Chờ...

Triều Tiên có thể đưa vào hoạt động lò phản ứng hạt nhân mới vào mùa hè tới

VOH - Một lò phản ứng mới tại cơ sở hạt nhân chính của Triều Tiên có thể sẽ hoạt động hoàn toàn vào mùa hè tới, Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc cho biết.

Ông Shin Won-sik, Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc nói với truyền thông địa phương rằng, lò phản ứng mới tại tổ hợp hạt nhân Yongbyon của Triều Tiên dường như đang trong giai đoạn "vận hành thử nghiệm" và dự kiến ​​sẽ hoạt động hoàn toàn vào mùa hè tới.

Yongbyon là nơi có lò phản ứng hạt nhân duy nhất khác của Triều Tiên với công suất 5 MW, là nguồn cung cấp plutonium duy nhất được biết đến - nguyên liệu chính cho vũ khí hạt nhân.

triều tiên
Bức ảnh chụp ngày 27/12/2023 và được Thông tấn xã Trung ương Triều Tiên công bố ngày 28/12/2023 cho thấy, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un (trái) tham dự kỳ họp toàn thể lần thứ 9 Ban Chấp hành Trung ương Đảng Lao động Triều Tiên khóa 8 - Ảnh: KCNA

Rafael Grossi, người đứng đầu cơ quan nguyên tử Liên Hợp Quốc IAEA cho biết trong một tuyên bố tuần trước rằng, lò phản ứng nước nhẹ mới dường như đã hoạt động và có khả năng sản xuất plutonium. Lò phản ứng mới đã "đạt tới mức tới hạn" và nó đang xả nước ấm.

Đạt tới mức tới hạn có nghĩa là lò phản ứng hạt nhân hoạt động trong điều kiện bình thường bằng cách thực hiện phản ứng dây chuyền hạt nhân bền vững. Khi một lò phản ứng hạt nhân hoạt động trong điều kiện bình thường, nó sẽ tạo ra nhiệt đi kèm với việc xả nước ấm.

Ông nói: “Đây là một nguyên nhân gây lo ngại”.

Xem thêm: Seoul diễn tập ứng phó với tấn công bất ngờ từ Triều Tiên

Trong khi đó, ông Shin lưu ý rằng, dù chưa có quốc gia nào sử dụng lò phản ứng nước nhẹ để sản xuất plutonium cấp độ vũ khí, Bình Nhưỡng có khả năng sử dụng lò phản ứng mới để sản xuất tritium cho bom hydro hoặc tiến hành thử nghiệm phát triển lò phản ứng hạt nhân nhỏ sử dụng trong tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân.

Bình luận của ông Shin được đưa ra cùng ngày cơ quan tình báo Seoul đưa ra tuyên bố dự báo rằng, Bình Nhưỡng sẽ thực hiện các hành động khiêu khích quân sự và mạng trong năm tới, nhắm vào các chiến dịch bầu cử ở Mỹ và Hàn Quốc.

Theo tuyên bố của cơ quan tình báo Seoul, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un gần đây đã chỉ thị cho các trợ lý của mình "đưa ra các biện pháp nhằm gây chấn động lớn ở Hàn Quốc vào đầu năm tới".

Tuần này, ông Kim kêu gọi tăng tốc chuẩn bị chiến tranh, bao gồm cả chương trình hạt nhân và ngành công nghiệp đạn dược, để chống lại điều mà ông gọi là các động thái đối đầu chống Triều Tiên “chưa từng có” của Washington.