Tiêu điểm: Bệnh Sởi
Chờ...

Nghệ An: Mưa đá lớn với hạt đá to bằng quả trứng

VOH - Mưa đá kéo dài từ 10-30 phút xuất hiện tại nhiều xã ở huyện Tương Dương, với hạt đá cỡ quả trứng gà gây thủng mái và hư hại hơn 200 ngôi nhà.

Chiều ngày 1/5, xã Yên Thắng và Yên Hòa trải qua một cơn giông lốc kéo dài hàng chục phút kèm mưa đá. Những viên đá có đường kính 3-4 cm rơi xuống mái nhà gây tiếng động lớn, và một số nơi đá phủ dày trên mặt đất đến 2-3 cm.

Tại xã Yên Thắng, mưa đá kéo dài hơn 10 phút kèm theo giông lốc đã kéo dài suốt hai tiếng, ảnh hưởng đến 7 bản và gây hư hại hơn 200 ngôi nhà do ngói vỡ và thủng mái tôn.

mưa đá
Người dân thu thập đá từ trận mưa rồi cho vào tủ lạnh - Ảnh: Internet

Các huyện Kỳ Sơn, Anh Sơn, Đô Lương, và Thanh Chương cũng trải qua mưa giông sau chuỗi ngày nắng nóng kéo dài, với nhiệt độ lên đến 40 độ C.

Nguyễn Trường Thành, Chánh văn phòng Ban chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Nghệ An, giải thích rằng do đang trong giai đoạn chuyển mùa, các huyện miền núi thường có mưa đá kèm giông lốc. Đơn vị yêu cầu các huyện bị ảnh hưởng thống kê thiệt hại để lên kế hoạch hỗ trợ.

Trong tháng qua, các huyện biên giới phía tây Nghệ An thường xuyên xuất hiện mưa đá và lốc xoáy.

Ngày 13-15/4, mưa đá và lốc xoáy kéo dài 15-20 phút đã xảy ra tại các xã Bảo Thắng, Bảo Nam, Huồi Tụ, và Bắc Lý, gây hư hại hơn 440 ngôi nhà và làm tổn thất 115 ha lúa, hơn 940 ha ngô, hoa màu, cùng 880 ha rừng.

lóc xoáy
Ngôi nhà ở Bắc Lý bị tốc mái do lốc xoáy - Ảnh: Internet

Mưa đá thường xuất hiện ở miền Bắc và Trung vào giai đoạn giao mùa, từ nóng sang lạnh (tháng 9-11) và từ lạnh sang nóng (tháng 3-5). Địa hình núi cao, rừng đan xen của huyện Kỳ Sơn tạo điều kiện cho đối lưu phát triển mạnh, dẫn đến hình thành mây vũ tích và mưa đá.

Nghệ An trải qua 5 ngày nắng nóng liên tục, nhiệt độ phổ biến từ 35-38 độ C, nhiều nơi trên 40 độ C, với gió phơn Tây Nam mạnh và độ ẩm không khí thấp.

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn quốc gia cho biết, do tác động của không khí lạnh yếu kết hợp với hội tụ gió, ngày và đêm 1/5, khu vực Bắc Bộ và Thanh Hóa - Nghệ An sẽ có mưa rào và giông, lượng mưa cục bộ từ 15-30 mm, có nơi trên 50 mm.