Chờ...

Mỹ, Anh tấn công kho dự trữ dưới lòng đất của Houthi ở Yemen

VOH - Hoa Kỳ và Anh đã thực hiện một đợt tấn công bổ sung vào 22/1 nhằm vào lực lượng Houthi của Yemen vì mục tiêu - vận chuyển trên Biển Đỏ, Lầu Năm Góc cho biết.

Mục tiêu tấn công nhắm vào một địa điểm dự trữ dưới lòng đất, tên lửa và các cơ sở quân sự khác của Houthi.

Tuyên bố cho biết, Lầu Năm Góc đã trình bày chi tiết về 8 cuộc tấn công mới trong một tuyên bố chung với Anh, cũng như Úc, Bahrain, Canada và Hà Lan, những nước ủng hộ hành động quân sự mới nhất.

Tuyên bố cho biết: “Những cuộc tấn công chính xác này nhằm mục đích làm gián đoạn và làm suy giảm các khả năng mà Houthi sử dụng để đe dọa thương mại toàn cầu và tính mạng của những thủy thủ vô tội”.

Houthi
‘Typhoon FGR4’ của Không quân Hoàng gia Anh đang chuẩn bị cất cánh. Không quân Hoàng gia đã tiến hành các hoạt động tấn công chính xác nhằm vào các mục tiêu quân sự của Houthi nhằm đáp trả các cuộc tấn công vào hoạt động vận chuyển hàng hải ở Biển Đỏ - Ảnh: Reuters

Bộ trưởng Quốc phòng Anh Grant Shapps cho biết trong một tuyên bố rằng, các cuộc tấn công được thực hiện để tự vệ. Ông Shapps nói: “Hành động này sẽ giáng một đòn khác vào kho dự trữ hạn chế của họ và khả năng đe dọa thương mại toàn cầu”.

Cho đến nay, nhiều đợt tấn công trong tháng qua đã không thể ngăn chặn các cuộc tấn công của Houthi nhằm vào tàu bè.

Các tàu container đã tạm dừng hoặc chuyển hướng từ Biển Đỏ để đến Kênh đào Suez, tuyến đường vận chuyển hàng hóa nhanh nhất từ ​​châu Á đến châu Âu. Thay vào đó, nhiều tàu đã buộc phải đi tuyến đường dài hơn qua Mũi Hảo Vọng.

Houthi - lực lượng kiểm soát những khu vực đông dân nhất ở Yemen cho biết, các cuộc tấn công của họ nhằm thể hiện sự đoàn kết với người Palestine khi Israel tấn công Gaza.

Các cuộc tấn công của Houthi đã làm gián đoạn hoạt động vận chuyển toàn cầu và làm dấy lên lo ngại về lạm phát toàn cầu. Đồng thời, làm tăng thêm mối lo ngại rằng hậu quả từ cuộc chiến Israel-Hamas có thể gây bất ổn ở Trung Đông.