Chờ...

Tình hình y tế ở Gaza vô cùng thảm khốc và đau đớn

VOH - Bộ Y tế có trụ sở tại Gaza cho biết, tình hình sức khỏe ở Dải Gaza là "thảm khốc và đau đớn" trong bối cảnh xung đột Israel-Hamas đang diễn ra.

Người phát ngôn Bộ Y tế Ashraf Al-Qedra cho biết trong một thông cáo báo chí: “Quân đội Israel cố tình bóp nghẹt và phá hủy hệ thống y tế”.

Ông nói: “Sự gia tăng số ca nhiễm và việc thiếu cơ sở điều trị trong bệnh viện làm tăng thêm số ca tử vong”, đồng thời cho biết thêm rằng “các bệnh viện ở phía nam Dải Gaza không thể cung cấp dịch vụ y tế một cách bình thường và tình hình đang vượt quá khả năng của họ”.

Dải Gaza
Một khu vực đổ nát do giao tranh tại Khan Younis, phía Nam dải Gaza - Ảnh: Reuters

Người phát ngôn lưu ý rằng, 70% viện trợ y tế đến khu vực này nằm ngoài phạm vi nhu cầu cơ bản của các bệnh viện địa phương và 99 nhân viên y tế vẫn đang bị lực lượng Israel giam giữ.

Trước đó vào ngày 21/1, Bộ cho biết, số người Palestine thiệt mạng do xung đột đang diễn ra đã tăng lên 25.105 người kể từ ngày 7/10/2023.

Trong khi đó, phần lớn vùng đất này đang chứng kiến ​​các cuộc đụng độ dữ dội giữa các lực lượng Palestine và quân đội Israel, máy bay chiến đấu và pháo binh của Israel đang nhắm mục tiêu vào nhiều khu vực khác nhau trong các khu dân cư và thành phố của dải Gaza.

Người dân địa phương nói với Tân Hoa Xã rằng, người ta đã nghe thấy âm thanh của vụ nổ và đụng độ dữ dội kể từ sáng 21/1 trên khắp lãnh thổ Palestine, bao gồm cả thành phố Gaza.

Thành phố Jabalia và thành phố Beit Lahia ở phía bắc, các vùng lân cận Ma'an, Bani Suhaila và Abasan, phía đông thành phố Khan Younis phía nam và trại tị nạn Bureij ở trung tâm Dải Gaza.