Chờ...

Tin thế giới sáng 5/2: Mỹ công bố dự luật viện trợ mới cho Ukraine | Thổ Nhĩ Kỳ đồng ý cung cấp UAV cho Ai Cập

VOH - Một số thông tin khác: Ông Trump cảnh báo áp thuế cao với hàng Trung Quốc nếu tái đắc cử; siêu tàu sân bay Anh bỏ lỡ tập trận NATO vì hỏng chân vịt.

Thượng viện Mỹ công bố dự luật viện trợ 60 tỷ USD cho Ukraine

Ngày 4/2, Thượng viện Mỹ công bố dự luật ngân sách trị giá 118 tỷ USD, trong đó dành hơn 20 tỷ USD cho các vấn đề an ninh biên giới, 14,1 tỷ USD hỗ trợ an ninh cho Israel, 2,44 tỷ USD cho Bộ tư lệnh Trung tâm Quân đội Mỹ và các hoạt động tại Biển Đỏ, và hơn 60 tỷ USD viện trợ cho Ukraine.

Lãnh đạo phe đa số tại Thượng viện Mỹ Chuck Schumer cho biết dự luật sẽ được đưa ra bỏ phiếu trong hai ngày tới, nhưng đang gặp sự phản đối từ các nghị sĩ của cả hai đảng.

Mỹ đến nay vẫn là quốc gia viện trợ quân sự lớn nhất cho Ukraine, với hàng chục tỷ USD viện trợ an ninh và liên tục cam kết ủng hộ Kiev. Tuy nhiên, sự phản đối của các nghị sĩ Cộng hòa theo đường lối cứng rắn đã làm dấy lên nghi ngờ về khả năng duy trì viện trợ của Mỹ, khi chiến dịch quân sự ở Ukraine đã bước sang năm thứ ba.

Tin thế giới sáng 5/2: Thượng viện Mỹ công bố dự luật viện trợ mới cho Ukraine | Thổ Nhĩ Kỳ đồng ý cung cấp UAV cho Ai Cập
Lãnh đạo phe đa số tại Thượng viện Mỹ Chuck Schumer trong buổi họp báo tại Đồi Capitol, ngày 24/1/1024 - Ảnh: Reuters

Ông Trump cảnh báo áp thuế cao với hàng Trung Quốc nếu tái đắc cử

Trả lời Fox News ngày 4/2, ứng viên đảng Cộng hòa Donald Trump tuyên bố sẽ xem xét áp thuế lên tới hơn 60% đối với tất cả hàng nhập khẩu của Trung Quốc nếu ông tái đắc cử Tổng thống năm nay. 

Trong nhiệm kỳ Tổng thống trước đây, ông Trump đã áp thuế 25% đối với 50 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc. Bắc Kinh cũng áp thuế đáp trả, gây ra cuộc chiến thương mại căng thẳng giữa hai nền kinh tế hàng đầu thế giới. Cuộc chiến thuế quan giảm nhiệt sau khi hai nước đạt được thỏa thuận vào năm 2020.

Ngoài ra, ông Trump cũng nghi ngờ rằng Trung Quốc có khả năng sẽ cố gắng can thiệp vào bầu cử Mỹ năm 2024. Ông kêu gọi Mỹ nên tổ chức bỏ phiếu bầu chỉ trong một ngày và không nên áp dụng bỏ phiếu qua thư.

Tin thế giới sáng 5/2: Thượng viện Mỹ công bố dự luật viện trợ mới cho Ukraine | Thổ Nhĩ Kỳ đồng ý cung cấp UAV cho Ai Cập
Ông Donald Trump tại sự kiện vận động tranh cử ở Manchester, bang New Hampshire ngày 20/1/2024 - Ảnh: AP

Thổ Nhĩ Kỳ đồng ý cung cấp UAV cho Ai Cập

Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Hakan Fidan ngày 4/2 cho biết nước này đã đồng ý cung cấp máy bay không người lái (UAV) cho Ai Cập khi hai nước bình thường hóa quan hệ sau một thập kỷ quan hệ song phương rạn nứt. 

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan theo kế hoạch sẽ có chuyến thăm đến Ai Cập vào ngày 14/2 tới, và có cuộc gặp với người đồng cấp Abdel Fattah al-Sisi thảo luận về các vấn đề thương mại, năng lượng và an ninh. Đây là chuyến thăm đầu tiên của ông Erdogan kể từ khi Ankara và Cairo nâng cấp quan hệ song phương. 

Các loại UAV do Thổ Nhĩ Kỳ sản xuất được sử dụng rất nhiều trong các cuộc xung đột ở Syria, Libya, Azerbaijan và Ukraine và hiện nhu cầu quốc tế về thiết bị này đang tăng vọt. Ethiopia là một trong số những quốc gia mua UAV nhiều nhất của Thổ Nhĩ Kỳ. 

Tin thế giới sáng 5/2: Thượng viện Mỹ công bố dự luật viện trợ mới cho Ukraine | Thổ Nhĩ Kỳ đồng ý cung cấp UAV cho Ai Cập
UAV chiến đấu Bayraktar TB2 do Thổ Nhĩ Kỳ sản xuất tại buổi giới thiệu ở căn cứ không quân Siauliai ở Litva, tháng 6/2022 - Ảnh: AFP

Siêu tàu sân bay Anh bỏ lỡ tập trận NATO vì hỏng chân vịt

Siêu tàu sân bay HMS Queen Elizabeth trị giá 4,5 tỷ USD của Anh theo kế hoạch sẽ khởi hành đến Na Uy vào ngày 4/2 để tham gia cuộc tập trận Steadfast Defender của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO), tuy nhiên Hải quân Anh đã phát hiện con tàu bị hư phần chân vịt nên không thể rời bến, và tàu sân bay HMS Prince of Wales được triển khai thay thế. 

Steadfast Defender là cuộc tập trận lớn nhất trong vòng 35 năm qua của NATO kể từ sau thời kỳ Chiến tranh Lạnh. 

Tin thế giới sáng 5/2: Thượng viện Mỹ công bố dự luật viện trợ mới cho Ukraine | Thổ Nhĩ Kỳ đồng ý cung cấp UAV cho Ai Cập
Tàu HMS Queen Elizabeth về cảng Portsmouth hồi đầu tháng 1 năm nay - Ảnh: PA

Ngoài bỏ lỡ nhiệm vụ trong cuộc tập trận của NATO, giới chuyên gia còn cảnh báo vụ hỏng chân vịt của HMS Queen Elizabeth có thể khiến hải quân Anh không thể triển khai tàu sân bay ở Biển Đỏ nhằm đối phó với mối đe dọa từ lực lượng Houthi ở Yemen.