Chờ...

Vì sao Hamas chủ động tấn công Israel?

VOH - Ngày 21/1, Hamas công bố một báo cáo dài 16 trang bằng tiếng Anh và tiếng Arab về cuộc đột kích vào lãnh thổ Israel mà nhóm này tiến hành hồi đầu tháng 10/2023.

Theo Hãng tin AFP, Hamas tuyên bố cuộc tấn công là "bước đi cần thiết và là phản ứng bình thường để đối đầu với mọi âm mưu chống lại người Palestine của Israel".

Hamas cũng thừa nhận "một số sai lầm đã xảy ra", do hệ thống an ninh và quân sự của Israel sụp đổ nhanh chóng, cũng như sự hỗn loạn ở khu vực biên giới với Gaza.

Vì sao Hamas chủ động tấn công Israel?
Các tay súng Hamas ở Gaza hồi tháng 7/2023 - Ảnh: Reuters

Hamas đồng thời kêu gọi Israel "chấm dứt ngay lập tức" chiến dịch tấn công Dải Gaza. Nhóm cũng bác bỏ mọi nỗ lực của quốc tế và Israel nhằm quyết định tương lai Gaza sau xung đột.

"Chúng tôi nhấn mạnh rằng người dân Palestine có khả năng quyết định tương lai và sắp xếp các công việc nội bộ của mình", Hamas nhấn mạnh, thêm rằng "không bên nào trên thế giới" có quyền quyết định thay mặt họ.

Cuộc đột kích của Hamas vào khu vực miền nam Israel đã giết chết 1.140 người, chủ yếu là dân thường và 240 người bị bắt làm con tin.

Các chiến binh Hamas cũng đã bắt giữ khoảng 250 con tin. Gần một nửa trong số đó được trả tự do theo các thỏa thuận vào tháng 11/2023. Tel Aviv ước tính vẫn còn khoảng 132 con tin ở Gaza, tin rằng 27 con tin được cho là đã bị thiệt mạng.

Cơ quan y tế do Hamas điều hành ở Gaza công bố có ít nhất 25.105 người ở Gaza, chủ yếu là trẻ em và phụ nữ, thiệt mạng trong các cuộc ném bom và tấn công trên bộ không ngừng nghỉ của Israel.