Chờ...

Tin thế giới sáng 4/2: Số người chết vì cháy rừng ở Chile tiếp tục tăng | Mỹ, Anh mở đợt tấn công quy mô vào Houthi

VOH - Một số thông tin khác: Tổng thống Ba Lan gây tranh cãi vì phát ngôn liên quan tới Crimea; Trung Quốc phóng tên lửa đẩy Smart Dragon-3 đưa 9 vệ tinh vào quỹ đạo.

Số người chết vì cháy rừng ở Chile vẫn tiếp tục tăng 

Giới chức Chile cho biết ít nhất 46 người thiệt mạng trong thảm họa cháy rừng "chưa từng có" thiêu rụi hàng chục ngàn hecta tại quốc gia Nam Mỹ.

Theo Bộ trưởng Nội vụ Chile, bà Carolina Toha, tính đến ngày 3/2 nước này đã xảy ra  92 vụ cháy rừng, thiêu rụi khoảng 43.000 hecta. Lực lượng cứu hỏa đã kiểm soát được 40 đám cháy và đang cố gắng dập tắt 29 vụ cháy khác.

Tổng thống Chile Gabriel Boric ngày 3/2 ban bố tình trạng khẩn cấp ở miền trung và miền nam đất nước vì thảm họa cháy rừng. "40 người thiệt mạng trong các vụ cháy và 6 người qua đời vì bị bỏng. Những con số này dự kiến còn tăng lên", ông Boric nói, đồng thời cam kết Chính phủ sẽ hết sức hỗ trợ người dân. 

Chile cũng áp lệnh giới nghiêm để cho phép cung cấp khẩn cấp nhu yếu phẩm, đặc biệt là nhiên liệu, tới các khu vực bị ảnh hưởng. Lệnh sơ tán cũng được ban hành, song chưa rõ sẽ có bao nhiêu người phải đi tới nơi an toàn.

Tin thế giới sáng 4/2: Số người chết vì cháy rừng ở Chile tiếp tục tăng | Mỹ, Anh mở đợt tấn công quy mô vào Houthi
Một góc khu dân cư bị thiêu rụi vì cháy rừng ở Vina del Mar, Chile - Ảnh: Reuters

Mỹ, Anh mở đợt tấn công quy mô lớn vào loạt mục tiêu Houthi

Bộ Chỉ huy Trung tâm Mỹ (CENCOMT) cho biết, ngày 3/2, Mỹ và các đồng minh đã thực hiện một cuộc tấn công phối hợp trên không và trên biển nhằm vào ít nhất 36 mục tiêu liên quan đến Houthi tại 13 địa điểm ở Yemen, trong đó có các kho vũ khí, hệ thống tên lửa và bệ phóng, hệ thống phòng không và radar ngầm của lực lượng này.

Cuộc tập kích được thực hiện bởi các tên lửa Tomahawk phóng đi từ tàu chiến Mỹ USS Gravely, USS Carney và từ chiến đấu cơ F/A-18 xuất kích từ tàu sân bay USS Eisenhower.

Đây là đợt tập kích quy mô lớn thứ 3 của Mỹ và đồng minh nhằm vào Houthi ở Yemen những tuần gần đây nhằm đáp trả các cuộc tấn công liên tục của lực lượng Houthi nhằm vào tàu vận tải thương mại và quốc tế cũng như các tàu hải quân đi qua Biển Đỏ, đe dọa tuyến đường hàng hải quan trọng đối với thương mại toàn cầu.

Tin thế giới sáng 4/2: Số người chết vì cháy rừng ở Chile tiếp tục tăng | Mỹ, Anh mở đợt tấn công quy mô vào Houthi
Mỹ khai hỏa tên lửa nhằm vào vị trí của lực lượng Houthi ở Yemen ngày 3/2/2024 - Ảnh: CENTCOM

Tổng thống Ba Lan gây tranh cãi vì phát ngôn liên quan tới Crimea

Trong cuộc phỏng vấn trên kênh Kanal Zerohôm 2/2, Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda cho biết ông không chắc liệu Ukraine có thể giành lại quyền kiểm soát Crimea do Nga kiểm soát hay không, nhưng tin rằng nước này có thể giành lại Donetsk và Luhansk. Ông cho rằng bán đảo Crimea là "vùng đất đặc biệt", một phần vì các nguyên nhân mang tính lịch sử. "Trên thực tế, nếu nhìn vào quá khứ, vùng đất này do Nga kiểm soát trong phần lớn thời gian", ông nói thêm.

Phát biểu của Tổng thống Ba Lan đã vấp phải chỉ trích mạnh mẽ từ liên minh đối lập đang cầm quyền trong chính phủ Thủ tướng Donald Tusk.

Ba Lan là một trong các quốc gia ủng hộ Ukraine nhiệt thành nhất từ sau khi chiến sự ở nước này bùng phát cuối tháng 2/2022. Trong nỗ lực hạ nhiệt căng thẳng, Tổng thống Duda sau đó đăng lên mạng xã hội thông điệp phản đối chiến dịch quân sự của Nga tại Ukraine, khẳng định Ba Lan sẽ "sát cánh vì Ukraine". 

Tin thế giới sáng 4/2: Số người chết vì cháy rừng ở Chile tiếp tục tăng | Mỹ, Anh mở đợt tấn công quy mô vào Houthi
Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda phát biểu tại Warsaw ngày 1/2/2024 - Ảnh: Reuters

Trung Quốc phóng tên lửa đẩy Smart Dragon-3 đưa 9 vệ tinh vào quỹ đạo

Ngày 3/2, Trung Quốc đã phóng tên lửa đẩy Smart Dragon-3 (SD-3) từ vùng biển ngoài khơi thành phố Dương Giang, tỉnh Quảng Đông phía nước này, đưa 9 vệ tinh vào quỹ đạo theo kế hoạch.

Đây là lần phóng thứ ba của SD-3, sau lần đầu tiên vào tháng 12/2022 và lần thứ hai cách đây một tháng.

SD-3 là tên lửa đẩy sử dụng nhiên liệu rắn được Học viện công nghệ thiết bị phóng Trung Quốc phát triển và được thiết kế đặc biệt cho thị trường vũ trụ thương mại. SD-3 có khả năng phóng từ cả trên đất liền và biển.