sôi, vớt ra rổ để ráo nước.

Tỏi lột vỏ rửa sạch rồi đập dập, băm nhuyễn. Tỏi tây nhặt sạch, rửa sạch rồi cắt khúc 3 – 5cm, chẻ đôi.

Thịt bò rửa sạch, cắt lát nhỏ dài khoảng 3 – 5cm. Cho vào thịt bò các loại gia vị gồm tỏi băm, muối, tiêu, dầu đậu nành theo khẩu vị.

Bắc chảo lên bếp làm nóng rồi cho dầu ăn vào. Khi dầu sôi thì cho tỏi vào phi thơm rồi cho thịt bò vào xào, đảo liền tay. Cho tiếp tỏi tây vào xào. Cho tương ớt vào chén nước dùng, khuấy đều rồi đảo vào chảo đun sôi.

Cho 2 muỗng canh tinh bột ngô, ½ muỗng canh dầu mè vào chảo, nêm nếm cho vừa khẩu vị thì tắt bếp.

Đặt phần cải thìa đã chần nước sôi lên trên mặt đĩa, hướng phần lá bên trong lòng đĩa, úp phần mặt cắt xuống bên dưới. Xếp thịt bò lên trên, rưới nước sốt lên trên là hoàn thành món ăn.

Như vậy, cải thìa là thực phẩm quen thuộc rất dễ chế biến món ăn. Các món từ cải thìa cũng đa dạng, từ luộc, xào cho đến nấu canh. Vì thế, hãy lưu lại những công thức chế biến món ăn trên để trổ tài cho cả nhà thưởng thức nhé.