Chờ...

Mỹ tiến hành không kích bên trong lãnh thổ Iraq

VOH - Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin thông báo quân đội nước này đã nhắm mục tiêu vào cơ sở của các nhóm vũ trang ở Iraq, sau vụ tấn công nhằm vào căn cứ Mỹ khiến binh sĩ nước này bị thương.

Lầu Năm Góc cho hay Mỹ và các lực lượng đồng minh ở Iraq và Syria đã trở thành mục tiêu của hơn 150 vụ tấn công kể từ khi chiến sự giữa Israel và Hamas nổ ra hồi tháng 10 năm ngoái. Phía Washington cũng đã nhiều lần không kích đáp trả bên trong lãnh thổ hai quốc gia này.

Vào cuối tuần trước, bốn quân nhân Mỹ đã bị chấn thương não sau khi căn cứ không quân Ain al-Asad tại Iraq bị trúng nhiều tên lửa đạn đạo và rocket do các nhóm phiến quân được Iran hậu thuẫn bắn từ bên trong lãnh thổ Iraq. 

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin cho biết lực lượng quân đội Mỹ đã thực hiện các vụ tấn công đáp trả "cần thiết" nhằm vào 3 cơ sở của nhóm vũ trang Ketaeb Hezbollah và các nhóm khác ở Iraq có liên kết với Iran. 

Người đứng đầu Lầu Năm Góc khẳng định Mỹ không có ý định leo thang xung đột trong khu vực, nhưng đã chuẩn bị sẵn sàng để thực hiện thêm các biện pháp bảo vệ người dân và cơ sở của mình.

Trong khi đó, Bộ Chỉ huy trung tâm Mỹ cho biết các vụ tấn công nhằm mục tiêu vào "trụ sở chính, nhà kho và các địa điểm huấn luyện năng lực tấn công rocket, tên lửa và thiết bị bay không người lái một chiều" của Ketaeb Hezbollah.

Reuters dẫn nguồn tin y tế tại Iraq cho biết có 2 thành viên phiến quân thiệt mạng và 4 người khác bị thương trong các đợt không kích mới nhất của Mỹ. 

Mỹ tiến hành không kích bên trong lãnh thổ Iraq
Mảnh vỡ được cho là của UAV MQ-9 trị giá 30 triệu USD của Mỹ bị các nhóm vũ trang thân Iran bắn hạ tại Iraq ngày 18/1. Ảnh: Sabereen News

Trong bài đăng trên mạng xã hội X, người phát ngôn nhóm vũ trang Kataib Hezbollah, Jaafar al-Husseini, cho biết nhóm này sẽ tiếp tục nhắm mục tiêu vào "các căn cứ của đối phương" đến chừng nào Israel ngừng bao vây Gaza, đồng thời lên án Mỹ hỗ trợ cho chiến dịch quân sự của Israel.

Mỹ hiện có khoảng 2.500 binh sĩ đang đồn trú ở Iraq và 900 binh sĩ ở Syria, có nhiệm vụ cố vấn và hỗ trợ các lục lượng địa phương ngăn chặn sự trỗi dậy của lực lượng khủng bố Tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) ở quốc gia Trung Đông này.