Chờ...

Lãnh đạo Triều Tiên yêu cầu tăng cường chuẩn bị cho chiến tranh

VOH - Lãnh đạo Triều Tiên chỉ thị quân đội cùng các lĩnh vực liên quan tăng cường chuẩn bị cho tình huống xảy ra chiến tranh, trong bối cảnh xuất hiện "những động thái đối đầu chưa từng có của Mỹ".

Trong cuộc họp tổng kết năm 2023 và bàn định hướng, chính sách cho năm mới của đảng Lao động Triều Tiên hôm 27/12, nhà lãnh đạo Kim Jong-un đánh giá nước này cần mở rộng hợp tác chiến lược với "các quốc gia độc lập chống chủ nghĩa đế quốc", nhằm đối phó với "những động thái đối đầu chưa từng có tiền lệ từ Mỹ" - hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) đưa tin. 

Theo KCNA, ông Kim đã chỉ thị cho quân đội cùng các lĩnh vực liên quan như ngành sản xuất đạn dược, vũ khí hạt nhân và các lĩnh vực phòng vệ dân sự tăng tốc chuẩn bị ứng phó chiến sự. 

Lãnh đạo Triều Tiên yêu cầu tăng cường chuẩn bị cho chiến tranh
Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un - Ảnh: KCNA

Tại cuộc họp, lãnh đạo Triều Tiên cũng đặt ra một số mục tiêu kinh tế cho năm 2024, nhận định đây là "năm có ý nghĩa quyết định" để Triều Tiên hoàn thành kế hoạch phát triển 5 năm.

"Ông Kim xác định các nhiệm vụ quan trọng cho năm mới là thúc đẩy phát triển các ngành công nghiệp trọng điểm", và kêu gọi "ổn định sản xuất nông nghiệp ở cấp độ cao", KCNA đưa tin. 

Theo Reuters, tình trạng thiếu hụt lương thực đã và đang diễn ra ở Triều Tiên trong từ nhiều thập kỷ qua, nhất là trong thời gian đại dịch Covid-19 bùng phát thì tình trạng này ngày càng trở nên nghiêm trọng.

Năm 2023, sản lượng nông nghiệp của Triều Tiên ước tính tăng so với cùng kỳ các năm trước do điều kiện thời tiết thuận lợi. Tuy nhiên một số ý kiến cho rằng con số này vẫn thấp hơn nhiều so với mức cần thiết để giải quyết tình trạng thiếu lương thực thường xuyên của nước này. 

Triều Tiên trong năm qua cũng đã củng cố quan hệ với một số nước, trong đó đáng chú ý là chuyến thăm 6 ngày đến Nga của lãnh đạo Kim Jong-un. Washington nhiều lần cáo buộc Bình Nhưỡng và Moscow cung cấp vũ khí, trang thiết bị quân sự và hỗ trợ công nghệ nâng cao năng lực quốc phòng cho nhau.