Chờ...

Mỹ không kích Iraq, Syria: Iran lên án

VOH - Mỹ đã tiến hành các cuộc không kích nhằm vào các mục tiêu liên quan đến Iran ở Iraq và Syria, khiến gần 40 người thiệt mạng và hàng chục người bị thương.

Đây là động thái đáp trả sau khi căn cứ Mỹ ở Jordan bị tấn công bởi nhóm chiến binh được cho là do Iran hậu thuẫn.

Iran đã lên tiếng chỉ trích Mỹ vì hành động "mạo hiểm" này, cảnh báo rằng nó sẽ làm gia tăng căng thẳng và bất ổn ở Trung Đông. Iraq cũng đã triệu tập đại biện Mỹ để bày tỏ sự phản đối, cho rằng Mỹ đã vi phạm chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Iraq.

Mỹ không kích Iraq, Syria: Iran lên án 1

Một địa điểm ở al-Qaim (Iraq) bị phá hủy trong cuộc không kích của Mỹ - Ảnh: Reuters

Theo quân đội Mỹ, các cuộc không kích nhằm vào hơn 85 mục tiêu của Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) và các lực lượng dân quân ở Iraq và Syria, bao gồm trung tâm chỉ huy, cơ sở lưu trữ vũ khí và chuỗi cung ứng hậu cần. Mỹ cũng sử dụng máy bay ném bom tầm xa B-1 bay từ Mỹ để thực hiện các cuộc tấn công.

Mỹ cho biết đã thông báo trước cho Iraq về cuộc tấn công, nhưng Iraq phủ nhận và cáo buộc Mỹ nói dối. Theo Iraq, các mục tiêu bị Mỹ ném bom là những địa điểm nơi lực lượng an ninh Iraq đóng quân gần các khu vực dân sự. Iraq cũng cho biết 16 thành viên của Lực lượng Huy động Nhân dân (thuộc lực lượng an ninh nhà nước Iraq) đã thiệt mạng, bao gồm cả các chiến binh và nhân viên y tế.

Tại Syria, các cuộc không kích đã khiến 23 người thiệt mạng, theo Đài quan sát nhân quyền Syria. Những người này làm nhiệm vụ canh gác các địa điểm bị nhắm mục tiêu.

Đại sứ Iran tại Syria - Hossein Akbari, trong các bình luận được hãng thông tấn bán chính thức Fars đăng tải, phủ nhận việc các mục tiêu liên quan đến Iran bị tấn công và nói rằng mục đích của cuộc không kích là "phá hủy cơ sở hạ tầng dân sự của Syria".

Trong khi đó, phong trào Hamas cho rằng Washington đang "đổ dầu vào lửa" và gây nguy hiểm cho hòa bình khu vực.

Anh gọi Mỹ là đồng minh “kiên định” của mình và cho biết họ ủng hộ quyền đáp trả các cuộc tấn công của Washington. Theo thống kê của Israel, quân đội Mỹ đã bị tấn công hơn 160 lần ở Iraq, Syria và Jordan kể từ xung đột bùng phát ở Dải Gaza vào ngày 7/10.

Ngoại trưởng Ba Lan Radek Sikorski, khi đến dự một cuộc họp của Liên minh châu Âu (EU) tại Brussels, cho biết các cuộc tấn công của Mỹ là kết quả của việc các lực lượng thân Iran "đùa với lửa" và gây khó khăn cho nỗ lực ngoại giao của EU.