Chờ...

Hơn 215.000 hộ bị mất điện trước bão lũ ở California, Mỹ

VOH - Một dòng khí quyển mạnh đang tràn vào California đem theo mưa lớn và gió mạnh, dự báo sẽ có lũ lụt và lở đất tại một số nơi ở bang California (Mỹ).

Theo CNN, tình trạng các hộ bị mất điện đang gia tăng nhanh chóng ở California, đặc biệt là dọc theo bờ biển, khi mưa và gió mạnh do dòng khí quyển di chuyển vào khu vực.

Gió thổi cây cọ trong cơn bão ở Santa Barbara, California, vào Chủ nhật.
Gió thổi cây cọ trong cơn bão ở Santa Barbara, California, vào Chủ nhật - Ảnh: Bloomberg/Getty

Tính đến 1:25 chiều giờ địa phương (4:25 chiều ET) ngày chủ nhật 5/2, hơn 200.000 khách hàng không có điện ở California. Con số này tăng so với 60.000 khách hàng ngừng hoạt động chỉ vài giờ trước đó.

Tình trạng mất điện dự kiến ​​sẽ tiếp tục gia tăng, đặc biệt là ở các khu vực miền trung và miền nam California, khi gió giật mạnh hơn suốt buổi tối và sang ngày mai thứ hai.

Nguy cơ lũ lụt cao hiếm thấy từ trước đến nay vẫn còn là dự báo chưa xảy ra đối với bờ biển miền Trung và miền Nam của bang, nơi hơn 11 triệu người (bao gồm cả ở Los Angeles) sinh sống. Lượng mưa dự báo đợt này còn lớn hơn lượng mưa trung bình của một tháng do cơn bão gây ra từ Chủ nhật này đến thứ Ba.

Dòng khí quyển này xuất hiện  ngay sau một cơn bão trước đó đã gây ra lượng mưa kỷ lục ở một số nơi trong khu vực. Gió giật đã đạt tốc độ 80 dặm/ giờ (~128km/giờ).

Hơn 215.000 khách hàng sử dụng điện ở California bị mất dịch vụ do thời tiết khắc nghiệt, tính đến chiều chủ nhật.

Gió mạnh và mưa lớn đang tràn vào khắp Bờ Tây. Lệnh sơ tán đã được ban hành đối với một số ít cộng đồng ở Los Angeles và San Jose, cùng với một số khu vực của các quận Santa Barbara và Ventura, do có thể xảy ra lũ lụt hoặc lở đất. Trong khi đó, ít nhất 100 chuyến bay đã bị hủy và 250 chuyến khác bị hoãn tại Sân bay Quốc tế San Francisco.

Lễ trao giải Grammy thường niên lần  thứ 66 vào 5 giờ chiều giờ địa phương (8 giờ tối ET) Chủ nhật và sự kiện thảm đỏ sẽ sớm bắt đầu tại Crypto.com Arena ở Los Angeles có thể phức tạp do dòng khí quyển mạnh mang đến tình trạng lũ lụt có khả năng đe dọa cho khu vực.

Hơn 215.000 hộ bị mất điện trước bão lũ ở California, Mỹ 2
Thống đốc bang California Gavin Newsom thăm Trung tâm điều hành của bang ở Mather, California vào Chủ nhật

Thống đốc California Gavin Newsom đã đến thăm Trung tâm Điều hành của bang ở Mather, California vào Chủ nhật để nhận thông tin cập nhật về dự báo thời tiết mới nhất và các nỗ lực ứng phó của bang. 

Văn phòng của Newsom đã thông báo hôm thứ Sáu rằng tiểu bang có sẵn 1.200 thiết bị mùa đông để dọn tuyết và băng trên đường, 21 đội cứu hộ nước đang ở chế độ cảnh báo chờ và các thành viên Vệ binh Quốc gia California sẵn sàng triển khai nhanh chóng nếu được yêu cầu.

Hơn 7 triệu bao cát đã được đặt trước cơn bão và bang này sẵn sàng cung cấp nơi trú ẩn và thực phẩm cho hơn 37.000 người.