Chờ...

Nga – Triều Tiên chuẩn bị thăm cấp cao lẫn nhau

VOH - Một phái đoàn cấp cao Triều Tiên có thể tới thăm Moscow vào cuối tháng 2 này. Sau đó, một phái đoàn Nga có kế hoạch thực hiện chuyến đi đáp lại tới Bình Nhưỡng vào tháng 3.

Nghị sĩ Kazbek Taysaev nói với hãng tin Sputnik của Nga rằng, phái đoàn Triều Tiên dự kiến đến thăm Hạ viện Quốc hội Nga vào ngày 13/2. Phái đoàn sẽ bao gồm lãnh đạo cấp cao của Quốc hội, Bộ Ngoại giao, Bộ Quốc phòng và Ban chấp hành trung ương đảng Lao Động cầm quyền.

Tổng thống Nga (phải) và Chủ tịch Triều Tiên trong cuộc gặp gần đây - Ảnh Al Jazeera
Tổng thống Nga (phải) và Chủ tịch Triều Tiên trong cuộc gặp gần đây - Ảnh Al Jazeera

Các chuyến thăm diễn ra trong bối cảnh 2 nước đang tăng cường hợp tác quân sự, sau lần đi đến Nga của chủ tịch Kim Jong Un vào tháng 9/2023, để dự hội nghị thượng đỉnh với tổng thống Vladimir Putin.

Hoa Kỳ cáo buộc Triều Tiên cung cấp vũ khí cho Nga, để sử dụng trong cuộc chiến Ukraine, đổi lại là sự hỗ trợ kỹ thuật của Nga cho các chương trình vũ khí và không gian của Bình Nhưỡng.

Tháng 1/2024, nhà ngoại giao hàng đầu Triều Tiên là bà Choe Son-hui, đã đến thăm Nga để gặp người đồng cấp Sergei Lavrov, nhằm thảo luận cách mở rộng quan hệ song phương. Tổng thống Putin cũng dành thời gian tiếp đoàn.

Tổng thống Putin bày tỏ sẵn sàng đến thăm Bình Nhưỡng vào một ngày gần nhất, nhưng Điện Kremlin cho biết, điều đó khó xảy ra trước cuộc bầu cử tổng thống tháng 3/2024.

Lần cuối cùng ông Putin đến thăm Triều Tiên là tháng 7/2000, khi ông vừa tiếp quản quyền lực từ người tiện nhiệm Boris Eltsin, và được xem là 1 lãnh đạo trẻ đầy triển vọng.