Chờ...

Tin thế giới sáng 3/2: Triều Tiên xác nhận phóng tên lửa hành trình | Mỹ áp lệnh trừng phạt quan chức quân đội Iran

VOH - Một số thông tin khác: Máy bay gặp sự cố rơi trúng khu dân cư ở Mỹ; ASEAN công bố hướng dẫn về quản trị AI có trách nhiệm.

Triều Tiên xác nhận phóng thử tên lửa hành trình có đầu đạn siêu lớn

Ngày 3/2, hãng thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA) xác nhận nước này đã phóng thử tên lửa hành trình và một tên lửa phòng không loại mới trong ngày 2/2.

KCNA dẫn thông báo của Cơ quan Tên lửa Triều Tiên nói rõ đây là một trong các hoạt động bình thường của Triều Tiên, nhằm thử nghiệm “việc phát triển nhanh các công nghệ trong nhiều khía cạnh khác nhau như chức năng, khả năng và hoạt động của các hệ thống vũ khí mới.”

Đây là vụ phóng tên lửa hành trình thứ tư của Bình Nhưỡng trong năm nay, sau vụ phóng thử tên lửa hành trình chiến lược Hwasal-2 ngày 30/1 và hai vụ phóng thử tên lửa hành trình chiến lược Pulhwasal-3-31 vào ngày 24 và 25/1. 

Tin thế giới sáng 3/2: Triều Tiên xác nhận phóng tên lửa hành trình | Mỹ áp lệnh trừng phạt quan chức quân đội Iran
Vụ phóng tên lửa của Triều Tiên ngày 2/2/2024 -  Ảnh: KCNA

Mỹ áp lệnh trừng phạt loạt quan chức quân đội Iran

Ngày 2/1, Bộ Tài chính Mỹ cho biết đang áp dụng các biện pháp trừng phạt đối với 6 quan chức thuộc bộ chỉ huy tác chiến điện tử của Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) vì những hoạt động tấn công các cơ sở hạ tầng quan trọng, "có thể tạo điều kiện cho những hành động gây tổn hại tới công chúng và gây ra hậu quả nhân đạo tàn khốc" - trích thông cáo của Bộ Tài chính Mỹ. 

Cơ quan của Mỹ cũng cho biết đang nhắm vào mạng lưới các nhà cung cấp "vật liệu và công nghệ nhạy cảm cho chương trình tên lửa đạn đạo và máy bay không người lái (UAV) của Iran".

Mỹ cũng áp lệnh trừng phạt 4 thực thể có trụ sở tại Iran và Hong Kong với lý do họ "hoạt động như những đơn vị mua sắm bí mật" cho các cá nhân tích cực hỗ trợ những tổ chức quân sự Iran như IRGC.

Tin thế giới sáng 3/2: Triều Tiên xác nhận phóng tên lửa hành trình | Mỹ áp lệnh trừng phạt quan chức quân đội Iran
Lễ đón thi hài 3 binh sĩ Mỹ thiệt mạng ở Jordan về nước tại Căn cứ không quân Dover ở bang Delaware, Mỹ ngày 22/2/2024 - Ảnh: Reuters

Máy bay gặp sự cố, rơi trúng khu dân cư ở Mỹ

Một chiếc máy bay cỡ nhỏ Beechcraft Bonanza V35 đã gặp trục trặc động cơ và lao thẳng xuống khu dân cư và phá hủy một ngôi nhà di động ở thành phố Clearwater, bang Florida của Mỹ. Vụ việc xảy ra vào khoảng 19h ngày 1/2 (giờ địa phương, tức 7h ngày 2/2 theo giờ Hà Nội). 

Giám đốc Sở cứu hỏa địa phương, ông Scott Ehlers, cho biết khi lực lượng cứu hỏa tiếp cận hiện trường, 4 ngôi nhà lưu động đang bốc cháy. Xác máy bay dường như nằm hẳn trong một nhà, và có ít nhất 3 ngôi nhà bị phá hủy. 

Cơ quan Hàng không Dân dụng Mỹ (FAA) xác nhận vụ việc đã khiến 3 người thiệt mạng, gồm phi công lái máy bay và 2 người ở dưới mặt đất. 

Vụ việc vẫn đang được FAA và và Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia Mỹ (NSTB) tiếp tục điều tra. 

Tin thế giới sáng 3/2: Triều Tiên xác nhận phóng tên lửa hành trình | Mỹ áp lệnh trừng phạt quan chức quân đội Iran
Máy bay lao xuống khu dân cư gây đám cháy lớn - Ảnh: NBC

ASEAN công bố hướng dẫn về quản trị AI có trách nhiệm

Ngày 2/2, Hiệp hội Các Quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đã công bố bản hướng dẫn về quản trị trí tuệ nhân tạo (AI), tìm cách thúc đẩy việc sử dụng công nghệ này một cách" có trách nhiệm" trong các cơ quan trực thuộc chính phủ và các doanh nghiệp.

Bản hướng dẫn được phát hành sau cuộc họp kéo dài 2 ngày giữa các bộ trưởng phụ trách lĩnh vực kỹ thuật số của các nước thành viên ASEAN tại Singapore, nhằm mục đích hỗ trợ "các tổ chức trong khu vực có mong muốn thiết kế, phát triển và triển khai những công nghệ AI truyền thống trong các ứng dụng thương mại và phi quân sự hoặc cả hai lĩnh vực này."

Trong một tuyên bố chung sau cuộc họp, các bộ trưởng ASEAN nhấn mạnh “sự cần thiết xây dựng các chính sách và hướng dẫn nhằm thúc đẩy sự phát triển của các công nghệ mới nổi một cách có trách nhiệm và an toàn."