Chờ...

Triều Tiên bắn tên lửa hành trình vào biển Hoàng Hải

VOH - Quân đội Hàn Quốc cho biết, Triều Tiên đã bắn một số tên lửa hành trình vào biển Hoàng Hải vào ngày 24/1.

Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Hàn Quốc cho biết, các tên lửa được bắn vào khoảng 7 giờ sáng.

Vụ phóng tên lửa diễn ra vài ngày sau khi Bình Nhưỡng tuyên bố tiến hành thử nghiệm hệ thống vũ khí hạt nhân dưới nước trên biển để đáp trả cuộc tập trận chung của Mỹ, Hàn Quốc và Nhật Bản.

Theo các nguồn tin, các tên lửa này bay theo quỹ đạo hình tròn ở vùng biển phía Tây thủ đô Bình Nhưỡng, tương tự như tên lửa hành trình bay ở độ cao thấp hơn tên lửa đạn đạo.

“Tầm bắn không ngắn và được cho là được phóng từ mặt đất” - nguồn tin cho biết, đồng thời suy đoán rằng, tên lửa hành trình có khả năng là Hwasal-1 hoặc -2, có khả năng mang đầu đạn hạt nhân Hwasan-31.

tên lửa
Bức ảnh chụp vào ngày 15/1/2024, cho thấy Triều Tiên phóng tên lửa đạn đạo tầm trung nhiên liệu rắn mang đầu đạn siêu thanh - Ảnh: KCNA

Đây được cho là lần đầu tiên Triều Tiên thử tên lửa hành trình kể từ tháng 9/2023, khi nước này cũng tiến hành phóng tên lửa vào biển Hoàng Hải.

Truyền thông Triều Tiên đưa tin một ngày sau vụ phóng ngày 2/9 rằng, nước này đã bắn thử hai tên lửa hành trình tầm xa như một phần của cuộc tập trận tấn công hạt nhân chiến thuật.

Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên cho biết vào ngày 14/1 năm nay, Triều Tiên đã bắn thử một tên lửa đạn đạo nhiên liệu rắn tầm trung mang đầu đạn siêu thanh.

Căng thẳng trên Bán đảo Triều Tiên đang gia tăng sau khi Bình Nhưỡng bắn một loạt đạn pháo gần ranh giới biển phía Tây đang tranh chấp với Hàn Quốc trong 3 ngày liên tiếp vào đầu tháng này, trong đó Seoul tiến hành một cuộc tập trận quân sự để trả đũa.

Cũng trong tháng 1, Triều Tiên đã thử nghiệm hệ thống vũ khí hạt nhân dưới nước có tên "Haeil-5-23", hệ thống này vẫn đang được phát triển, theo báo cáo của KCNA ngày 19/1.

Trong khi đó, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un kêu gọi thay đổi hiến pháp để xác định Hàn Quốc là "kẻ thù chính và kẻ thù chính không thể thay đổi" của Triều Tiên, với việc cơ quan lập pháp hàng đầu quyết định bãi bỏ các thực thể thúc đẩy đối thoại với miền Nam, KCNA cho biết vào tuần trước.